fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ไขข้อสงสัยทำไม Rolex Price ถึงสูงขึ้นเรื่อยๆ ลงทุนแล้วคุ้มค่าจริงหรือไม่?

Featured Image

หากพูดถึงนาฬิกาแบรนด์ระดับ Hi-end ชื่อของ Rolex คงเป็นแบรนด์ท็อปๆ ที่ขึ้นมาในใจใครหลายคน โดยถูกยกให้เป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่ง ความหรูหรา และความสำเร็จผ่านการรังสรรค์ด้วยนวัตกรรมและการดีไซน์ที่คิดมาอย่างละเอียด และหลายคนคงทราบกันเป็นอย่างดีว่าราคาของ Rolex หรือ Rolex Price มีมูลค่าที่สูงมาก นักลงทุนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นสินทรัพย์ที่คุ้มค่ากับการลงทุน เพราะราคาไม่ลดลง แถมจะยิ่งมีแต่เพิ่มสูงขึ้น แตกต่างจากสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ ที่เมื่อเวลาผ่านไปอาจจะขายต่อได้ราคาน้อยลง วันนี้เราจึงขอพามาไขข้อสงสัยว่าทำไม Rolex Price ถึงสูงขึ้นเรื่อยๆ กันนะ ลงทุนแล้วคุ้มค่าจริงหรือไม่ ไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลย! 

1. Story สร้างคุณค่าให้กับแต่ละตัวเรือน

Rolex ถือเป็นแบรนด์หนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการนำการเล่าเรื่อง (Storytelling) และการสร้างแบรนด์ (Branding) มาผสมเข้าด้วยกัน โดยทุกตัวเรือนและทุกรุ่นของ Rolex มักจะมีเรื่องเล่าหรือเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ที่มีความหมายลึกซึ้งกินใจแฝงอยู่เสมอ ทำให้ผู้สวมใส่อินไปกับเรื่องราวและเห็นถึงคุณค่าของนาฬิกาแต่ละตัวเรือนว่าผ่านการคิดมาอย่างประณีต ใส่ใจ รวมไปถึงทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจหรือ Remind ถึงบุคคลสำคัญของโลกด้วย เช่น Rolex Deepsea 44 M 136660-0003 ที่เป็นการรำลึกประวัติการณ์การดำดิ่งสู่มหาสมุทรที่ลึกที่สุดของ James Cameron ผู้กำกับหนังชื่อดังที่อยู่ในใจทุกคนอย่าง Titanic และ Avartar หรือรุ่นยอดนิยมอย่าง Rolex Datejust  ที่มาพร้อมกับเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์การผลิตนาฬิกา เพราะ Datejust เป็นนาฬิกาข้อมือโครโนมิเตอร์กันน้ำเรือนแรกที่ใช้ระบบไขลานอัตโนมัติเพื่อแสดงวันที่บนหน้าปัดที่มาพร้อมกับคอนเซปต์ที่ตราตรึง ‘Make a date of a day’ ‘No one day is like another’ ทำหน้าที่เสมือนเป็นเครื่องเตือนใจให้กับผู้สวมใส่ เป็นต้น 

นาฬิกา Rolex ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องราวและบุคคลสำคัญนี้จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ Rolex Price จะมีมูลค่าสูงตลอดกาล เพราะ Rolex ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องประดับข้อมือที่ใช้ดูเวลา เสริมลุคให้ดูหรูหราเพียงอย่างเดียว แต่ยังทำให้ผู้สวมใส่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวสำคัญต่างๆ ด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถสร้างคุณค่าทางจิตใจจนไม่สามารถตีค่าเป็นราคาได้นั่นเอง  

2. รังสรรค์อย่างมีคุณภาพ คิดค้นฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกคน

สิ่งที่ Rolex ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ คือคุณภาพของนาฬิกาที่ต้องมีความแม่นยำ เที่ยงตรง และทนทานต่อสภาพแวดล้อมมากที่สุด เพื่อการใช้งานที่ยาวนานและคุ้มค่า สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้งานทุกคน เช่น รุ่น Rolex Deepsea ถูกออกแบบให้สามารถกันน้ำลึกได้เป็นพิเศษถึง 3,900 เมตร เหมาะกับสายดำน้ำลึก รุ่น Rolex Sky Dweller ถูกออกแบบให้ดูเวลาบนหน้าปัดได้ถึงสองไทม์โซนและสามารถดูปฏิทินไปพร้อมๆ กันได้ เหมาะกับสายเดินทางท่องเที่ยวรอบโลก โดยนาฬิกาทุกเรือนของ Rolex จะต้องผ่านการทดสอบในห้องทดลองที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจำลองสภาพแวดล้อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการกันน้ำลึก ความชื้น แรงกระแทก อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงหลายระดับ สนามแม่เหล็ก ตลอดจนการป้องกันการชำรุดสึกหรอ ฯลฯ และเมื่อผ่านการทดสอบนาฬิกา Rolex เรียบร้อยแล้ว ก็จะได้รับการรับรอง Superlative Chronometer และได้รับซีลสีเขียวที่เป็นเครื่องหมายแห่งคุณภาพนั่นเอง 

ไม่เพียงแต่ขั้นตอนการผลิตคิดค้นที่มีคุณภาพได้มาตรฐานเท่านั้น แต่หลังจากคุณได้ครอบครองและใช้งานนาฬิกาไปแล้ว ศูนย์ Rolex ยังมีบริการหรือประกันหลังการขาย ที่พร้อมดูแลซ่อมแซมให้ Rolex ทุกเรือนกลับมางดงามและอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดังเดิม แม้จะผ่านการใช้งานที่หนักมาแค่ไหนก็ตาม ด้วยมาตรฐานของ Rolex ที่เสมอต้นเสมอปลายนี้ ทำให้มูลค่า Rolex Price มีแต่สูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ลดลงง่ายๆ เหมือนกับสินค้าประเภทอื่นๆ ดังนั้นการลงทุนกับสินทรัพย์ที่เป็นนาฬิกาอย่าง Rolex จึงนับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

3. วัสดุพรีเมียม ทำมาจากอัญมณีล้ำค่า 

นอกเหนือจากฟังก์ชันที่ทนทานและมีคุณภาพแล้ว Rolex ยังเลือกใช้วัสดุประกอบตัวเรือนที่พรีเมียมมากๆ อย่างอัญมณีล้ำค่าหายาก เช่น ทองคำ ทองคำขาว ไข่มุก เพชร หรือเอเวอร์โรสโกลด์ ซึ่ง Rolex ใช้เทคนิคเฉพาะทางขั้นสูงเจียระไนหรือเคลือบอัญมณีเหล่านี้ลงไปแต่ละส่วนประกอบของตัวเรือน โดยเฉพาะหน้าปัดที่จะเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ได้สีที่โดดเด่นสะดุดตา ความเงา ความแวววาว บวกกับความหรูหราของตัวเรือน ช่วยเพิ่มมูลค่าให้ตัวเรือนสูงขึ้น อย่าง Rolex Datejust 31 M278384RBR-0008 ที่ผลิตจาก White Rolesor เป็นการผสมผสานระหว่าง Oystersteel และทองคำขาว ดีไซน์หน้าปัดเป็นเปลือกหอยมุกธรรมชาติ มีสีสวย น่าค้นหา อาจมีสีชมพู สีขาว สีดำ หรือสีเหลือง ขึ้นอยู่กับแหล่งกำเนิด ซึ่งสีที่ได้มาเหล่านี้จะไม่ถูกเติมแต่งสีเข้าไปใหม่ ทำให้ Rolex Datejust รุ่นนี้มีเอกลักษณ์งดงามที่เฉพาะตัว สีและลวดลายต่างกันไปในแต่ละตัวเรือน ผู้สวมใส่ทุกคนจึงมั่นใจได้ว่า จะได้สวมนาฬิกาที่ไม่ซ้ำกับใครแน่นอน และด้วยวัสดุพรีเมียมที่ทำจากอัญมณีล้ำค่านี้เองจึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Rolex Price สูง และหาซื้อได้ยาก ยิ่งมีคอลเลกชันใหม่ออกมาคนต่างพากันให้ความสนใจและอยากจับจองเป็นเจ้าของ มีใครบ้างที่จะไม่อยากครอบครองนาฬิกามีคุณภาพที่เป็นได้ทั้งเครื่องบอกเวลาและเครื่องประดับสุดหรู จริงไหม?  

4. Demand And Supply Rolex ไม่เคยลดลง 

เพราะเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมและมีความต้องการสูง จึงทำให้ Rolex มักจะขาดตลาดอยู่เสมอ เรียกได้ว่าเข้าช็อปปุ๊บ หมดปั๊บ ยิ่งเป็นเป็นรุ่น Limited Edition ด้วยแล้วก็ยิ่งเป็นที่ปรารถนาของนักสะสมหรือนักลงทุนมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้น Rolex Price ที่แม้ว่าจะขึ้นสูงขนาดไหนนักลงทุน หรือหลายๆ คนก็ยอมที่จะซื้อ เพื่อให้ได้นาฬิกาที่เปรียบเสมือนแรร์ไอเทมเรือนโปรดในใจมาครอบครอง อย่างรุ่น Rolex Datejust รุ่นคลาสสิก เอกลักษณ์ของ Rolex ที่ในปัจจุบันเทรนด์แฟชั่นเปลี่ยนไป สไตล์ Old Money และ Vintage กลับมาได้ฮิตเป็นกระแสอีกครั้ง นาฬิการุ่นนี้จึงเป็นที่ต้องการสูงขึ้น หายากขึ้น เพราะคนอยากจะครอบครองไอเทมที่แสดงความเป็นวินเทจ ที่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย Rolex Datejust ก็ยังเป็นนาฬิกาที่สวยและโดดเด่นตลอดกาล และถึงแม้ว่าจะมีราคาที่สูงขึ้นแค่ไหน แต่เหล่านักลงทุนก็ไม่กังวลใจแต่อย่างใด เพราะอย่างที่เราบอกไปว่าความต้องการของ Rolex นั้นนับวันมีแต่เพิ่มสูงขึ้น หากวันไหนอยากจะส่งต่อ หรือหันไปสะสมรุ่นอื่นแทน ก็มั่นใจได้เลยว่าต้องมีคนพร้อมรับไปดูแลต่อแน่นอน ที่สำคัญราคาที่ขายออกก็ไม่มีทางตกลงง่ายๆ ด้วย เรียกได้ว่ามีแต่ได้กับได้ ถูกใจทั้งนักเก็บสะสมและสายลงทุน 

และนี่คือเหตุผลว่าทำไม Rolex Price หรือราคาของ Rolex ถึงได้สูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วย Story ที่สร้างคุณค่าให้กับแต่ละตัวเรือน ผ่านการรังสรรค์อย่างมีคุณภาพ และวัสดุพรีเมียมทุกชิ้นที่ประกอบขึ้นมาจนเป็นตัวเรือน รวมไปถึงความต้องการซื้อและขายที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ นี่เองที่ทำให้ Rolex เป็นนาฬิกาที่ราคาแทบไม่เคยลดลงเลย แถมจะยิ่งมีแต่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นเหล่านักลงทุนหรือกลุ่มที่ชอบสะสมสินทรัพย์ที่มีมูลค่าราคาและมีมูลค่าทางจิตใจ จึงมี Rolex เป็นหนึ่งในลิสต์ที่ต้องครอบครองให้ได้ เพราะมั่นใจได้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าทั้งทางด้านจิตใจและคุ้มค่าด้านราคาอีกด้วยนั่นเอง 

สำหรับใครที่สนใจอยากจะลงทุนหรือเป็นเจ้าของ Rolex พร้อมเช็ก Rolex Price ล่าสุดล่ะก็ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เอ็นจีจี ไทม์ พีซ NGG Timepieces ตัวแทนจำหน่าย Rolex Thailand อย่างเป็นทางการที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายและซ่อมนาฬิกา Rolex ด้วยทักษะและความรู้ความเข้าใจ โดยช่างผู้ชำนาญที่มากประสบการณ์ พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำในทุกด้านและทุกขั้นตอน 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube