fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

9 พฤศจิกายน ค.ศ. 1989 กำแพงเบอร์ลินล่มสลาย

Featured Image

          ครบรอบ 32 ปี กำแพงเบอร์ลิน หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ ม่านเหล็ก (Iron curtain) ล่มสลาย กำแพงแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี 1961 ที่ได้แบ่งเมืองหลวงของเยอรมนีออกเป็น 2 ฝั่ง ยาวนานเกือบ 30 ปี

          ย้อนกลับไปเมื่อช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เยอรมนีพ่ายแพ้ต่อฝ่ายสัมพันธมิตร ที่ประกอบด้วย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สหรัฐอเมริกา และสหภาพโซเวียต เหล่าผู้ชนะสงครามทั้ง 4 ประเทศ ได้ตัดสินใจแบ่งพื้นที่เยอรมนีออกจากกัน ซึ่งแต่ละพื้นที่จะอยู่ภายใต้การควบคุมของแต่ละประเทศนั้นๆ

          โดย อังกฤษ อเมริกา ฝรั่งเศส ปกครองเบอร์ลินตะวันตก และโซเวียตปกครองเบอร์ลินตะวันออก ภายหลังการแบ่งแยกพื้นที่ออกจากกัน ทำให้เกิด 2 แนวคิด 2 อุดมการณ์ที่แตกต่างกันออกไป กระทั่ง วันที่ 13 สิงหาคม 1961 กำแพงเบอร์ลินได้ถือกำเนิดขึ้นในชั่วข้ามคืน โดย นิกิตา ครุชชอฟ ผู้นำสหภาพโซเวียตขณะนั้น โดยกำแพงในเบอร์ลิน ส่วนที่แบ่งแยกเบอร์ลินตะวันออกและตะวันตกออกจากกัน มีความสูง 3-4 เมตร ยาว 155 กิโลเมตร และเป็นเพียงรั้วลวดหนามเท่านั้น ก่อนจะมีการเสริมกำแพงคอนกรีตเข้าไปจนแยกฝั่งเบอร์ลินตะวันออก-ตะวันตกอย่างสิ้นเชิง 

          จุดจบของกำแพงเบอร์ลินเกิดในช่วงศตวรรษที่ 1980 จากการลุกฮือประท้วงต่อต้านสหภาพโซเวียต กระทั่งวันที่ 9 พฤศจิกายน 1989 ผู้นำเยอรมนีได้มีการประกาศว่าจะเปิดพรมแดนที่ปิดกั้นเยอรมนีทั้งสองฝั่งออก จึงเกิดการรวมตัวของประชาชนจำนวนมากที่กำแพงเบอร์ลิน ผู้คนจากฝั่งตะวันออก ข้ามไปยังฝั่งตะวันตก และเริ่มใช้อุปกรณ์ทุกอย่างทุบทำลายกำแพง ที่กั้นพวกเขาไม่ให้ไปมาหาสู่กัน กระทั่งกำแพงเบอร์ลิน ได้ถูกทำลายลงอย่างราบคาบในที่สุด คงเหลือเพียงซากปรักหักพัง และเมื่อวันที่กำแพงนี้ได้ล่มสลายนับว่าเป็นวันสิ้นสุดสงครามเย็น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube