fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ChatGPT คืออะไร มีความสามารถอะไร มันจะแย่งงานมนุษย์จริงหรอ?

Featured Image

          ในอนาคต มนุษย์จะยังมีงานทำอยู่หรือไม่? กับยุคที่เทคโนโลยี AI เริ่มเข้ามามีอิทธิพลในการใช้ชีวิตที่มากขึ้น สร้างความสะดวกสบายทั้งในด้านสุขภาพ อุปโภค บริโภค รวมไปถึงในการทำงาน 

          มาทำความรู้จัก  ChatGPT แชทบอทรูปแบบใหม่สร้างโดย OpenAI ที่ฟังก์ชั่นการทำงานนั้นเปรียบเสมือนคน ๆ หนึ่งที่มีความสามารถรอบด้านนั่งอยู่ตรงหน้า พาไปสู่การตั้งคำถามว่าแล้วอย่างนี้ในอนาคตบางสายอาชีพจะตกงานกันหรือไม่

AI คืออะไร?

          ในทุกวันนี้เราเองก็ใช้ AI กันอยู่ ยกตัวอย่างเช่น ระบบแนะนำภาพยนตร์ โทรศัพท์มือถือ โซเชียลมีเดียต่าง ๆ หรือการสั่งงานด้วยเสียง เป็นต้น 

          สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยี AI ไว้ว่า “เทคโนโลยี AI หรือ Artificial Intelligence คือ “เทคโนโลยีการสร้างความสามารถให้แก่เครื่องจักรและคอมพิวเตอร์ ด้วยอัลกอริทึมและกลุ่มเครื่องมือทางสถิติ เพื่อสร้างซอฟต์แวร์ทรงปัญญา ที่สามารถเลียนแบบความสามารถของมนุษย์ที่ซับซ้อนได้เช่น จดจำ แยกแยะ ให้เหตุผล ตัดสินใจ คาดการณ์ สื่อสารกับมนุษย์ ในบางกรณีอาจไปถึงขั้นเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง” 

          AI นั้นถูกพัฒนามาเรื่อยๆ จนล่าสุด AIแชทบอทสามารถทำงานได้มากกว่าแค่การพูดคุย แต่สามารถเขียนบทความ เขียนโปรแกรม หรือแม้แต่เขียนคำร้องของทนายความ พร้อมทั้งการเรียบเรียงคำพูดและข้อมูลที่เราต้องการได้อย่างครบถ้วนสิ่งนี้คือ ChatGPT ของ OpenAI ที่มาพร้อมการลงทุนกว่าพันล้านจาก Microsoft 

          เป็นกระแสกันอย่างมากทั้งในและต่างประเทศกับการเปิดตัวแชทบอท ChatGPT เมื่อสิ้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เป็นซอฟแวร์ที่มีผู้เข้าใช้งานเยอะที่สุดในช่วงเปิดตัวแรก เพราะในระยะเวลาเพียง 2 เดือน มีผู้เข้าใช้งานมากกว่า 100 ล้านคน เป็นการเติบโตที่น่าจับตามองอย่างมาก

ChatGPT แชทบอทที่เปรียบเสมือนมนุษย์คนหนึ่งที่เชี่ยวชาญรอบด้าน

          เราอาจจะติดภาพหรือติดคำว่าแชทบอทว่าเป็นเพียงบอตที่เอาไว้ถาม-ตอบอย่างเดียวเท่านั้น 

          แต่ ChatGPT มีอะไรให้มากกว่าเพียงแค่การถาม-ตอบ นั่นคือคุณจะได้คำตอบพร้อมข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงเหมือนคุณกำลังถามผู้เชี่ยวชาญหรือมนุษย์คนนึงที่คุณสามารถคุยด้วยได้แบบเรียลไทม์ เพราะแชทบอทตัวนี้สามารถตอบคุณได้ภายใน 3-4 วินาที

          ChatGPT คือ โมเดลภาษาสำหรับสนทนาที่พัฒนาโดย OpenAI มันเป็นประเภทของโมเดล AI ที่ใช้เทคนิค deep learning ในการสร้างคำตอบที่เหมือนกับคนในแบบของข้อความ พร้อมความสามารถมากกว่าการพูดคุย 

  • เขียนโปแกรม สร้างเว็บเพจ

          โดยข้อมูลที่ถามได้มีตั้งแต่ทั่วไปอย่าง ยีราฟสูงเท่าไหร่ วิธีเลี้ยงแมว วันนี้กินอะไรดี เขียนอีเมล ข้อเสนอให้ลูกค้า รวมไปถึงการเขียนโค้ดโปรแกรม สร้างหน้าเพจเว็บไซต์ผ่าน JavaScript และสามารถหาจุดผิดพลาดเพื่อแก้ไขให้ถูกต้อง พร้อมทั้งอธิบายว่าสิ่งเหล่านั้นมันผิดอย่างไร และแก้อย่างไร อีกทั้งยังเปลี่ยนแปลงได้จนกว่าเราจะพอใจ

         “ChatGPT ถูกเทรนด้วยคน” ด้วยการที่ OpenAI นั้นได้มีการเทรนด์ข้อมูลการตอบคำถามจากตัว ChatGPT โดยใช้คนในการเทรน ไม่ได้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาควบคุมในการเทรน ข้อมูลดังกล่าวที่ได้มาจะมีความคล้ายเสมือนเราได้คุยกับมนุษย์ เพราะล้วนแต่เป็นคำตอบและข้อมูลที่เกิดขึ้นจากมนุษย์จริง ๆ ไม่ใช่แค่อัลกอริทึมทั้งหมด 

  • สอบผ่านวิชากฎหมายและการจัดการธุรกิจ

          และความพิเศษคือเราสามารถป้อนข้อมูลและพูดคุยจนเจ้า ChatGPT สามารถเกิดความชำนาญในข้อมูลนั้น ๆ และให้คำตอบที่เราต้องการได้ และมีความฉลาดมากพอที่สามารถสอบผ่านวิชากฎหมายในระดับบัณฑิตศึกษาของ  University of Minnesota และ University of Pennsylvania’s Wharton School of Business ได้

          ประสิทธิภาพของตัว ChatGPT นี้ไม่ใช่เพียงแค่ให้ข้อมูลแต่รวมไปถึงการปฏิเสธข้อมูลที่สื่อไปในทางอันตรายต่อผู้อื่น พร้อมปฏิเสธการป้อนข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง 

  • สรุปการประชุม

          Microsoft ได้สร้างฟีเจอร์อย่าง intelligent recap ในการ จดบันทึกข้อมูลการประชุม สร้างเทมเพลตการประชุม รวมไปถึงใส่ลายน้ำ โดย ChatGPT เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจ และคาดว่าในอนาคตอาจจะมีฟีเจอร์ที่สร้างความสะดวกสบายได้มากยิ่งขึ้นไปอีก

          นอกจากนี้ ChatGPT ยังสามารถเขียนสคริปต์ บทความ ไปจนถึงแต่งเพลงและสร้างเมโลดี้ แนะแนวทางการสร้างคอนเทนต์ เขียน SEO จัดทริปเที่ยว หรืออะไรก็ได้ที่เราต้องการ เรียกได้ว่าความสามารถแบบครอบคลุมทุกแขนง

ChatGPT มาเพื่อแทนที่ Google

          หลาย ๆ คนคงตั้งคำถามว่า การที่เรามาเสิร์ใน ChatGPT จะต่างกับ Search Engine อย่าง Google ยังไง เพราะสุดท้ายเราก็หาข้อมูลเหมือนกัน เราจะมาเทียบความแตกต่างทั้งในแง่จุดประสงค์การใช้งานและการให้ข้อมูลให้ดูกัน

Feature ChatGPT Google
จุดประสงค์ โมเเดลภาษาที่ออกแบบไว้เพื่อตอบคำถามแบบรวดเร็วตาม prompt  Search Engine สำหรับค้นหาข้อมูลทั่วไป
การสืบค้นข้อมูล สร้างคำตอบที่เราต้องการ เป็นผลสำเร็จในตัว ใช้อัลกอริทึมในการค้นหาข้อมูลตามความต้องการของผู้ใช้
ข้อมูลทีไ่ด้ ข้อมูลความรู้ที่เหมือนเราคุยกับมนุษย์คนหนึ่ง ตั้งอยู่บนหลักเหตุและผล แหล่งรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข่าว บทความ เว็บไซต์ ไว้สืบหาข้อมูลต่อไป
เหมาะสำหรับ หาการคำตอบที่รวบรวมจาก text data มาให้ การหาข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงเพื่อหาข้อสรุปด้วยตัวเอง

          หรือพูดอีกย่างว่า Google เป็นเพียง Search Engine เพื่อหาข้อมูลในวงกว้างไปเรื่อย ๆ จนเจอคำตอบที่ต้องการ ส่วน ChatGPT นั้นจะสรุปข้อมูลจาก text data ที่ผู้พัฒนารวบรวมไว้จากหนังสือ เว็บไซต์ มาเป็นคำตอบให้กับเรา เพื่อนำมาใช้ประโยชน์หรืออ้างอิงเพื่อนำไปต่อยอดได้ทันทีนั่นเอง

          ทั้ง Google และ ChatGPT นั้นมีจุดประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป แต่โดยรวมแล้วพื้นฐานข้อมูลก็จะมาจากมนุษย์ที่ได้บันทึกลงไปใน Data base นั่นเอง

  • Google กำลังเจอวิกฤตหลังจาก ChatGPT เปิดตัว

ด้วยความโด่งดังของเจ้า ChatGPT ที่มีผู้ทดลองใช้มากกกว่า 100 ล้านคนมีไปตั้งแต่อาชีพนักเรียน โปรแกรมเมอร์ อาจารย์ ก็ล้วนแล้วแต่หวั่นว่าข้อมูลที่อยู่ใน ChatGPT นั้นจะมีผลกระทบในอนาคตต่อสายอาชีพหรือไม่ เพราะความสะดวกสบายในการได้ข้อมูลมา แถมยังมีความแม่นยำและกลั่นกลองคำเหมือนกับมนุษย์คนหนึ่ง 

          Google ถูกพูดถึงในแง่ที่ว่า แล้วอย่างนี้คนจะหันไปใช้ตัว ChatGPT แทนกันหมดหรือไม่ ด้วยกระแสของแชทบอทตัวนี้ Google ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะมีการพูดถึงการเปิดตัว AI แชทบอทอย่าง “Bard” ผ่านการขับเคลื่อนด้วย LaMDA ที่พร้อมจะมาเป็นคู่แข่งเจ้า ChatGPT

          โดยการทดลองเจ้า Bard ของทาง Google นั้น มันสามารถสรุปเรื่องราวการค้นพบของ NASA ให้กับเด็ก 9 ขวบเข้าใจได้โดยง่ายเหมาะกับช่วงวัย แต่ในขณะเดียวกันเจ้า ChatGPT จะเน้นไปที่การให้คำแนะนำและแนวทางซะมากกว่า 

          อย่างไรก็ตามคาดว่า Bard แชทบอทของ Google นั้นอาจจะเปิดตัวให้ใช้ไม่เกินช่วงกลางปีนี้ ก็ต้องรอติดตามกันว่าประสิทธิภาพและการใช้งานจะเป็นไปในรูปแบบใด

ข้อดี-ข้อเสียของ ChatGPT 

ความโดดเด่นของ ChatGPT

  • ให้ข้อมูลที่อยู่ใน Data Base
  • วิเคราะห์และสร้างข้อมูลขึ้นมาใหม่
  • การค้นหาข้อมูลที่ได้คำตอบทันทีและมีประสิทธิภาพ
  • ประหยัดเวลาในการทำงาน สร้างผลงานต่าง ๆ

เนื่องจากสามารถที่จะสร้างข้อมูลขึ้นมาใหม่ที่ไม่ได้มีใน data base นั้น อาจเป็นปัญหาในความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้ 

           หลังจากการเปิดตัวเจ้า ChatGPT นี้มาก็ถูกนำไปสู่คำถามที่ว่า “หากวันหนึ่งที่ความสามารถของแชทบอทเทียบเท่ากับคน จะนำไปสู่การเบียดเบียนอาชีพของมนุษย์เพิ่มมากขี้นในอนาคต” เพราะความสามารถทั้งการอ่านข้อมูล เขียนบทความ เขียนอีเมล สร้างวิดีโอ เขียนโปรแกรม จนไปถึงการสร้างเว็บไซต์ ความสามารถของ AI ที่เพรียบพร้อมนี้แอบมาพร้อมความน่ากังวลอยู่เหมือนกัน

          AI เข้ามามีบทบาทในชีวิตเราได้ไวกว่าที่คิด ต้องรอดูกันว่าในอนาคตข้างหน้าการเติบโตของเจ้า ChatGPT รวมถึง AI อื่น ๆ นั้นจะเป็นต่อไปในทิศทางใด การพัฒนาตัวเองอยู่เสมอถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะในอนาคตความสามารถของ AI อาจเข้ามาแทนที่มนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก 

https://blog.google/technology/ai/bard-google-ai-search-updates

https://www.searchenginejournal.com/what-is-chatgpt/473664/#close

https://openai.com/blog/chatgpt/

https://www.bbc.com/news/technology-64538604

http://km.prd.go.th/-ai-artificial-intelligence/

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube