fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

1 กันยายน “วันยกย่องแมวส้ม” พร้อมเผยความลับที่เหล่าทาส(อาจจะ)ยังไม่รู้

Featured Image

          ทาสแมวทุกท่านโปรดฟังทางนี้ รู้หรือไม่คะว่าวันที่ 1 กันยายน ของทุกปีเนี่ย เป็นวันที่ทาสแมวอย่างเราควรรู้ เพราะเป็นวันยกย่องแมวส้ม หรือ Ginger Cat Appreciation Day นั่นเอง ซึ่งวันยกย่องแมวส้มก่อตั้งโดย Chris Roy ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชาวอเมริกัน ที่ผันตัวมาเป็นนักเคลื่อนไหวสิทธิสัตว์ เพื่อให้ผู้คนให้ความสำคัญกับแมวสีส้ม ที่มักถูกทอดทิ้งเป็นอันดับที่สองรองจากแมวดำ วันนี้เราจะพาทาสแมวทุกคนไปรู้จักกับประวัติของวันยกย่องแมวส้มแบบคร่าวๆกัน ตามมาเลย

ประวัติวันยกย่องแมวส้ม

          ในปี 1997 Chris Roy ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ชาวอเมริกัน พบแมวจรสีส้มเดินอยู่ใกล้ๆบ้านเขา และด้วยความสงสาร Chris Roy จึงอุ้มแมวตัวนั้นกลับบ้าน และคิดว่าจะเลี้ยงดูเจ้าเหมียวตัวน้อยนั้นสักระยะหนึ่ง แต่การได้ใช้ห้วงเวลากับเจ้าเหมียวส้มตัวนี้ ทำให้ความรักและสายสัมพันธ์ระหว่างพวกเขาเริ่มก่อตัวขึ้น จนในที่สุดเขาตัดสินใจเลี้ยงดูเจ้าเหมียวตัวนั้นให้อยู่ในบ้านของเขาอย่างถาวร และตั้งชื่อให้ว่า “Doobert” ซึ่งเจ้าเหมียวตัวนี้ ทำให้วันของเขาเต็มไปด้วยความอบอุ่นและความสุข ตลอดระยะเวลา 17 ปีที่อยู่ด้วยกัน 

          ทว่าในปี 2014 Doobert แมวสุดที่รักกลับเสียชีวิตลง การเสียชีวิตของ Doobert ทำให้เขาต้องต่อสู้กับความเศร้าโศกเสียใจจากการสูญเสียแมวอันเป็นที่รักของเขาเป็นอย่างมาก จนเป็นที่มาให้เขาตั้งวันที่ 1 กันยายนของทุกปี เป็นวันยกย่องแมวส้ม (Ginger Cat Appreciation Day) นั่นเอง เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญและหันมาดูแลเอาใจใส่เพื่อนขนฟูสีส้มนี้กันมากขึ้น

          นอกจากนี้เขายังได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน Doobert ที่เอาไว้ติดต่อหาบ้านและศูนย์พักพิงสัตว์กับอาสาสมัครทั่วโลกด้วย ซึ่งได้ทำงานร่วมกับองค์กรกว่า 1,200 แห่งทั่วอเมริกาเหนือ และสร้างฐานอาสาสมัครที่มีผู้รักสัตว์และชื่อชอบสัตว์เลี้ยงมากกว่า 27,000 คน

          หลังจากที่เรารู้จักประวัติความเป็นมาอย่างคร่าวๆของวันยกย่องแมวส้มแล้ว เหล่าทาสแมวเวลาเห็นแมวสีส้ม อาจรู้สึกว่าเป็นสีที่ค่อนข้างน่ารัก แต่เชื่อว่าหลายๆ คนอาจยังไม่รู้เรื่องราวความลับเกี่ยวกับน้องแมวส้ม ต้องบอกเลยว่าความพิเศษของตัวน้องแมวส้มจะค่อนข้างต่างจากน้องแมวสีอื่นที่เราพบเห็นได้ทั่วไป ดังนั้น เพื่อให้รู้จักเจ้าแมวส้มให้มากยิ่งขึ้น ตามไปดูกันเลยยย

ความลับของแมวส้ม

ความลับที่ 1 ลายของแมวสีส้ม 

          หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าหนึ่งในเสน่ห์ของแมวส้มก็คือลายบนตัวของน้อง ที่เรียกกันว่าเป็น แมวลายสลิด หรือที่บางคนเรียกว่าเป็น แมวลายเสือ ลักษณะภายนอกของน้องแมวจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ แต่ต้องบอกก่อนว่าการที่จะเห็นลายสลิดมากน้อยขนาดไหนจะขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ด้วย

 

ความลับที่ 2 หน้าผากรูปตัว M

          เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในลักษณะเด่นของแมวส้มเลยก็ว่าได้สำหรับหน้าผากรูปตัว M ซึ่งเป็นลักษณะเด่นที่หลายคนอาจมองข้ามไป ทั้งที่เป็นสิ่งที่มองเห็นได้อย่างชัดเจน แต่สำหรับบางตัวก็ไม่ได้เด่นชัดขนาดนั้น มีเพียงแค่คนที่สังเกตดีๆ เท่านั้นถึงจะมองเห็น

 

ความลับที่ 3 นิสัยแปลก

          หลายคนพูดถึงนิสัยแมวส้มเอาไว้ว่า เป็นแมวที่มาพร้อมกับนิสัยสุดแปลก เพราะจุดเด่นที่เห็นชัดเจนความสุภาพ เรียบร้อย และเป็นมิตร ซึ่งนับว่าเป็นแมวที่มีบุคลิกน่าค้นหาเป็นอย่างมาก ใครที่อยากจะเลี้ยงแมวผู้ดีดูมีชั้นเชิงต้องอย่ามองข้ามน้องแมวส้มเลย รับรองว่าเป็นหนึ่งสายพันธุ์ที่ทำให้เหล่าทาสทั้งหลายรู้สึกหลงเสน่ห์ได้อย่างแน่นอน

 

ความลับที่ 4 ส่วนใหญ่เป็นแมวหล่อ

          เชื่อว่าในเรื่องนี้จะทำให้หลายๆ คนรู้สึกแปลกใจกันอย่างแน่นอน ที่บอกว่าแมวส้ม ส่วนใหญ่เป็นแมวหล่อไม่ใช่แมวสวย ไม่ใช่เพราะเพศเมียไม่น่ารัก แต่เพราะมีการสำรวจแล้วว่าแมวส้มที่เป็นตัวผู้ จะมีจำนวนมากกว่าแมวส้มที่เป็นตัวเมีย โดยมีการวิเคราะห์ออกมาว่าโครโมโซมของแมวส้มจะมีโอกาสเกิดเป็นแมวเพศผู้มากกว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเกิดแมวเพศเมียออกมาไม่ได้ มันขึ้นอยู่กับการผสมสายพันธุ์ ถ้าหากเป็นแมวสีส้มกับแมวสีอื่น ๆ ก็มีโอกาสที่จะเกิดแมวสีส้มที่เป็นเพศเมียได้เช่นกัน 

          และทั้งหมดนี้ก็เป็นประวัติวันยกย่องแมวส้ม และ ความลับของแมวส้มคร่าวๆที่เรานำมาให้ทุกคนอ่านกัน หากใครที่กำลังอยากเลี้ยงน้องแมวเอาไว้เป็นเพื่อน แมวส้มก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่เลวเลยนะ คนบางคนสามารถก้าวผ่านเรื่องแย่ๆไปได้ ก็เพราะมีสัตว์เลี้ยงแสนรักอยู่เคียงข้าง ขอบคุณที่ช่วยเพิ่มความน่าอยู่ของโลกใบนี้ สุดท้ายนี้ก็อยากให้ทุกคนใจดีกับแมวทุกตัวบนโลกนี้เยอะๆน๊าา

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

nationaltoday

daysoftheyear

petsayhai

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube