Home
|
ไลฟ์สไตล์

รวม 9 อาชีพสุดปัง รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์!

Featured Image

          “โตมาลูกต้องรับราชการให้ได้จะได้มีอาชีพที่มั่นคง” นี่คงเป็นคำพูดที่ใครหลายคนเคยได้ยินพ่อแม่พูดกันมาตั้งแต่เด็ก รวมถึงตัวผู้เขียนเองด้วย นั่นเพราะในมุมมองของผู้ใหญ่การรับราชการเป็นอาชีพที่มั่นคง 

          อย่างไรก็ตาม เมื่อเติบโตขึ้นมา ต่างคนต่างก็มีความฝันที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งในปัจจุบัน อาชีพรับราชการก็ไม่ได้มั่นคงเสมอไป เพราะเมื่อโลกกำลังเปลี่ยนไป อาชีพที่ในอดีตเคยมั่นคง ก็ยังมีสิทธิ์ที่จะตกงานได้ เมื่อไม่เป็นที่ต้องการของตลาด 

          ในปัจจุบัน เมื่อเทคโนโลยีและ AI เข้ามาแทนที่มนุษย์ ทำให้อาชีพที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี กลายเป็นที่ต้องการของตลาดซะมากกว่า

          ในวันนี้ เราจึงจะมานำเสนอ 9 อาชีพน่าสนใจ ที่กำลังมาแรง และเป็นที่ต้องการของตลาด เอาล่ะ… ถ้าพร้อมแล้ว ก็มาดูเทรนด์อาชีพที่กำลังฮอตปรอทแตกไปพร้อมกันได้เลย!

 

1.นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และแอปพลิเคชั่น 

          เริ่มต้นกับอาชีพแรก เป็นอาชีพที่หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน หรือเคยได้ยินแต่ก็ยังไม่รู้ว่าอาชีพนี้ทำอะไรบ้าง ในวันนี้เราจะอธิบายให้ฟัง

          สำหรับอาชีพนักพัฒนาซอฟต์แวร์ และแอพลิเคชั่น เป็นอาชีพที่เกิดจากการที่องค์กรต่าง ๆ ต้องการพัฒนาศักยภาพในด้านไอทีของตัวเอง จึงทำให้อาชีพนักพัฒนาโปรแกรมติดอยู่ในอาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการสูง 

          เพราะไม่ใช่เพียงแค่การทำงานโดยใช้คำสั่งโปรแกรมต่าง ๆ แต่เป็นอาชีพที่เริ่มตั้งแต่การเขียน Coding เพื่อให้เกิดแพลตฟอร์มสามารถตอบสนองต่อความต้องการขององค์กรและลูกค้า นักพัฒนาโปรแกรมจึงมีฐานรายได้ที่ค่อนข้างสูงอีกด้วย

          นอกจากนี้จากการที่ในปัจจุบัน การใช้แอปพลิเคชั่น หรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทรศัพท์มือถือ ในการทำธุรกรรมต่าง ๆ การสั่งอาหาร ดูหนัง ฟังเพลง เรียกรถรับจ้าง สั่งซื้อสินค้าและบริการ ล้วนแต่เข้ามาอยู่ในโทรศัพท์มือถือทั้งสิ้น

          ในส่วนของคุณสมบัติจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ มีสกิลในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เข้าใจผู้อื่น ต้องสามารถสร้างต้นแบบ ร่างต้นแบบคร่าว ๆ และได้ลองเทสกับผู้ใช้จริง นำมาปรับแก้จนได้เป็นงานที่สมบูรณ์

          ความน่าสนใจของอาชีพนี้คือสามารถทำงานที่ไหนก็ได้ จึงไม่ต้องเดินทางให้ลำบาก เพียงแต่สามารถจัดการงานให้เสร็จก่อนเดดไลน์ได้ก็พอแล้ว จึงถือว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจ และกำลังมาแรง แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความรู้เฉพาะทางในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

 

2.Influencer นักโฆษณาและรีวิวสินค้า

          สำหรับอาชีพนี้ เป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่วัยรุ่น โดยเฉพาะวัยรุ่นที่มีหน้าตาดีและมีฐานผู้ติดตามในระดับหนึ่ง นั่นเพราะอาชีพอินฟลูเอนเซอร์นั้น สามารถสร้างรายได้จากการโฆษณา ยิ่งมีคนมาซื้อของมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งรายได้มากเท่านั้น

         รายได้ขึ้นอยู่กับความขยันในการขายล้วน ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวลงเพจ หรือรีวิวแบบคลิปวิดิโอแบบสั้น ๆ ก็สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ

          เหมาะสำหรับคนที่มีสกิลในการพูดและการขายของ ขยันสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ทำให้มีคนกดติดตามเยอะ ๆ สร้างจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ยิ่งทำคอนเท้นต์ในสิ่งที่เราสนใจ ก็จะยิ่งแฮปปี้ในการทำงานมากขึ้น

          อีกทั้งอาชีพยังมีความสะดวกสบาย ตรงที่สามารถทำที่ไหนเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วแต่เราจะเป็นคนวางแพลน มีความอิสระในการคิดคอนเทนต์ และยังสามารถจัดการตารางชีวิตของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ไม่จำเป็นต้องเข้างานตรงเวลา เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่เหมาะกับคนที่รักอิสระเป็นอย่างมาก แถมยังได้รายได้ดีด้วย

 

3.แพทย์ 

          สำหรับอาชีพนี้ เป็นอาชีพที่ใคร ๆ ก็ใฝ่ฝันที่จะเป็นมาตั้งแต่เด็ก และในปัจจุบันก็ยังเป็นอาชีพที่มั่นคงและมีรายได้ดีอย่างมาก แต่ก็ต้องแลกมาด้วยการตั้งใจเรียนอย่างหนักตั้งแต่เด็ก เพราะอาชีพหมอนั้นจำเป็นที่จะต้องมีความรู้สูงมาก ๆ นอกจากนี้ในการทำงานยังต้องมีความละเอียด รอบคอบ และมีใจรักด้วย

          อาจกล่าวได้ว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพที่ไม่มีวันตกงานก็ได้ เพราะต่อให้ไม่ทำงานในโรงพยาบาล แต่ก็สามารถนำความรู้มาเปิดคลีนิคของตัวเองได้ เนื่องจากมีผู้คนที่เจ็บป่วยทุกวัน อีกทั้งโรคระบาดยังทำให้ขาดแคลนบุคลากรอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่กำลังมีความต้องการอย่างมาก

          แต่กว่าที่จะเป็นหมอได้ ก็ต้องผ่านอะไรมาไม่น้อย นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องแลกมากับรายได้อันมหาศาล นั่นก็คือการทำงานหนักแบบโอเวอร์โหลด แทบไม่ได้พัก นอนไม่เป็นเวลา จนทำให้อาจจะเสียสุขภาพได้

          อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่มีทุนทรัพย์และมีใจรักในอาชีพนี้ ก็บอกได้เลยว่าถ้าเรียนจบมาต้องมีประโยชน์อย่างแน่นอน!

 

4.วิศวกร 

          สำหรับอาชีพวิศวะก็เป็นอาชีพที่หลายคนใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก และในปัจจุบันก็ยังไม่ตกเทรนด์ เนื่องจากอาชีพวิศวะไม่ว่าสาขาใด ก็มีความจำเป็นต่อแวดวงอุตสาหกรรม เพราะในการทำงานจะต้องอาศัยทักษะการทำงานที่เฉพาะด้าน 

          ทั้งในด้านการคำนวณ การวิเคราะห์ การวางแผน การออกแบบ และรวมไปถึงทักษะอื่น ๆ ซึ่งวิศวะเป็นหนึ่งในสายอาชีพที่ช่วยขับเคลื่อนองค์กรให้ไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว 

          นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้กลายเป็นอาชีพที่ตลาดแรงงานต้องการสูง เมื่อต้องอาศัยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทำให้ผู้ที่ทำงานในด้านนี้ จะต้องรู้ลึก รู้จริง ยิ่งมากประสบการณ์เท่าไหร่ก็ยิ่งสามารถได้รับค่าตอบแทนได้สูงขึ้นเท่านั้น เพราะถือว่าประสบการณ์ที่ยาวนาน 

          สำหรับค่าตอบแทนของอาชีพวิศวะ ขึ้นอยู่กับการเติบโตในหน้าที่การงานและบริษัทที่ทำ อย่างไรก็ตาม อาชีพวิศวะเป็นอาชีพที่ต้องผ่านการเรียนเฉพาะทางมาอย่างหนัก บอกได้เลยต้องมีใจรักไม่ต่างจากอาชีพหมอเลยทีเดียว

 

5.ค้าขายออนไลน์ 

           เนื่องจากในปัจจุบันผู้คนเปลี่ยนแนวทางการใช้ชีวิตจากซื้อสินค้าในห้าง ไปเป็นการซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่นอย่าง Shopee หรือ Lazada นั่นจึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งสำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่มาเปิดร้านขายของออนไลน์

          เรียกได้ว่าแทบจะทุกแพลตฟอร์มมีการค้าขายสินค้าออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook Instagram หรือแม้กระทั่ง แอปพลิเคชั่นที่มาแรงจนหยุดไม่อยู่อย่าง tiktok 

          อาชีพขายของออนไลน์ มีลักษณะคล้ายกับอาชีพอินฟลูเอนเซอร์ ตรงที่ว่าสามารถจัดแจงตารางงานของตัวเองได้อย่างอิสระ แต่รายได้ก็จะขึ้นอยู่กับความสม่ำเสมอ และเทคนิคในการค้าขายด้วย เนื่องจากการค้าขายออนไลน์ ลูกค้าจะไม่สามารถมาสัมผัสหรือทดลองสินค้าจริง ๆ ได้ ดังนั้น ความน่าเชื่อถือจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

          การขายออนไลน์ สามารถขายได้ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นของกินหรือของใช้ ทั้งยังสามารถส่งไปขายต่างประเทศได้อีกด้วย นอกจากนี้จะทำเป็นอาชีพหลักหรือทำเป็นอาชีพเสริมเพื่อหารายได้ก็ได้ 

          ไม่จำเป็นจะต้องมีวุฒิการศึกษา แค่ต้องบริหารให้เป็น และอย่าลืมจัดการเรื่องภาษีให้ดีเพราะอาจจะเจอภาษีย้อนหลังแบบจุก ๆ ได้ เป็นงานที่ไม่มีเพดานรายได้เหมือนงานอื่น ๆ 

          อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดจะทำอาชีพนี้ ต้องมีการศึกษาก่อนที่จะลงมือทำในระดับหนึ่ง นั่นเพราะแม้จะเป็นอาชีพที่ใครก็ทำได้ แต่ผู้ที่ประสบความสำเร็จกลับมีไม่มากนัก สาเหตุส่วนหนึ่งอาจเพราะเทคนิคการขาย แต่อีกส่วนหนึ่งก็อาจเป็นเพราะสินค้าด้วย

          เพราะยิ่งเป็นสินค้าที่ขายได้ตลอด ขายได้ทุกเทศกาล ยิ่งทำรายได้ได้ดี ยกตัวอย่างเช่น เสื้อผ้า รองเท้า และในบางครั้งเวลาที่มีกระแสอะไรออกมา ก็ต้องตามให้ทัน เช่น อาหารหรือขนมที่กำลังเป็นกระแส เป็นต้น

            ในส่วนของช่องทางการขายก็อาจเป็นแอปช็อปปิงออนไลน์ต่าง ๆ หรือจะสร้างเว็บไซต์ของตัวเองให้ดูน่าเชื่อถือก็สามารถทำได้ 

          บอกได้เลยว่าถ้าชอบการค้าขาย แต่ไม่อยากออกไปตากแดดตากฝนข้างนอก อาชีพนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

 

6.Digital Content Writer นักเขียนออนไลน์

          สำหรับอาชีพ Digital Content Writer เป็นอาชีพที่คล้ายกับนักเขียนทั่วไป แต่แตกต่างตรงที่ Content Writer จะเป็นการเขียนบทความผ่านทางเว็บไซต์หรือเพจออนไลน์ ไม่ได้เผยแพร่ลงบนหนังสือ

          ดังนั้นการที่จะเป็น Content Writer ที่ดีได้ จึงต้องมีทักษะในด้านต่าง ๆ ดังนี้

  • SEO เป็นทักษะที่จะทำให้ผู้คนเข้ามาอ่านบทความออนไลน์ที่เราเขียนมากยิ่งขึ้น เพราะถึงแม้จะเขียนดีขนาดไหน แต่ถ้าไม่มีใครเข้ามาอ่านเลย ก็เป็นเรื่องน่าเสียดายมาก ทักษะ SEO จึงเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพมาก
  • เขียนบล็อคและสร้างเว็บไซต์ เพื่อใช้สื่อออนไลน์ในการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง
  • ทักษะภาษาที่ดี นั่นเพราะอาชีพนี้เป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับภาษาโดยตรง เพราะฉะนั้นย่อมต้องใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง ไม่ผิดหลักไวยากรณ์ จะทำให้สามารถเติบโตได้อาชีพนี้ได้อย่างต่อเนื่อง
  • ทักษะการออกแบบ เพราะนอกเหนือจากการเขียนแล้ว Content Writer ยังต้องออกแบบกราฟิกให้ออกมาน่าสนใจ และดึงดูดผู้อ่านอีกด้วย

           เหล่านี้คือทักษะที่จำเป็นในการเป็น Content Writer แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือจำเป็นจะต้องเท่าทันเหตุการณ์ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน และทำให้ผลงานออกมาน่าสนใจยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่ชอบการอ่าน และรักการเขียน ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

 

7.นักวิเคราะห์ข้อมูล 

           อาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูล ก็เป็นอีกอาชีพที่ผู้คนอาจจะไม่ค่อยได้ยิน หรืออาจจะไม่รู้จักมาก่อน อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง อาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูล เป็นบทบาทที่สำคัญและแทบทุกบริษัทจำเป็นต้องมี 

          นักวิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเสมือนหัวใจหลักขององค์ที่จะช่วยวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ และสามารถสรุปผลนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

          ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการค้นหา Insight ของกลุ่มลูกค้า การสร้าง Dashboard ต่าง ๆ เพื่อหาแนวทางในการช่วยลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นและสร้างกำไรให้องค์กรได้มหาศาล 

          ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้สายอาชีพนักวิเคราะห์ข้อมูล มีค่าตอบแทนและสวัสดิการค่อนข้างสูง อีกทั้งยังไม่มีข้อจำกัดเรื่องคณะอีกด้วย ทุกคนสามารถเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลได้ แต่ต้องอาศัยการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง ความขยัน และความอดทนในเรื่องการเรียนรู้สิ่งใหม่ 

          เรียกได้ว่าเป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจ และเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับเด็กรุ่นใหม่ ที่ต้องหาความรู้เพิ่มเติม หากต้องการจะเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูล

 

8.นักกฎหมาย 

           สำหรับอาชีพที่มีบทบาทมากในปัจจุบัน และไม่มีทางจะขาดหายไปจากสังคม นั่นคือนักกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นทนาย อัยการ ตลอดจนผู้พิพากษา ล้วนแล้วมีบทบาทสำคัญทั้งสิ้น

          อีกทั้งนิติศาสตร์ ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เด็กรุ่นใหม่ให้ความสนใจ และเลือกที่จะเรียนกันอย่างล้นหลามในทุก ๆ ปี เป็นเครื่องบ่งบอกอย่างดีถึงความนิยมของอาชีพนี้

          โดยหน้าที่ของนักกฎหมาย หลายคนก็คงจะรู้ดี นั่นคือสร้างความยุติธรรมให้เกิดแก่สังคม โดยการใช้กฎหมาย จัดการกับความอยุติธรรม สิ่งสำคัญในการเป็นนักกฎหมายที่ดี นั่นคือต้องมีความยุติธรรม มีความซื่อสัตย์ ไม่เอาเปรียบผู้อื่น นำความรู้ด้านกฎหมายมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แทนที่จะนำไปทำร้ายผู้อื่น

          สำหรับอาชีพนักกฎหมาย เป็นที่รู้กันดีในเรื่องของความมั่นคง รวมถึงรายได้ที่แน่นอนในแต่ละเดือน แต่สิ่งที่ต้องแลกมาก่อนจะไปถึงจุดนั้น คือการอ่านหนังสืออย่างหนัก และต้องใช้ความจำเพื่อจดจำกฎหมายต่าง ๆ อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ต่อให้จบนิติศาสตร์มาแต่ก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าจะได้เป็นนักกฎหมาย ดังนั้น ความสามารถจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก

 

9.Digital Marketing นักการตลาดออนไลน์

          และแล้วก็เดินทางมาถึงอาชีพสุดท้าย นั่นก็คือ Digital Marketing หรือนักการตลาด ซึ่งมีบทบาทเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากแพลตฟอร์มการค้าออนไลน์ได้เอื้อให้ตลาดการค้ามีผู้คนมากหน้าหลายตามากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การแข่งขันที่สูงขึ้น และหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สามารถชี้ขาดถึงผลการแข่งขันคือความสามารถในการทำการตลาด ทำให้อาชีพนักการตลาดมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

          หน้าที่ของนักการตลาดออนไลน์คือ การทำการตลาดใด ๆ ก็ตาม ที่ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในการสื่อสารโฆษณาประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย 

          รวมถึงประเมินผลจากผลตอบรับที่ได้ ในทางปฏิบัติ มักจะหมายถึง แคมเปญทางการตลาดที่ปรากฎบนคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และอุปกรณ์อื่น ๆ โดยรูปแบบของการตลาดลักษณะนี้ สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ

          อย่างไรก็ตาม การทำการตลาดออนไลน์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนักการตลาดจำเป็นต้องมีทักษะความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและการตลาดควบคู่กัน เพื่อวางกลยุทธ์ในการสร้างการรับรู้และดึงดูดลูกค้าผ่านช่องทางเฉพาะ 

          ดังนั้น หากคิดจะทำอาชีพนักการตลาดก็จะต้องมีทักษะ ไม่ว่าจะเป็น การวิเคราะห์ตัวเลข การเข้าใจพฤติกรรมมนุษย์ การเลือกนำเสนอเนื้อหาให้เหมาะสมกับ Platform 

          เพราะอาชีพนี้ความท้าทายคือ เรื่องของเวลาที่ทุกอย่างค่อนข้างเปลี่ยนไปไวบนโลกดิจิทัล ดังนั้น หากเกิดเหตุการณ์สำคัญ นักการตลาดจะต้องลงมือเองเพื่อจัดการบางอย่างให้ทันเวลา

 

สรุปส่งท้าย

          ก็จบลงไปแล้วกับ 9 อาชีพที่เราหยิบยกมาแนะนำ ซึ่งอาชีพเหล่านี้ล้วนเป็นอาชีพที่กำลังมาแรงและได้รับความสนใจอย่างมากจากเหล่าองค์กรต่าง ๆ จึงมีโอกาสที่จะตกงานน้อยมาก

          อย่างไรก็ตาม ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับความตั้งใจและความสามารถของเรา ยิ่งเรามีความสามารถมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งได้เปรียบคนอื่นมากเท่านั้น เราจึงควรที่จะขัดเกลาความสามารถของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเพิ่มทักษะให้เป็นที่ต้องการ

          นอกจากนี้ ทุกอาชีพมีความสำคัญและความจำเป็นทั้งหมด แม้ว่าอาชีพที่กล่าวมาจะเป็นอาชีพที่กำลังติดเทรนด์ในปัจจุบัน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าอาชีพอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงไม่มีความสำคัญ

          และสิ่งสุดท้ายที่อยากจะย้ำกับทุกคนก็คือ อย่าลืมเลือกสิ่งที่ชอบ เพราะว่าถ้าเป็นสิ่งที่ชอบเราจะยิ่งมีแรงผลักดัน และสามารถทำมันได้ในระยะยาวนั่นเอง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก

wongnai

jobmyway

reeracoen

cybernetics

4lifelonglearning

jobsdb

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube