fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

25 พฤศจิกายน วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล

Featured Image

          25 พฤศจิกายนของทุกปี ถือเป็นวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล (International Day for the Elimination of Violence against Women) เพื่อให้ตระหนักถึงปัญหาความรุนแรงในผู้หญิง ที่เป็นปัญหาเรื้อรังในทุกสังคมมาช้านาน ไม่ว่าจะด้วยค่านิยม กฎหมาย หรือแม้กระทั่งศาสนา ในทุก ๆ ปี จึงมีกลุ่มคนออกมาเคลื่อนไหวรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรี และมีแคมเปญต่าง ๆ ออกมาเพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านความรุนแรง โดยเรียกวันดังกล่าวว่า “วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล” ที่องค์การสหประชาชาติรับรองให้วันดังกล่าวเป็นวันที่ 25 พฤศจิกายนของทุกปี 

วันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล

          จุดเริ่มต้นของการวันยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล เกิดขึ้นในคืนวันที่ 25 พฤศจิกายน 1960 เหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้หญิงและคนยุคนั้นอย่างยากที่จะลืมเลือน นั่นคือ กรณีการสังหารสามสาวพี่น้องชาวโดมินิแกนตระกูล Mirabal ได้แก่ Patria, Maria และ Minerva ซึ่งถูกลอบสังหารอย่างทารุณด้วยเหตุผลของการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในยุคเผด็จการตูจิลโล สมัยที่ ราฟาเอล ทรูจิลโล เป็นประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐโดมินิกัน บาดแผลในวันนั้นนำไปสู่การเรียกร้องให้เกิดการยุติความรุนแรงต่อผู้หญิง

          โดยทั่วโลกได้มีการใช้ “ริบบิ้นสีขาว” เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงออกเพื่อรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัวด้วย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube