fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันน้ำโลก เพราะน้ำคือชีวิต

Featured Image

          วันน้ำโลก(World Water Day) จะตรงกับวันที่ 22 มีนาคมของทุกปี  ประโยคคลาสสิคอย่าง เพราะน้ำคือชีวิต คงนำมาใช้วันนี้ได้ดีที่สุด เช่นเดียวกับวันสำคัญอื่นๆ วันน้ำโลก ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนเห็นความสำคัญของน้ำ เพราะน้ำสะอาดที่ดื่มได้นั้นไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนเข้าถึง

          ประวัติวันน้ำโลก

          ถ้าย้อนกลับไปในช่วงปี 1992 ตอนนั้นมีการประชุมของสหประชาชาติหรือ UN เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนน้ำที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะเกิดความขัดแย้งเนื่องจากการแย่งชิงน้ำ เลยประกาศให้วันที่ 22 มีนาคมของทุกปีเป็น วันน้ำโลก(World Water Day) 

          ความสำคัญของน้ำ 

          แน่นอนว่าทุกคนรู้อยู่แล้วว่าน้ำนั้นใช้ทั้งอุปโภคและบริโภค เลยจะไม่ขอเน้นในส่วนนี้ และที่สำคัญวันน้ำโลกนั้นยังมุ่งเน้นให้ทุกคนได้ตระหนักนึกถึงคนกว่า 2.2 พันล้านคนที่ไม่สามารถเข้าถึงน้ำที่สะอาดปลอดภัยได้ และให้มีแผนสำรองกับการรับมือวิกฤตน้ำโลกที่อาจเกิดขึ้นได้ 

          ในปี้นี้ความสำคัญของน้ำนั้นส่งผลต่อการรับมือโควิด-19 ด้วย เพราะอย่าลืมว่าน้ำและสบู่คือสิ่งสำคัญต่อการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของไวรัส 

          น้ำยังมีผลต่ออากาศที่เปลี่ยนแปลงด้วย สองสิ่งนี้มีความเชื่อมโยงกัน คุณเชื่อหรือไม่ว่าแค่การประหยัดน้ำก็ทำให้ภัยแล้งลดลงได้ และการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพนั้นจะช่วยลดก๊าซเรือนกระจกที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดโลกร้อนหรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างเช่นทุกวันนี้  ในปีนี้เลยใช้ #Water2me ในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ทั่วโลกเห็นความสำคัญของน้ำ

          ในความเชื่อที่มีใครหลายคนบอกกันว่าน้ำเป็นพระแม่ผู้ให้กำเนิด ในทางวิทยาศาสตร์เองน้ำก็เป็นจุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิต หากเราไม่รักษาน้ำไว้ ชีวิตของเราทุกคนก็คงหายไปเช่นกัน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

UN

unwater

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube