fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันนักข่าว วันของเหล่านกกระจิบ

Featured Image

          วันนักข่าว เป็นวันที่น้อยคนอาจจะรู้จัก นักข่าวเองก็มีวันของตัวเองเช่นกัน ซึ่งที่มาของวันนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้วันอื่นๆเลย เพราะเป็นการรวมตัวกันของนักข่าวรุ่นบุกเบิกเลยทีเดียว พร้อมเกร็ดความรู้เสริมว่าทำไมนักข่าวถึงถูกเปรียบว่าเป็นนกกระจิบ นกกระจอก รายละเอียดจะเป็นยังไง ไปอ่านพร้อมๆกันเลย

          วันนักข่าว นั้นตรงกับวันที่ 5 มีนาคมของทุกปี เป็นวันเดียวกับ วันสถาปนา สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย หรือสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยใน ปัจจุบัน ก่อตั้งโดยนักข่าวรุ่นบุกเบิก จำนวน 15 ท่าน ได้แก่

1.โชติ มณีน้อย

2.เท่ห์ จงคดีกิจ 

3.ประจวบ อัมพะเสวต

4.วิเชียร โรจนวงศานนท์

5.ถาวร มุ่งการดี 

6.เชาว์ รูปเทวินทร์

7.จรัญ โยบรรยงค์

8.กุศล ประสาร

9.ชลอ อาภาสัตย์

10.อนงค์ เมษประสาท

11.วิสัย สุวรรณผาติ

12.นพพร ตุงคะรักษ์

13.วิภา สุขกิจ 

14.เลิศ อัศเวศน์ 

15.สนิท เอกชัย 

          และมีชาญ สินศุข จากสยามนิกรเป็นประธานการประชุม ซึ่งทั้งหมดนัดหมายกันที่ศาลานเรศวร ในสวนลุมพินี

          หลังจากรวมตัวและมีข่าวนักข่าวขึ้นมานั้น มีสิ่งที่น่าสนใจอยู่คือ เคยมีธรรมเนียมประเพณีว่า วันที่ 6 มีนาคมของทุกปี จะเป็นวันหยุดงานประจำปีของบรรดานักหนังสือพิมพ์ทั้งหลาย และจะไม่มีหนังสือพิมพ์วางจำหน่ายในวันนั้น

          ก่อนที่จะเริ่มมีการวางขาย เนื่องจากประชาชนต้องการจะบริโภคข่าวสาร ทำให้ประเพณีนี้ถูกยกเลิกและหายไปตามกาลเวลา

          ปัจจุบัน วันนักข่าว จะเป็นวันที่นักข่าว สื่อมวลชนทั้งหลายนัดพบกันแล้วยกย่อง มอบรางวัลให้แก่ นักข่าว ช่างภาพ ที่มีผลงานดีเด่นและร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่นักข่าวผู้ล่วงลับ

          เกร็ดความรู้เสริม

          สมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เป็นการรวมกันของ สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย และ สมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยมีเป้าหมายหลักคือสร้างเอกภาพในองค์กรวิชาชีพสื่อสารมวลชน ให้สามารถทำหน้าที่ผดุงไว้ซึ่งมาตรฐานทางวิชาชีพ และจริยธรรมของสื่อมวลชนไทยได้อย่างเข็มแข็งยิ่งขึ้น

          ทำไมต้องนกกระจิบ นกกระจอก สาเหตุที่นักข่าวถูกเปรียบเช่นนั้นก็มาจากลักษณะของการทำงาน ลักษณะของนักข่าวที่เหมือนนกกระจิบ นกกระจอกที่ว่องไว ส่งเสียงจ้อกแจ้กเหมือนคนช่างพูด ช่างซักถาม ห้องผู้สื่อข่าวในทำเนียบรัฐบาลก็ถูกเรียกว่า รังนกกระจอก เช่นกันส่วนหนึ่งก็มาจากเหตุผลข้างต้น อีกเหตุผลคือลักษณะของชั้นวางของ ที่ไว้วางเอกสารต่างๆนั้นมีเยอะมาก เดิมทีจะใช้เพื่อติดต่อหน่วยงานต่างๆ ต่อมาในทำเนียบก็มีช่องสำหรับสื่อมวลชนที่ไว้ใส่ ข่าวแจก ต่างๆ จนทำให้หลายคนเรียกติดปากกว่ารังนกกระจอก

          วันนี้นอกจากจะสำคัญต่อผู้ที่ทำงานในวงการสื่อสารมวลชนแล้วยังแสดงให้เห็นว่า ข่าวนั้นสำคัญขนาดไหนต่อประชาชน และในวันนักข่าวนี้เอง สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ขอสัญญาว่าจะนำเสนอข่าวที่เป็นกลาง สดใหม่ คงไว้ซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพสืบไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

สมาคมนักข่าวหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube