fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

28 ธันวาคม ค.ศ. 1612 กาลิเลโอ กาลิเลอี นักดาราศาสตร์คนแรกที่พบดาวเนปจูน

Featured Image

           กาลิเลโอ ดี วินเชนโซ โบนายูตี เด กาลิเลอี นักดาราศาสตร์ นักฟิสิกส์ และ วิศวกร ชาวอิตาลี เขาได้รับขนานนามว่าเป็น บิดาแห่งวิทยาศาสตร์ บิดาแห่งฟิสิกส์สมัยใหม่ บิดาแห่งดาราศาสตร์สมัยใหม่ และ บิดาแห่งดาราศาสตร์สมัยใหม่ มีผลงานที่โดดเด่นอย่าง การพัฒนาเทคนิคของกล้องโทรทรรศน์และผลสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ที่สำคัญอย่างการค้นพบดวงจันทร์ 

28 ธันวาคม ค.ศ. 1612 กาลิเลโอ กาลิเลอิ นักดาราศาสตร์คนแรกที่พบดาวเนปจูน

          และนอกจากกาลิเลโอจะเป็นผู้ค้นพบดวงจันทร์กาลิเลียนทั้งสี่ในวงโคจรรอบดาวพฤหัสแล้ว เขาก็ยังเป็นผู้ค้นพบดาวเนปจูนโดยไม่ทันได้รู้ตัว โดยกาลิเลโอค้นพบดาวเนปจูนในขณะที่กำลังร่างภาพดวงจันทร์ของดาวพฤหัส กาลิเลโอได้วาดดาวเนปจูนลงไปในภาพของเขาถึงสองครั้งในช่วงต้นปี 1613 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันที่ดาวเนปจูนเคลื่อนมาอยู่ใกล้กับดาวพฤหัสพอดี แต่กาลิเลโอกลับคิดว่าสิ่งที่เขาเห็นนั้นคือดาวฤกษ์ในพื้นหลัง เนื่องจากดาวเนปจูนที่เขาเห็นนั้นเคลื่อนที่ช้ามาก

          เมื่อนำภาพจากการโปรแกรมมาจำลองท้องฟ้าที่กาลิเลโอมองเห็นในช่วงนั้น ภาพวาดของเขาที่ถูกวาดขึ้นในวันที่ 27 – 28 ธันวาคม 1612 จากการส่องกล้องดูดาวมองนั้นจะเห็นดาวพฤหัสกับดวงจันทร์กาลิเลียน 3 ดวง แกนีมีดอยู่ทางซ้าย และ ยูโรปา กับ คัลลิสโตอยู่ด้านขวา ในขณะที่เนปจูนอยู่ด้านซ้ายเยื้องไปตอนบนเล็กน้อย และแน่นอนว่ากาลิเลโอเห็นมามันเป็นดาวฤกษ์ดาวหนึ่งเท่านั้น แต่ที่น่าเสียดายยิ่งกว่าคือในระหว่างที่กาลิเลโอทำการส่องกล้องทั้งสองครั้งนั้นคือการเคลื่อนที่ของดาวเนปจูนจากด้านซ้ายไปด้านขวาของดาวพฤหัส

          ทั้งนี้เหตุที่กาลิเลโอเห็นดาวเนปจูนอยู่ทางด้านซ้ายของดาวพฤหัสทั้งสองครั้ง ก็เพราะว่าเมื่อสังเกตุจากโลกจะเห็นมันเคลื่อนที่ไปด้านขวาเรื่อย ๆ จนกระทั่งวันที่ 13 มกราคม ที่มันจะค่อย ๆ เคลื่อนที่จากขวามาซ้าย และจนถึงวันที่เขาทำการสำรวจ กาลิเลโอจึงได้เห็นมันที่ด้านซ้ายนั่นเอง ซึ่งเหตุการณ์ที่คล้าย ๆ กันก็คือการเคลื่อนที่ย้อนหลังของดาวอังคาร

           และบันทึกการสำรวจจากหอดูดาวปารีสในปี 1795 ก็แสดงให้เห็นว่า เจอโรม ลาเลนเด (Jérôme Lalande) ก็ได้สำรวจท้องฟ้าในวันที่ 8 พฤษภาคมและ 10 พฤษภาคม 1795 แล้วเห็นดาวดวงหนึ่งที่ขยับเขยื้อนไป ซึ่งเขาก็ทำเครื่องหมายกำกับไว้ว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้นที่น่าจะเกิดมาจากการเคลื่อนที่ของวัตถุในท้องฟ้า ถึงแม้จะไม่มีรายงานบอกต่อว่าเขาคิดว่ามันเป็นดาวเนปจูนหรือไม่ แต่การสำรวจในครั้งนี้ก็ช่วยให้เราเข้าใจวงโคจรของดาวเนปจูนได้ดียิ่งขึ้น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube