fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

30 ธันวาคม ค.ศ. 1896 โฮเซ รีซัล ถูกประหารชีวิตในกรุงมะนิลา หลังมีความผิดฐานกบฏ

Featured Image

          โฮเซ รีซัล (José Rizal) หรือชื่อเต็มคือ โฮเซ โปรตาซีโอ รีซัล เมร์กาโด อี อาลอนโซ เรอาลอนดา (José Protacio Rizal Mercado y Alonzo Realonda) เป็นนักเขียนและวีรบุรษคนสำคัญของฟิลิปปินส์ ผู้ที่ใช้ปากกาเป็นอาวุธในการต่อสู้เรียกร้องเอกราชจากสเปน เขาถูกจับและถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าเมื่อ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2439

          โฮเซ รีซัล เกิดและเติบโตมาในครอบครัวที่มีฐานะดี มีเชื้อสายจีน สเปน และฟิลิปปินส์ ถือเป็นชนชั้นกลาง (เมสติโซ) ตามการแบ่งชนชั้นภายใต้การปกครองของสเปน เขาจึงได้รับการศึกษาที่ดี บวกกับเป็นคนใฝ่รู้ สามารถพูดได้ถึง 11 ภาษา รวมทั้งรู้อักษรเบรลล์ของคนตาบอดอีกด้วย

          ในช่วงที่รีซัลเติบโต เขาเห็นการถูกเอารัดเอาเปรียบและการต่อสู้เรียกร้องเอกราชจากสเปนของชาวฟิลิปปินส์ซึ่งมีมายาวนานกว่า 300 ปี และทุกครั้งชาวฟิลิปปินส์จะถูกปราบปรามจนราบคาบครั้งแล้วครั้งเล่า เมื่ออายุได้ 21 ปี รีซัลไปเรียนต่อด้านการแพทย์ที่สเปน ทำให้เขาได้มีโอกาสเดินทางไปหลายประเทศทั่วยุโรป ได้เห็นความก้าวหน้าของสังคม และการเมืองการปกครอง ซึ่งแตกต่างไปจากสิ่งที่เขาเห็นในฟิลิปปินส์อย่างสิ้นเชิง

          รีซัลจึงเริ่มต่อต้านระบบอาณานิคมของสเปนและเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในฟิลิปปินส์ผ่านการเขียนบทความต่างๆ ของเขา ที่ตีพิมพ์เป็นภาษาสเปนและอังกฤษ รวมถึงผ่านนิยายสะท้อนสังคมฟิลิปปินส์เรื่อง “Touch Me Not” หรือแปลเป็นไทย “อันล่วงละเมิดมิได้” นิยายเรื่องนี้ รีซัลได้นำเอาเรื่องจริงในสังคมฟิลิปปินส์มาเขียน เมื่อคนฟิลิปปินส์ได้อ่านก็เกิดความไม่พอใจ จนรวมตัวกันต่อต้านชาวสเปนอย่างหนัก มีผู้คนล้มตายไปเป็นจำนวนมากจากการปราบปรามของสเปน ทำให้รีซัลถูกจับตามองจากทางการฟิลิปปินส์ จนกระทั่งรีซัลถูกจับกุมในความผิดฐานเป็นกบฏและปลุกระดม ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า ในขณะอายุเพียง 35 ปี

          หลังจากการเสียชีวิตของเขากลายเป็นแรงบันดาลใจให้ชาวฟิลิปปินส์ลุกขึ้นสู้จนขับไล่สเปนออกไปได้สำเร็จ แม้จะถูกยึดครองโดยสหรัฐอเมริกาในเวลาต่อมา

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube