fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ASMR เสียงแห่งความสุขที่ยังเป็นปริศนา

Featured Image

          เชื่อว่าสำหรับคนที่เคยเข้า YouTube น่าจะเคยเห็นคอนเทนต์ วิดีโอแนว ASMR ที่มากระซิบ เคาะ ตัดผม ทานอาหาร ที่เน้นไปที่เสียงที่เกิดขึ้นและเราที่เป็นคนฟังนั้นมักจะมีอาการเคลิ้มตาม จั๊กจี้ เสียวฟัน แล้วตามประเภทของวิดีโอว่าเสียงที่เกิดนั้นมาจากไหนหรือแม้กระทั่งวิดีโอยอดฮิตที่มักตั้งหัวข้อว่า ASMR เพื่อผ่อนคลาย ดูแล้วหลับ ซึ่งบางคนที่ดูแล้วก็สามารถหลับได้จริงด้วย แล้วทำไมถึงเป็นแบบนั้นมาทำความรู้จักไปพร้อมกัน 

          ASMR หรือ Autonomous Sensory Meridian Response คือการตอบสนองต่อประสาทความรู้สึกอัตโนมัติ ไม่ว่าจากการได้ยิน มองเห็น สัมผัส ซึ่งจริงๆแล้วเป็นสิ่งที่เราได้ยินอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน เช่น บางคนชอบเสียงฝนตกเพราะเมื่อฟังแล้วทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ไปจนถึงเสียงกระซิบเวลามี sex ที่ทำให้รู้สึกเกิดอารมณ์มากขึ้น

          Giulia Poerio นักวิจัยคนแรกๆที่พยายามหาเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ของ ASMR ว่าทำงานอย่างไร ทำไมถึงช่วยให้ผ่อนคลายขึ้น ซึ่งที่เขาคนพบคือเสียง ASMR นั้นมีผลต่อคลื่นสมองจริงๆ เหมือนกับเวลาที่เราฟังเพลง มันสามารถช่วยสร้างอารมณ์ทางด้านบวก ลดความเครียดได้  

          แต่ก็ยังมีจิตแพทย์หรือนักวิจัยบางส่วนที่บอกว่าปรากฏการณ์หรือสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ยังไม่มีชื่อเรียกทางการแพทย์และข้อมูลที่ชัดเจนมากพอ เพราะหากมองดูดีๆแล้วปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นตอนฟัง  ASMR แต่ละบุคคลนั้นไม่เหมือนกัน การตอบสนองของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เช่น บางคนอาจจะฟังแล้วรู้สึกผ่อนคลายแล้วนอนหลับได้ แต่ในบางคนอาจจะรู้สึกว่ามันเป็นเสียงที่น่ารำคาญมากกว่า 

          ASMR นั้นยังเป็นปริศนา หากมองถึงคำตอบที่ชัดเจนว่ามันส่งผลอย่างไรกับสมองเรากันแน่ แต่ในแง่ของโลกออนไลน์นี้คือสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ซึ่งเสียงนั้นชัดเจนว่ามีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ หากสรุปได้ตอนนี้ ASMR ก็อาจจะเหมือนดนตรีประเภทหนึ่งที่ขึ้นอยู่กับรสนิยมของผู้ฟังที่มีความชอบแตกต่างกันไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube