fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันสตรีสากล วันแห่งพลังของสตรี

Featured Image

          วันสตรีสากล เป็นวันที่มีจุดเริ่มต้นจากพลังของสตรีโดยแท้จริง เป็นวันที่แสดงถึงความเท่าเทียบระหว่างชายและหญิง โดยวันสตรีสากลจะตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี แล้ววันนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมต้องวันที่ 8 แล้วผู้หญิงแสดงพลังแบบไหนจึงเกิดวันนี้มาได้ ไปย้อนประวัติศาสตร์ พร้อมทั้งมารู้จักธีม สโลแกนวันสตรีสากลประจำปี 2021 ไปด้วยกันเลย 

          ประวัติของวันสตรีสากล (History of International Women’s Day)

          ค.ศ.1857 จุดเริ่มต้น

          วันที่ 8 มีนาคม ค.ศ.1857 กรรมกรหญิงในโรงงานทอผ้า รัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พากันลุกฮือประท้วงให้นายจ้างเพิ่มค่าจ้าง และเรียกร้องสิทธิของพวกเธอ เนื่องจากถูกกดขี่ ทารุณ จากนายจ้างมาเป็นเวลานาน เห็นผลผลิตสำคัญกว่าชีวิต แต่เหตุการณ์ในวันนี้ จบลงด้วยการเสียชีวิตของผู้หญิงถึง 119 คน จากเหตุลอบวางเพลิงโรงงานที่พวกเธอกำลังชุมนุมกันอยู่ 

          ค.ศ.1910  ชัยชนะ

          กรรมกรหญิงในโรงงานทอผ้า เมืองชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ลุกขึ้นมาประท้วงเนื่องจากทนไม่ไหวต่อการกดขี่ การเอารัดเอาเปรียบ เช่นทำต้องงานวันละ 16-17 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด ไม่มีประกันแรงงาน ทำให้ผู้หญิงหลายคนเจ็บป่วยและล้มตายไป แถมค่าแรงก็น้อย หากตั้งครรภ์ก็ถูกไล่ออก 

          จากเหตุผลที่กล่าวมาทำให้ คลาร่า เซทคิน (Clara Zetkin) นักการเมืองสตรี พรรคสังคมนิยมในเยอรมัน ตัดสินใจปลุกระดมเหล่ากรรมกรสตรี ด้วยการนัดหยุดงานในวันที่ 8 มีนาคม 1907 โดยมีข้อเรียกร้องหลักๆคือ ทำงานเหลือวันละ 8 ชั่วโมง ปรับปรุงสวัสดิการ ให้สตรีมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง และควรมีวันที่จะเฉลิมฉลองแก่สตรี 

          การลุกมาประท้วง จบลงด้วยสตรีกว่าร้อยคนถูกจับกุมตัว แต่ก็เป็นการจุดประกายให้สตรีทั่วโลกเริ่มเห็นสิทธิของตัวเองมากขึ้น และทำให้ผู้หญิงกว่า 100 คนจาก 17 ประเทศมาเข้าประชุมและออกเสียงที่ประเทศเดนมาร์ก ที่ประชุมรับรองข้อเรียกร้อง ทำให้วันสตรีสากลเริ่มขึ้นมา ทำให้สตรีนั้นทำงานวันละ 8 ชั่วโมง ให้เวลาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้อีก 8 ชั่วโมง และอีก 8 ชั่วโมงเป็นเวลาพักผ่อน ปรับค่าแรงให้เท่ากับแรงงานชาย คุ้มครองสวัสดิการทั้งสตรีและเด็ก

          หลังจากมีวันสตรีสากลขึ้นมาก็ยังมีการผลักดันสิทธิอย่างต่อเนื่อง เช่น 

          ค.ศ.1911 ขนมปังกับดอกกุหลาบ

          เกิดเหตุการณ์ Triangle Fire มีผู้หญิงเสียชีวิตกว่า 140 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพชาวอิตาลีและชาวยิว ทำให้เป็นจุดสนใจต่อสภาพการทำงานและกฏหมายในสหรัฐอเมริกา และมีเดินขบวนโดยมีคำขวัญการรณรงค์ว่า ขนมปังกับดอกกุหลาบ (Bread and Roses) สื่อถึง การได้รับอาหารที่มีคุณภาพ พอเพียงต่อความต้องการ และความสวยงามของชีวิต

          ค.ศ.1911 เฉลิมฉลองครั้งแรก 

          วันสตรีสากลได้รับการเฉลิมฉลองเป็นครั้งแรกโดย องค์การสหประชาชาติหรือ UN 

          ความสำคัญของวันสตรีสากล 

  • เฉลิมฉลองความสำเร็จและมองเห็นความสำคัญของสตรี
  • ส่งเสริม ความตระหนักความเท่าเทียบของสตรี
  • ระดุมทุนเพื่อการกุศลเพื่อสตรี 

          ธีมวันสตรีสากลปี 2021 

          เลือกที่จะท้าทาย ( Choose To Challenge) โลกที่ท้าทายคือโลกที่ตื่นตัวตลอดเวลา ปีที่ผ่านมา มีความท้าทายมากมายเกิดขึ้น ซึ่งหมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่เลี่ยงไม่ได้ ปีนี้เลยใช้ #ChooseToChallenge 

          สีประจำวันสตรีสากล 

          มีสามสีคือ ม่วง เขียว และขาว สีม่วงหมายถึงความยุติธรรมและศักดิ์ศรี สีเขียวหมายถึงความหวัง สีขาวหมายถึงความบริสุทธิ์ 

          ถึงแม้จะมีการเรียกร้องและรณรงค์มาอย่างยาวนาน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายครั้งสตรีก็ยังถูกเอาเปรียบและไม่ได้รับความเท่าเทียบอยู่ดี วันสตรีสากลเลยมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้เห็นความสำคัญและมองเห็นพลังของผู้หญิงมากยิ่งขึ้น 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

thaiwomen

internationalwomensday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube