fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

16 ธันวาคม ค.ศ. 1598 ลี ซุนชิน นำกองเรือเกาหลีรบชนะกองเรือญี่ปุ่นในยุทธนาวีที่โนลยาง

Featured Image

          เมื่อปี พ.ศ. 2141 (ค.ศ. 1598) ยี ซุน ชิน หรือ ลี ซุนชิน แม่ทัพเรือของเกาหลีในยุคราชวงศ์โจซอน นำกองเรือเกาหลีรบชนะกองเรือญี่ปุ่นในยุทธนาวีที่โนลยาง ยุทธนาการครั้งสุดท้ายของสงครามอิมจิน

16 ธันวาค ค.ศ. 1598 ลี ซุนชิน นำกองเรือเกาหลีรบชนะกองเรือญี่ปุ่นในยุทธนาวีที่โนลยาง

          ลี ซุนชิน ผู้นำกองทัพเรือเกาหลีเข้าต่อสู้กับกองทัพเรือญี่ปุ่น ในการรุกรานเกาหลีของญี่ปุ่น  ในยุคราชวงศ์โจซอน เขาเข้าร่วมรบในฐานะผู้บัญชาการที่ 1 แห่งจังหวัดทหารเรือ กองซาง, จอนลา, และ ชุงชอง ราชทินนามของเขาคือ “Samdo Sugun Tongjesa” ซึ่งแปลว่า ผู้บัญชาการ 3 จังหวัดทหารเรือ ซึ่งเป็นราชทินนามสำหรับผู้ที่ครองตำแหน่ง ผู้บัญชาการหน่วยรบทางทะเล ของราชวงศ์โซซอน มาจนถึง พ.ศ. 2439 

          ลี ซุนชิน มีชื่อเสียงจากการนำกองทัพเรือเกาหลีเข้าต่อสู้กับกองทัพเรือญี่ปุ่นในขณะที่ฝ่ายตนมีจำนวนน้อยกว่า โดยการนำเรือรบเพียง 13 ลำ เข้าโจมตีกองทัพเรือญี่ปุ่นกว่า 333 ลำ เเละ สามารถจมเรือรบญี่ปุ่นไปถึง 31 ลำ ลีซุนชิน ยังได้พัฒนาเรือเต่า กอบุคซอน (거북선) ที่มีหัวเรือเป็นรูปมังกรเเละบรรจุปืนใหญ่ 24-28 กระบอก ซึ่งเป็นเรือรบหุ้มเกราะโลหะลำแรกของโลก จนเขาได้รับการยกย่องในฐานะแม่ทัพเรือไร้พ่าย และอาจหาญด้วยวีรกรรมการที่ตนนั้นถูกกระสุนปืนไฟยิง แต่มีคำสั่งให้ลูกน้องมัดตนไว้กับเสากระโดงเรือจนกว่าจะตายและให้แม่ทัพรองสวมเกราะของตนเพื่อขวัญกำลังใจของทหารเรือเกาหลีซึ่งมีเพียงไม่กี่คนในโลกนี้ที่ได้รับการยกย่องเช่นนี้ 

           จากศึกครั้งนี้ ลี ซุนชิน ได้เสียชีวิตลงในวันที่ 16 ธันวาคม ค.ศ.1598 จากการถูกยิงด้วยกระสุนปืนไฟหนึ่งนัด ราชสำนักโจซอนยกย่องเขาด้วยการพระราชทานราชทินนาม และยศให้หลายตำแหน่ง รวมทั้งชื่อที่ตั้งให้เป็นเกียรติอย่าง “ชุงมูกง”(ขุนศึกผู้จงรักษ์) , “ซอนมู อีลตืง กงชิน” (นายทหารผู้ควรได้รับการยกย่องชั้น 1 แห่งราชวงศ์โซซอน) และตำแหน่งอีก 2 คือ ยองอึยจอง และ ด็อกพุง บูวอนกุง (เจ้าชายแห่งราชสำนักจาก ด็อกพุง) และได้รับพระราชทานราชทินนามจากจักรพรรดิว่านลี่แห่งราชวงศ์หมิงว่า “จอมพลเรือแห่งจักรวรรดิหมิง”

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube