fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

4 ธันวาคม ค.ศ. 1977 ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ฌ็อง เบเดล โบคัสซาร์ ปราบดาภิเษกเป็นจักรพรรดิโบคาสซาที่ 1

Featured Image

          ฌ็อง เบเดล โบคัสซาร์ ( Jean-Bédel Bokassa) อดีตจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิแอฟริกากลาง เกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1921 ที่แอฟริกากลาง เมื่อโตขึ้น โบคัสซาร์ ได้เข้าร่วมกับกองทัพแอฟริกากลางเพื่อต่อต้านและเรียกร้องเอกราชจากฝรั่งเศส และได้เป็นแนวหน้าในการสู้รบ กระทั่งในที่สุดแอฟริกากลางก็ได้รับเอกราชสำเร็จ แต่กระนั้นโบคัสซาร์ ได้ฉวยโอกาสก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลสาธารณรัฐแอฟริกากลางของเดวิด ดักโก ในวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 1966 

          สิ่งที่แตกต่างจากนายทหารหลายประเทศที่ทำการรัฐประหารคือ เขาไม่หยุดแค่การเป็นประธานาธิบดี หลังดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศอยู่ 10 ปี โบคัสซาร์พยายามสร้างสัมพันธ์การทูตกับหลายประเทศ กระทั่งวันที่ 4 ธันวาคม ค.ศ.  1977 โบคัสซาร์ ได้สถาปนาตัวเองขึ้นเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิบอกาซาที่ 1 แห่งจักรวรรดิแอฟริกากลาง ด้วยคำสัญญาต่อประชาชนว่าจะดำเนินการปกครองในระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลก็ยังคงเป็นเผด็จการทหารโดยไม่เปลี่ยนแปลง พระองค์ปราบปรามผู้ต่อต้านและศัตรูทางการเมืองอย่างรุนแรง ท่ามกลางภาวะล้มละลายของประเทศ

           ทำให้ประชาชนเริ่มไม่พอใจ จนกระทั่งในที่สุด ประชาชนที่นำโดยเดวิด ดักโก ผู้ที่โบคัสซาร์เคยโค่นล้มเมื่อสิบกว่าปีก่อน พร้อมด้วยกองกำลังเข้าช่วยล้มล้างอำนาจจักรพรรดิโบคัสซาร์ที่ 1 และยกเลิกจักรวรรดิแอฟริกากลางแล้วรื้อฟื้นสาธารณรัฐแอฟริกาในวันที่ 21 กันยายน ค.ศ. 1979 อำนาจของโบคัสซาร์หมดสิ้นอย่างถาวร จักรพรรดิผู้ถูกโค่นล้มต้องหนีหัวซุกหัวซุน อดีตประธานาธิบดีเดวิด ดักโก ได้กลับมาทำงานเป็นผู้นำประเทศอีกครั้ง สุดท้ายอดีตจักรพรรดิหนีไม่พ้นถูกจับขึ้นศาล เพื่อพิจารณาคดีถึงวีรกรรมที่เคยทำไว้กับชาติ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube