fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เทศกาลปามะเขือเทศ (La Tomatina) สงครามอาหารที่ใหญ่สุดในโลก

Featured Image

          ‘World’s Biggest Food Fight’ สงครามอาหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก ผู้คนนับหมื่นนับแสนจากทั่วทุกมุมโลกเดินทางมาเข้าร่วม อ่านแล้วอย่าพึ่งตกใจเพราะมันไม่ได้โหดร้าย แถมสนุกด้วยซ้ำเพราะสงครามนี้เกิดขึ้นในเทศกาลปามะเขือเทศ หรือ ‘La Tomatina’ 

ต้นกำเนิดเทศกาลปามะเขือเทศ La Tomatina 

           เทศกาลปามะเขือเทศ หรือ ‘ลา โตมาตินา’ (La Tomatina) เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นทุกปี โดยจัดทุกวันพุธสุดท้ายของเดือนสิงหาคม ณ เมือง Bunol เมืองเล็กๆ ทางตะวันออกของสเปน

          ข้อมูลจาก latomatinatours ได้ระบุจุดเริ่มต้นของเทศกาลนี้ไว้ว่าเริ่มในช่วงปี 1944 หรือ 1945 เอาตามจริงไม่มีใครรู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่จากคำบอกเล่าที่บอกต่อกันมา เริ่มจากในงานรื่นเริง ที่มีขบวนพาเหรด มีกลุ่มวัยรุ่นเกิดทะเลาะกัน เลยคว้ามะเขือเทศมาปาใส่กัน 

           อีกหนึ่งเรื่องเล่าคือชาวเมืองไม่พอใจสมาชิกสภาเมือง เลยขว้างมะเขือเทศใส่ในงานเฉลิมฉลองของเมือง 

          ไม่ว่าจุดเริ่มต้นจะมาจากไหน แต่ดูแล้วผู้คนชื่นชอบ สนุกที่จะได้ขว้างมะเขือเทศจนเกิดซ้ำทุกปีจนสภาของเมืองอนุมัติให้เป็นเทศกาล 

เทศกาลนี้ทำอะไรกัน?

          ปามะเขือเทศใส่กัน กิจกรรมหลักๆ มีเท่านี้เลย ตามธรรมเนียมมันก็พอมีขั้นตอนอยู่นิดหน่อย คือ หากมีใครปีนเสาน้ำมันที่ด้านบนมีแฮมแขวนอยู่ หยิบแฮมชิ้นนั้นแล้วโยนลงมา ก็นับเป็นการเริ่มต้นสงครามมะเขือเทศ แต่ในความเป็นจริงมันอาจจะใช้เวลานาน เลยมีการให้สัญญาณเป็นเสียง เมื่อดังขึ้นก็นับว่าเริ่มเทศกาลได้ 

          ส่วนใครสงสัยว่าแล้วจะเอามะเขือเทศมาจากไหน คำตอบคือทางเมืองจะมีการจัดให้ โดยประมาณ 11.00 น. จะมีรถบรรทุกจำนวนมากวิ่งเข้าสู่ใจกลางเมืองเพื่อให้คนที่เข้าร่วมเทศกาลหยิบมะเขือเทศไปปาใส่กันได้ 

          มะเขือเทศจะมาจาก Extremadura ราคาไม่แพง มีการน่วมมาก่อนเพื่อให้มะเขือเทศนิ่ม ปาใส่กันแล้วไม่เจ็บ นอกจากนี้ยังมีกฏสำหรับผู้เข้าร่วมงานเช่น ห้ามนำขวดหรือวัตถุแข็ง ๆ เข้าไป ,ต้องบีบมะเขือเทศก่อนโยน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ ,หากได้ยินเสียงให้หยุด ต้องหยุดปามะเขือเทศทันที 

          ใครยังนึกภาพไม่ออกขอแนะนำให้ลองดูจากช่อง World Nomads ที่ทำให้เห็นบรรยากาศของงานได้ดีทีเดียว 

.

          นับว่าเป็นเทศกาลที่น่าสนใจ หากมีโอกาสก็อยากลองชวนทุกคนไปร่วมสงครามมะเขือเทศสักครั้งในชีวิต หากนึกไม่ออกว่าปากันเยอะแค่ไหน มีรายงานว่าใช้มะเขือเทศกว่า 150 ตันกันเลยทีเดียว 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณและรูปภาพ 

latomatinatours

wikipedia

alldayoff

World Nomads

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube