fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

4 วิธีเตรียมตัวทั้งก่อนและหลังทำตาสองชั้น

Featured Image

การทำตาสองชั้นถือเป็นเทรนด์ศัลยกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ เพราะเมื่อดวงตาสวยแล้ว จะทำให้ภาพรวมของใบหน้าสดใสมีชีวิตชีวาขึ้น ซึ่งการทำตาสองชั้นไม่ได้ตอบโจทย์ด้านความงามเท่านั้น เพราะหลายคนตัดสินใจทำตาสองชั้นเพราะมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตา ไม่ว่าจะเป็น กล้ามเนื้อตาอ่อนแรงจนมองเห็นไม่ชัด หนังตาตกจนทำให้ตาปรือ ตาเศร้า ตาไม่เท่ากัน รวมถึงปัญหาตาหลบใน แต่ไม่ว่าจะปัญหาไหน แน่นอนว่าก่อนและหลังทำตาสองชั้นจำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อมเสมอ เพื่อความปลอดภัยและลดอาการผลข้างเคียงหลังทำด้วย

วิธีเตรียมตัวก่อนทำตาสองชั้น

ใครกำลังจะไปทำตาสองชั้น หรือมีแผนว่าจะไปทำตาสองชั้นอยู่ล่ะก็ เราได้รวบรวมวิธีเตรียมตัวเบื้องต้นมาฝาก เพื่อที่เมื่อถึงเวลาจริงคุณจะได้มีร่างกายที่พร้อมและไม่โดนหมอเลื่อนผ่าตัดจนทำให้ผิดแผนที่วางไว้ มีอะไรบ้างไปดูกัน

1. งดทานยาแอสไพริน

ควรงดยาประเภทแอสไพรินก่อนทำตาสองชั้นประมาณ 7-10 วัน เพราะยาชนิดนี้ส่งผลให้เลือดแข็งตัวช้า และอาจทำให้ระหว่างผ่าตัดมีเลือดออกเยอะได้ การงดทานยาประเภทนี้จะช่วยลดการเสียเลือดมาเกินไประหว่างผ่าตัดได้

2. งดบุหรี่และแอลกอฮอล์

ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่หรือแอลกอฮอล์คือตัวการทำให้แผลหายช้า เสี่ยงต่อการติดเชื้อ และยังเป็นสาเหตุให้เกิดแผลเป็นนูนหลังการผ่าตัดได้ ดังนั้นการงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ จึงเป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดอาการต่างๆ เหล่านี้

3. แจ้งแพทย์ทุกครั้ง หากมีโรคประจำตัว

การแจ้งโรคประจำตัวทุกครั้งก่อนผ่าตัดถือเป็นเรื่องสำคัญมาก รวมถึงกรณีการผ่าตัดทำตาสองชั้นด้วยเช่นกัน เพื่อให้แพทย์พิจารณาความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นอย่างเช่นการใช้ยา และเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองด้วย

4. พักผ่อนเพียงพอ

บางครั้งการพักผ่อนน้อยส่งผลให้ความดันโลหิตสูง เมื่อประเมินร่างกายก่อนเข้าผ่าตัดอาจทำให้ร่างกายไม่พร้อมได้ ดังนั้นก่อนเข้ารับการผ่าตัดทุกครั้งจึงควรพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียดมากจนเกินไป และควรทำใจให้สบาย

วิธีเตรียมตัวหลังทำตาสองชั้น

นอกจากจะต้องเตรียมตัวก่อนผ่าตัดแล้ว วิธีเตรียมตัวหลังการผ่าตัดก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าหากดูแลแผลไม่ดีอาจทำให้แผลผ่าตัดติดเชื้อ และอาจถึงขั้นต้องทำการผ่าตัดใหม่เลยก็ได้ ในส่วนของขั้นตอนนี้อาจมีข้อแตกต่างจากขั้นตอนก่อนผ่าตัดอยู่บ้าง เราไปดูกันดีกว่าว่าต้องทำยังไงบ้าง

1. ประคบเย็นและประคบอุ่น

หลังจากทำตาสองชั้นแล้ว วิธีประคบแผลที่ถูกต้อง คือ ประคบเย็นช่วง 3 วันแรก ลดอาการบวมช้ำและอาการอักเสบ เมื่อเข้าวันที่ 4 ให้ประคบอุ่นเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและทำให้อาการบวมช้ำลดลงง่ายขึ้น

2. นอนหมอนสูง

ลดอาการบวมและการอักเสบของแผลผ่าตัดด้วยการนอนหมอนสูงช่วง 2-3 วันแรกของการผ่าตัด รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการนอนตะแคง ที่สำคัญควรเลี่ยงการจามหรือไอแรงๆ เพราะอาจกระทบเปลือกตาและแผลผ่าตัดได้

3. รักษาความสะอาดแผล

ช่วง 2-3 วันแรกมักมีเลือดหรือน้ำเหลืองซึมออกมาบ้าง แนะนำให้ใช้สำลีก้านชุบน้ำเกลือ จากนั้นค่อยๆ เช็ดทำความสะอาดแผล ระวังอย่าให้แผลโดนน้ำ และควรรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด

4. งดของหมักดองและอาหารต้องห้าม

อาหารหมักดอง อาหารทะเล อาหารรสจัด รวมถึงอาหารสุกๆ ดิบๆ คือตัวการทำให้แผลติดเชื้อง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นหลังผ่าตัดประมาณ 1-2 สัปดาห์ หรือจนกว่าแผลแห้ง ให้งดอาหารเหล่านี้เพื่อลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับแผลได้

การทำตาสองชั้นไม่ว่าจะเป็นการกรีดสั้น การกรีดยาว หรือการเย็บ 3 จุด ล้วนแต่ต้องเตรียมความพร้อมของร่างกายให้ดี เพื่อเลี่ยงการเกิดผลข้างเคียงและเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง นอกจากนี้สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือสถานที่และแพทย์ผู้ผ่าตัด การเลือกสถานที่และแพทย์ที่มีประสบการณ์เฉพาะทาง จะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าการทำตาสองชั้นจะออกมาสวยดั่งใจ ใครที่กำลังมองหาที่ทำตาสองชั้นอยู่ล่ะก็ Jarem Clinic เป็นอีกหนึ่งคลินิกที่มีแพทย์เฉพาะทางด้านดวงตาที่มากประสบการณ์ พร้อมให้คำปรึกษาและออกแบบทรงตาให้คุณได้เป็นเจ้าของดวงตาคู่สวย

ปรึกษา/จองคิว

Jarem Clinic

Tel: 091-782-0606

Line: @jaremclinic

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube