fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมคนเราถึงกลัวความสูง?

Featured Image

          ก่อนหน้าเราได้พูดถึงอาการกลัว (Phobia) ต่างๆ เยอะมาก แต่วันนี้ขอย้อนกลับมาความกลัวที่หลายคนเป็นและเป็นหนึ่งในความกลัวที่พบได้มากที่สุดอย่างกลัวความสูง แต่เคยสงสัยไหมว่าทำเรากลัวความสูงและบางคนกลัวมากๆ จนเป็นโรคกลัวความสูงหรือ Acrophobia 

ทำไมเรากลัวความสูง? 

          เพราะความสูงทำให้เรารู้สึกไม่ปลอดภัยต่อชีวิต เป็นคำที่สรุปได้ง่ายและน่าจะเข้าใจมากที่สุด ความสูงทำให้เรารู้สึกถึงอันตราย ร่างกายเราตอบสนองได้ว่ามันไม่ควรไปใกล้ อีกทั้งภาพจำจากอุบัติเหตุจากความสูงต่างๆ ก็ช่วยเตือนให้เราเห็นถึงความอันตรายของมัน 

          แต่บางรายอาจจะมีอาการที่เยอะกว่าคนอื่น จนถึงขั้นมีอาการของโรคกลัวความสูงหรือ Acrophobia จัดเป็นหนึ่งในโรคประเภท Phobia เมื่อต้องอยู่ในที่สูงจะมีอาการ เวียนหัว หายใจถี่ หัวใจเต้นเร็ว ตัวสั่น ร่างกายขยับไปหาอะไรเกาะ คลานสี่ขา เพื่อความปลอดภัยในทันที 

          บางรายก็อาจส่งผลทำให้กลัวอย่างอื่นด้วยเช่น กลัวการขึ้นเครื่องบิน กลัวการขึ้นบันได แม้ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนแต่คนที่เป็น Acrophobia  คาดว่ามักเกิดจากบาดแผลในจิตใจจากวัยเด็ก 

          สำหรับใครที่มีอาการจนรู้สึกกระทบต่อชีวิต แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับคำปรึกษาต่อไป เพราะอาจจะต้องใช้จิตบำบัด ร่วมถึงยาบางชนิดเพื่อให้อาการดีขึ้น 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

verywellmind 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube