fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

หางานอยุธยา ได้งานง่าย การันตีอันดับ 1 GDP ในภาคกลาง

Featured Image

สำหรับผู้ที่ต้องการหางานทำในต่างจังหวัดและอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก เพื่อให้มีช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนใกล้ชิดธรรมชาติ การหางานอยุธยาดูเป็นทางออกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะเป็นแหล่งงานสำคัญในภาคกลาง อยู่ใกล้กรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1-2 ชั่วโมง จะมีสายงานประเภทไหนที่น่าทำกันบ้าง ลองไปดูกัน   

หางานอยุธยา ได้งานง่าย การันตีอันดับ 1 GDP ภาคกลาง

ตามข้อมูลของสภาพัฒน์ฯ พ.ศ. 2564 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP ติด 1 ใน 5 อันดับแรกของประเทศและเป็นอันดับ 1 ในภาคกลางติดต่อกันมาหลายปี จึงเป็นจังหวัดที่มีพลวัตทางเศรษฐกิจและมีการจ้างงานสูงที่สุดแห่งหนึ่งในไทย   

แหล่งนิคมอุตสาหกรรม ตอบสนองตลาดโรงงาน อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ โลจิสติกส์ 

หากแบ่งภาคการผลิตในอยุธยาออกเป็น 2 ส่วน คือ การผลิตภาคการเกษตรและนอกภาคการเกษตร อยุธยาถือว่ามีการผลิตนอกภาคเกษตรสูงถึง 94% ดูได้จากมี 3 นิคมอุตสาหกรรม ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน, บ้านหว้า (ไฮเทค) และนครหลวง และ 3 เขตประกอบการอุตสาหกรรม ได้แก่ เขตประกอบการอุตสาหกรรมแฟตเตอรี่แลนด์วังน้อย สวนอุตสาหกรรมโรจนะ และสวนอุตสาหกรรมโรจนะ

ดังนั้น ผู้ที่ต้องการหางานอยุธยาอาจดูได้จากการผลิตสินค้าที่สำคัญในจังหวัด เช่น ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และอุปกรณ์ทางทัศนศาสตร์ ผลิตภัณฑ์จากแร่อโลหะ ยานยนต์ เครื่องจักรและเครื่องมือ รวมไปถึงสาขาการผลิตอื่น ๆ เช่น การขายส่ง การขายปลีกฯ ไฟฟ้า ก๊าซฯ

จึงเป็นแหล่งงานที่น่าสนใจสำหรับช่างเทคนิค ช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิศวกรโรงงาน รวมไปถึงนักวิทยาศาสตร์การอาหาร เพราะมีโรงงานด้านอุตสาหกรรมอาหารไม่น้อย เช่น โรงงานผลิตเครื่องดื่มชาเขียว โรงงานยาสูบ เป็นต้น

อีกหนึ่งประเภทงานที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่หางานอยุธยา คือ งานธุรกิจโลจิสติกส์ ขนส่งสินค้า ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในห่วงโซ่ภาคการผลิตและบริการ โดยงานโลจิสติกส์ในอยุธยามีทั้งการขนส่งทางบก ทางเรือ ทางราง เพื่อเสริมพลวัตแหล่งอุตสาหกรรมของจังหวัด

โดดนเด่นด้วยธุรกิจท่องเที่ยว และการบริการ

อีกหนึ่งความโดดเด่นของแหล่งงานในอยุธยาที่เรียกว่าไม่พูดถึงไม่ได้เด็ดขาดคือ ธุรกิจท่องเที่ยวและการบริการ ศิลปะ ความบันเทิง และนันทนาการ เพราะอยุธยาขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญของไทย ด้วยเป็นศูนย์กลางของพระราชวังโบราณ วัด เพนียดช้าง พิพิธภัณฑ์ และมีศูนย์ศิลปาชีพที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จึงเป็นแหล่งงานที่ยอดเยี่ยมสำหรับคนที่หางานอยุธยาในสายงานไกด์ เชฟ พนักงานโรงแรม ภัณฑารักษ์ สัตวบาล ไปจนถึงบริการเช่าชุดและสตูดิโอถ่ายภาพ 

อุตสาหกรรมการเกษตรและการชลประทาน

แม้จะมีสัดส่วนการผลิตในภาคการเกษตรเพียง 6% เมื่อเทียบกับ GDP ทั้งจังหวัด แต่การเกษตรในอยุธยาก็มีความสำคัญด้วยเป็นแหล่งทำนาทำไร่ขนาดใหญ่ มีผลผลิตที่ขึ้นชื่อทั้งข้าวเปลือก ผัก อ้อย ในส่วนของการเลี้ยงปศุสัตว์ ก็มีผลผลิตจากสัตว์ปีก โคและกระบือ จึงเปิดโอกาสให้ผู้หางานที่สนใจภาคการเกษตรอยู่ไม่น้อย 

และที่สำคัญตามมาติด ๆ คืองานโครงการชลประทาน ซึ่งอยุธยามีแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำสายเล็กอีกมากมายในพื้นที่ จึงมีโครงการก่อสร้างด้านงานชลประทานที่พยายามจะบริหารจัดการเพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่ในหน้าน้ำ และให้มีน้ำเพียงพอในหน้าแล้ง ดังนั้น จึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับวิศวกรชลประทาน ผู้ประสานงานโครงการ นักมวลชนสัมพันธ์ และนักประชาสัมพันธ์โครงการหน่วยงานภาครัฐเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชน เป็นต้น

เหล่านี้คือข้อมูลเบื้องต้นสำหรับผู้หางานอยุธยา หากสนใจลองเข้าไปดูในเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันหางานที่เป็นแหล่งรวมงานทั้งในจังหวัดอยุธยาและทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพียงเลือกข้อมูลที่ต้องการ เช่น จังหวัด อาชีพ ตำแหน่ง รายได้ ก็มีตำแหน่งงานมากมายให้เลือกสรร ลองดูได้แล้ววันนี้  

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube