Home
|
ไลฟ์สไตล์

เทศกาลเบียร์เยอรมัน Oktoberfest เทศกาลกินดื่มที่ใหญที่สุดในโลก

Featured Image

          ~ ปราสาทแห่งเทพนิยาย มนต์เสน่ห์แห่งเมืองหลวงแคว้นบาวาเรีย เมืองที่ล้อมรอบด้วยเทือกเขาแอลป์ ทั้งยังมีพระราชวังเก่าอายุหลายร้อยปีสุดตระการตา และเทศกาล Oktoberfest เทศกาลการดื่มเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เมืองนี้ชื่อว่า มิวนิค สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ~

          อีกหนึ่งเมืองที่น่าเที่ยวในแถบยุโรป ดินแดนแห่งการผสมผสานระหว่างความงดงามของธรรมชาติและสถาปัตยกรรม ที่มีภูมิประเทศตั้งอยู่บนพื้นที่ราบสูงตอนเหนือของรัฐบาวาเรีย มีแม่น้ำสายหลักของเมืองคือแม่น้ำอีซาร์ (Isar River) ทั้งยังมี ภูเขา ทะเลสาบ จนได้ชื่อว่าเป็นภูมิภาคที่สวยที่สุดของเยอรมนี

          นอกจากนี้ เมืองมิวนิคยังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ของนักท่องเที่ยว เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ อาทิ ปราสาทนอยชวานสไตน์ ,พระราชวังมิวนิคเรสซิเดนซ์ รวมถึงจุดแลนด์มาร์คอันโดดเด่นอย่าง หอนาฬิกา Munich Glockenspiel ,อนุเสาวรีย์พระแม่มารี ที่ตั้งอยู่ในบริเวณจตุรัสมาเรียนปลาทซ์ (Marienplatz) นอกเหนือจากสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ความเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเมือง มิวนิค สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี นั่นก็คือ เทศกาลเบียร์ประจำปีที่เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ Oktoberfest ซึ่งเป็นเทศกาลเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 

กำเนิด Oktoberfest

          เทศกาล เบียร์เยอรมัน (Oktoberfest) เริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ. 1810 จัดขึ้นเพื่อถวายพรเกียรติแด่งานพระราชพิธีอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชายลุดวิกที่ 1 (Ludwig I of Bavaria) และเจ้าหญิงเทเรซา (Princess Theresa of Bavaria) โดยพระองค์ได้เชิญชาวเมืองมิวนิคให้เข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองที่จัดขึ้นในช่องด้านหน้าของประตูเมือง ซึ่งตลอด 5 วันของการจัดงาน ชาวมิวนิคได้กิน ดื่ม เพลิดเพลินไปกับขบวนพาเหรด และในงานยังมีการแข่งม้าของราชวงศ์บาวาเรียที่เป็นไฮไลท์สำคัญของงานนี้อีกด้วย  นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เหล่าประชาชนต่างพร้อมใจกันจัดงานเลี้ยงต่อเนื่องมาทุกๆ ปี

ความน่าสนใจของเทศกาล

          ต้องบอกว่าโดยเริ่มแรก งานเทศกาลนี้เป็นเพียงแค่การเฉลิมฉลองเท่านั้น โดยปราศจากการดื่มแอลกอฮอล์หรือของมึนเมาทุกชนิด จากนั้นในปี ค.ศ. 1889 ถึงได้มีการริเริ่มดื่มเบียร์เป็นครั้งแรกในงานเฉลิมฉลอง  ท้ายที่สุดแล้วเบียร์ก็ได้เข้ามาแทนที่ประเพณีเก่าๆที่เคยมีมา และเมื่อบริษัทเบียร์เล็งเห็นว่าคนเริ่มสนใจการดื่มเพิ่มมากขึ้น ก็ได้เริ่มเข้ามาให้การสนับสนุนจากโรงเบียร์ต่างๆ ทั่วเยอรมัน  จนกลายเป็นสัญลักษณ์ที่ผู้คนทั่วโลกต่างก็นึกถึงในปัจจุบัน

          และอีกหนึ่งในความสนุกของเทศกาล Oktoberfest ที่ขาดไม่ได้ก็คือเต็นท์เบียร์ ประกอบไปด้วย เต็นท์เบียร์ขนาดใหญ่ 17 เต็นท์ และเต็นท์เล็กอีก 21 เต็นท์ มียี่ห้อเบียร์ตั้งแต่แบรนด์เก่าแก่ไปจนถึงแบรนด์ระดับนานาชาติ โดยแต่ละเต็นท์ก็ตกแต่งอย่างสวยงามและเสิร์ฟเบียร์อันเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง สำหรับผู้ที่เข้าร่วมจะได้ลิ้มรสของเบียร์เยอรมันแท้ๆอีกด้วย

           แต่ในเทศกาลนี้ไม่ได้มีเพียงแค่การดื่มเบียร์เท่านั้น เพราะภายในงานเต็มไปด้วย สวนสนุก บรรยากาศเสียงดนตรี ร้อง เล่น เต้นรำ กันอย่างสนุกสนาน พร้อมอาหารเยอรมันแบบดั้งเดิม และอีกหนึ่งไฮไลท์เลยก็คือขบวนพาเหรดสุดยิ่งใหญ่อลังการ เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญที่ไม่ควรพลาด โดยเทศกาลนี้จัดขึ้นทุกปีในช่วงประมาณกลางถึงปลายเดือนกันยายน ไปจนถึงต้นเดือนตุลาคม เป็นเวลา 16-18 วัน

         ทั้งนี้ทั้งนั้น งานเทศกาล Oktoberfest ถือว่าเป็นงานเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยที่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่ศตวรรษ ที่ 21 โดยทุกๆ ปี จะมีผู้เข้ามาร่วมกับเทศกาลนี้จากทั่วทุกมุมโลกประมาณ 6 ล้านคนต่อปี และในแต่ละปี ยังคงมีการทำลายสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปริมาณเบียร์ที่บริโภคไปจนถึงจำนวนอาหารที่ขายได้ในงาน 

สไตล์การแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์

          Oktoberfest ไม่ใช่แค่การดื่มเบียร์ หรือการเฉลิมฉลองเท่านั้น แต่การแต่งกายก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เทศกาลนี้ให้ความสำคัญ โดยการแต่งการของเหล่าสตรี จะนิยมใส่เป็น “Dirndl” หรือเครื่องแต่งกายพื้นเมืองของผู้หญิง จะให้อารมณ์เหมือนกับช่วงปลายสมัยยุค 90 ที่นิยมใส่กันมากในยุคนั้น ในขณะที่คุณผู้ชายก็จะแต่งชุด “Lederhosen” ซึ่งจะมีลักษณะเป็นชุดกางเกงเอี๊ยมแบบหนังกับเสื้อเชิ้ตลายแบบมีกระดุม ซึ่งก็ดูเข้ากันมากๆ กับชุดของคุณผู้หญิง

สรุปส่งท้าย

          เทศกาลเบียร์เยอรมัน Oktoberfest เป็นงานที่ยิ่งใหญ่และสนุกที่สุดในโลก ไม่เพียงแค่งานเฉลิมฉลอง แต่ยังเป็นโอกาสที่คนทั่วโลกสามารถมาพบปะและสนุกสนานกันในบรรยากาศอบอุ่นและเต็มไปด้วยความสนุกสนานของวัฒนธรรมเยอรมัน 

          สำหรับใครที่หลงไหลในเรื่องของเครื่องดื่ม หรือต้องการหาประสบการณ์ดีๆในชีวิต ที่ทุกคนสามารถร่วมสนุกได้อย่างไม่มีข้อจำกัด นับว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สายดื่มทั้งหลายไม่ควรพลาด และควรไปสัมผัสสักครั้งในชีวิต.

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

oktoberfest.de

oktoberfesttours

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube