fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Twitter Spaces คู่แข่งมาแรงของ Clubhouse ใช้ยังไง เข้าฟังยังไง เช็กเลย!!

Featured Image

          Twitter Spaces บริการใหม่จาก ทวิตเตอร์(Twitter) เป็นพื้นที่การพูดคุยแบบใช้เสียงเหมือนกับ Clubhouse หลายคนเริ่มจับตามอง ยิ่งช่วงนี้เริ่มมีการทดสอบมากขึ้นเรื่อยๆทำให้ Twitter Spacesกลายเป็นม้ามืดที่กำลังจะมาแรง แซงท้างโค้ง วันนี้เลยอยากชวนทุกคนมา ส่องทำความรู้จัก Twitter Spacesไว้กันตั้งแต่เนิ่นๆ ว่า Twitter Spaces เข้าฟังยังไง ใช้ยังไง 

          Twitter Spaces คืออะไร 

          Spaces คือบริการใหม่ของทวิตเตอร์ เป็นพื้นที่ให้คนที่ใช้งานทวิตสามารถเข้ามาสร้างห้องคุย จอยห้องได้ เมื่อพูดคุยเสร็จสิ้นปิดห้องก็จะหายไปเลยไม่มีการบันทึกเผยแพร่อะไรทั้งสิ้น (เหมือน Clubhouse เลยว่าง่ายๆ) 

         ใช้ยังไง?

          ตอนนี้มีแค่ผู้ใช้งานบางส่วนเท่านั้นที่ได้รับการเชิญให้ร่วมการทดสอบ แต่ทางทวิตเตอร์และผู้ที่ได้รับเชิญก็ออกมารีวิวและโชว์การใช้งานในเบื้องต้นกันบ้าง 

          การใช้งานก็เริ่มจาก 

          1.กดปุ่มทวิตค้างไว้แล้ว จะมีไอคอน Space ขึ้นมา ให้เรากดเพื่อสร้างห้องได้เลย หรืออีกทางคือ คลิกที่รูปโปรไฟล์ของเราใน Fleets (หรือ Twitter Story ที่เราเรียกกัน) เลื่อนไปทางขวาจนสุด จะเจอไอคอน Spaces ก็สามารถใช้สร้างห้องได้เช่นกัน

          2.เราสามารถเชิญคนให้เข้ามาจอยห้องกับเราได้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่เราติดตาม เพื่อนของเรา หรือสามารถส่งคำเชิญให้มาเป็นสปีกเกอร์ผ่าน DM ได้

          3.ไมค์ของเราจะปิดอยู่ กดเริ่มต้นเพื่อเปิดห้อง และเราสามารถเลือกคนในห้องมาเป็นสปีกเกอร์ได้เหมือนกับ clubhouse เลย นอกจากนี้ในห้องยังสามารถส่ง emoji ได้ด้วยสามารถเลือกให้มีซับขึ้นมาเวลาพูดได้ด้วย

Twitter Spaces เข้าฟังยังไง 

ง่ายสุดไปที่ แอคเค้าท์ทวิตเตอร์ที่สร้าง   Twitter Spaces  แล้วก็ที่โปรไฟล์จะมีจะมีจุด 4 จุดอยู่หากห้องนั้นกำลังเปิดห้องก็กดไปเลยแค่นี้ก็สามารถเข้าไปฟังได้แล้ว

          รายละเอียดๆที่เผยออกมาก็มีความน่าสนใจทีเดียว เช่น 

  • เมื่อเปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการ Spaces ของทุกคนจะเป็นสาธารณะ 
  • และเมื่อเป็นสาธารณะทุกคนก็สามารถเข้ามาจอยได้ 
  • การควบคุมห้องนั้นอำนาจจะอยู่ที่เจ้าของห้องเหมือนกับ Clubhouse เลย แถมยังมีระบบ report กับ block ด้วย
  • ใน Spaces สามารถพูดพร้อมกันได้สูงสุด 10 คน 
  • ไม่จำกัดจำนวนผู้เข้าฟัง (Clubhouse จะอยู่ประมาณ  8 พันคนต่อห้อง)
  • เมื่อปิดห้องก็จะไม่สามารถแชร์เป็นสาธารณะได้เช่นเดียวกับ Clubhouse แต่ทางทวิตเตอร์จะเก็บข้อมูลไว้ 30 วันเพื่อกรณีมีการตรวจสอบว่าละเมิดกฏของทวิตเตอร์ 
  • ตอนนี้พัฒนาระบบทั้ง IOS และ android แล้ว 

          สิ่งที่หลายคนให้ความสนใจนอกจากกระแสที่จะมาแซง Clubhouse แล้ว อย่าลืมว่าทวิตเตอร์โดดเด่นในเรื่องข่าวที่ไวหรือการสร้างกระผ่านการติด # อยู่แล้วอีกทั้งในทวิตเตอร์มีกลุ่มคนที่มีความชอบหลากหลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งร่วมตัวในโลกออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากๆ จุดนี้เองที่ทำให้หลายคนให้ความเห็นว่าจะกลายเป็นอีกจุดเปลี่ยนสำคัญต่อการสื่อสาร เช่นเดียวกับตอนที่ Clubhouse มาแน่นอน 

          ตัวผู้เขียนได้เข้าไปอ่านตามเพจต่างๆของไทย มีคำถามหลายอันที่น่าสนใจทีเดียวเช่น อย่าลืมว่าทวิตเตอร์มีแอคปลอม แอคหลุมค่อนข้างเยอะ ตรงนี้จะส่งผลหรือไหม แถมทวิตเตอร์ก็เป็นอีกแอปที่หลายคนใช้เล่น แชร์ข้อมูลต่างๆ ในเรื่องที่ค่อนข้างผิดกฏหมายเช่น สื่อลามก ตรงนี้จะมีผลไหม แถมในทวิตเตอร์ยังมีการตีกันอยู่บ่อยครั้ง ตรงนี้จะเป็นอย่างไรเมื่อสามารถพูดคุยผ่านเสียงได้ ทั้งหมดนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไป

          เร็วๆนี้มีคนไทยได้เข้าไปร่วมทดสอบ Twitter Spacesด้วยสามารถตามไปอ่านกันได้เลยที่ Khajochi’s Blog นอกจากนี้ในทวิตเตอร์เองก็มีการอัพเดทเป็นระยะ สามารถไปดูได้ที่ Spaces @TwitterSpaces หากมีรายละเอียดอะไรเพิ่มเติมหรือได้ลองทดสอบแล้วจะรีบมาอัพเดทแน่นอน ติดตามไว้เลย 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

Spaces 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube