Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันอุตุนิยมวิทยาโลก 23 มีนาคม

Featured Image

          วันอุตุนิยมวิทยาโลก ตรงกับวันที่ 23 มีนาคมของทุกปี และวันนี้ยังเป็นวันก่อตั้งองค์การอุตุนิยมวิทยาโลกหรือ WMO อีกด้วย แล้ววันนี้มีความสำคัญอย่างไร คงไม่ใช่แค่อยากให้ทุกคนรู้สภาพอากาศว่าจะร้อน จะหนาวหรือฝนตกแค่นั้นเป็นแน่

          หากพูดถึง อุตุนิยมวิทยา หลายคนก็คงคิดถึงการพยากรณ์สภาพอากาศว่าวันนี้จะมีฝนตก แดดออก ตรงบ้างไม่ตรงบ้าง สำหรับคนเมือง(เช่นตัวผู้เขียน) เราก็คงไม่ได้สนใจอะไรมาก ยกเว้นเวลาจะไปเที่ยว เราถึงจะดูว่าฝนตกไหม หนาวหรือเปล่า มีพายุไหม 

          แต่จริงๆแล้ว อุตุนิยมวิทยา นั้นสำคัญกว่าที่คิด เพราะหน้าที่ของพวกเขาจริงๆแล้วคือดูสภาพอากาศทั่วโลกพร้อมเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงที่จะส่งผลกระทบต่อโลกและมนุษย์ได้ ไม่ว่าจะเป็น พายุ แผ่นดินไหว หิมะถล่ม โลกร้อน ทุกอย่างที่เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศนั้นพวกเขาเป็นผู้เฝ้าระวังให้เรา 

          ด้วยเหตุนี้เลยมีการจัดตั้ง องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก World Meteorological Organization หรือ WMO ขึ้น พร้อมจัดตั้งวัน อุตุนิยมวิทยาโลก ขึ้นมา และประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในสมาชิกองค์การ WMO ด้วย

          แล้ววันนี้ทำอะไรกันบ้าง? วันนี้เหล่าสมาชิกจะร่วมกันระลึกถึงการก่อตั้งและร่วมกันแชร์รายงาน การศึกษาสภาพอากาศทั่วโลก เพื่อเตรียมตัวและวางแผนป้องกันภัยพิบัติทางธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นได้ 

          วันอุตุนิยมโลกปี 2021 นี้ เน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและมหาสมุทร สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นต้องเข้าใจก่อนว่า มหาสมุทรปกคลุมพื้นที่ผิวโลกราวๆ 70% ทำให้เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของสภาพอากาศของโลก นอกจากนี้มหาสมุทรยังเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจขนส่งที่สำคัญ นับเป็นกว่า 90% ของโลกนี้เลยทีเดียว

          วันอุตุนิยมวิทยาโลก เป็นอีกวันที่เราควรขอบคุณที่พวกเขาทำงานตลอด 365 วันแบบไม่มีหยุดพักและยังคอยเป็นผู้สอดส่องอันตรายให้เรา เวลาจะมีอะไรเกิดขึ้นพวกเขาก็จะแจ้งเตือนและให้เราเตรียมตัวรับมืออยู่เสมอ 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

public.wmo

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube