fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

3 เคล็ดลับทำ Content Marketing สำหรับชาว Gen Z

Featured Image

          Gen Z เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีพฤติกรรมการใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์ ตลอดจนมีการเลือกบริโภคสื่อและใช้งานผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างจากกลุ่มคนรุ่นอื่น ๆ ที่ผ่านมา เนื่องจากการเติบโตมาท่ามกลางเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตลอดจนโซเชียลมีเดียรายล้อม ส่งผลให้ชาว Gen Z มีความต้องการและความสนใจที่แตกต่างไปจากเดิม 

          สำหรับธุรกิจที่ต้องการทำ Content Marketing ให้ตอบโจทย์กับชาว Gen Z มากที่สุด แต่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ลองมาดู 3 เคล็ดลับการทำ Content Marketing ให้โดนใจชาว Gen Z ที่นำมาฝากในบทความนี้กัน

  1. ทำคอนเทนต์ที่สั้น กระชับ และเข้าใจง่าย

          ชาว Gen Z มีความสนใจที่หลากหลายและเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งเคยมีผลการศึกษาระบุว่า ชาว Gen Z จะมีความสนใจในการอ่านคอนเทนต์เพียง 8 วินาทีเท่านั้น

          ดังนั้น ธุรกิจจึงควรวางแผนทำ Content Marketing ที่สั้น กระชับ และเข้าใจง่าย ซึ่งนอกจากจะช่วยดึงดูดความสนใจของชาว Gen Z ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังสามารถช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้สามารถรับชม อ่าน และดูคอนเทนต์ของธุรกิจได้โดยไม่รู้สึกเบื่อหน่าย 

          เมื่อทำคอนเทนต์เพื่อดึงความสนใจในช่วง 8 วินาทีได้แล้ว หากต้องการสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจได้นานที่สุด ขอแนะนำให้ทำคอนเทนต์ที่มีความยาวอยู่ที่ประมาณ 5 – 10 นาที

 

  1. ทำคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์และน่าติดตาม

          Gen Z เป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ แปลกใหม่ และน่าติดตาม ด้วยเหตุนี้ นอกจากจะอัปเดตเทรนด์การทำคอนเทนต์อยู่เสมอแล้ว เจ้าของธุรกิจยังควรวาง Content Marketing ด้วยไอเดียแปลกใหม่ พิเศษกว่าช่องหรือแบรนด์อื่น ตลอดจนมีความแตกต่างในการนำเสนออย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากชาว Gen Z มีความชื่นชอบตัวตนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและน่าสนใจด้วยนั่นเอง 

          นอกจากนี้ ธุรกิจยังควรมีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจและชวนติดตาม เพื่อดึงดูดความสนใจของ Gen Z ได้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

 

  1. ทำคอนเทนต์ที่เข้าถึงง่ายและเน้นการมีส่วนร่วม

          Gen Z ชื่นชอบคอนเทนต์ที่เข้าถึงได้ง่ายและสามารถมีส่วนร่วมได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนเทนต์ที่เปิดโอกาสให้ชาว Gen Z ได้แสดงความคิดเห็นหรือมีส่วนร่วม 

          เช่น คอนเทนต์ในรูปแบบของวิดีโอถามตอบ คอนเทนต์ที่ให้ความรู้และเคล็ดลับต่าง ๆ คอนเทนต์เน้นสร้าง Engagement ไปจนถึงคอนเทนต์ที่กระตุ้นให้คิดวิเคราะห์และสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ อยู่เสมอ

ตัวอย่างคอนเทนต์สำหรับคน Gen Z

  • คอนเทนต์วิดีโอสั้น เช่น คอนเทนต์รีวิวสินค้า คอนเทนต์ฮาวทู หรือ คอนเทนต์ความบันเทิง
  • คอนเทนต์อินโฟกราฟิก เช่น คอนเทนต์สรุปข่าว คอนเทนต์ความรู้ หรือ คอนเทนต์อัปเดตเทรนด์ใหม่ ๆ
  • คอนเทนต์ไลฟ์สด เช่น คอนเทนต์พูดคุยกับแฟนคลับ คอนเทนต์สอนทำอาหาร หรือ คอนเทนต์เล่นเกมร่วมกัน

          การทำสร้าง Content Marketing สำหรับชาว Gen Z ต้องอาศัยความเข้าใจในพฤติกรรมและความสนใจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คอนเทนต์สามารถเข้าถึงและโดนใจชาว Gen Z ได้ทุกช่วงเวลาบนแพลตฟอร์มออนไลน์แต่ละแห่ง สำหรับธุรกิจไหนที่กำลังมองหาแนวทางการทำ Content Marketing ที่ตอบโจทย์ชาว Gen Z อย่าลืมนำไอเดียที่นำมาฝากนี้ไปพิจารณาและวางแผนทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับธุรกิจตัวเองด้วยนะ

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube