fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ปั่นติดจรวด ขึ้นเขา ไกลข้ามประเทศ ตำแหน่งการแข่งขันจักรยาน

Featured Image

          การปั่นจักรยาน หนึ่งทางเลือกของการลดน้ำหนักที่ดีสำหรับคนอยากออกกำลังเพราะมีส่วนช่วยให้เรื่องการป้องกันโรคหลอดเลือดตีบ ไขมัน หัวใจแข็งแรง นอนหลับง่ายขึ้น เป็นต้น ในประเทศไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา กระแสปั่นจักรยานนั้นได้รับความนิยมมาก ถึงขนาดมีคาเฟ่และร้านจักรยานเกิดขึ้นมากมาย แต่เรื่องราวความน่าสนใจของการปั่นจักรยานมีมากกว่านั้น ในระดับมืออาชีพรู้หรือไม่ว่านักปั่นแต่ละคนมีทักษะและตำแหน่งที่ต่างกัน

          ตำแหน่งของแต่ละคนนั้นคืออยู่กับรูปแบบทีมหรือประเภทการแข่งขันหากเป็นการแข่งขันระยะยาว แข่งกันหลายวัน ที่เรามักคุ้นหูกันอย่าง Tour de France ก็มักจะมีการแบ่งตำแหน่งในการแข่งขันแต่ละช่วงเพื่อคว้ารางวัลให้ได้มากที่สุด หากเป็นระยะสั้นก็อาจจะเลือกคนที่เหมาะสมที่สุดตำแหน่งเดียวเพื่อลงสนาม แต่โดยภาพรวมนั้นจะแบ่งได้ดังนี้ 

          1.All Rounder 

          นักแข่งที่มีทักษะรอบด้าน ปั่นเก่งในทุกสภาพสนาม  ไกลก็ได้ ขึ้นเขาได้ ความเร็วดี โดยคนที่มีทักษะหรือตำแหน่งนี้มักเป็นหัวหน้าทีม

          2.Rouleur 

          นักปั่นที่มีความสามารถปั่นได้เก่งในภูมิประเทศที่หลากหลาย ไม่ว่าจะทางตรง เนินเขา ทางชัน 

          3.Domestique 

          เป็นภาษาฝรั่งเศส ที่แปลตรงตัวว่า คนใช้ หากเรียกให้ดูดีขึ้นมาก็คือหน่วยสนับสนุน หน้าที่หลักนั้นรอบด้านมากๆ เช่น การขี่บังลมให้กับทีม (ตรงนี้มีผลต่อความเร็วกับการใช้แรง นึกภาพตอนเราขี่มอไซต์โต้ลม ทำให้เรารู้สึกเจ็บ ขับได้ช้าลงนั้นละ) การส่งกระติกน้ำให้ทีม ให้กำลังใจทีม หรือแม้กระทั้งเสียสละจักรยานหากเกิดฉุกเฉินเพื่อให้ทีมไปต่อได้ เป็นตำแหน่งที่เสียสละมากจริงๆ  

          4.Sprinter 

          จรวดแห่งการแข่งขัน นักปั่นที่สามารถทำความเร็วสูงในระยะเวลาสั้นๆ โดยเรามักจะได้เห็น Sprinter ในช่วงใกล้เส้นชัย ที่จะพุ่งตัวออกมาด้วยความเร็วสูงเพื่อแช่งชิงตำแหน่งที่หนึ่งในการแข่งขัน

          5.Climber 

          นักปั่นที่มีความสามารถในการไต่เขา ขึ้นเนิน สามารถทำความเร็วในการปั่นขึ้นเขาหรือเนินได้ดีกว่านักแข่งทั่วๆไป 

          หากมองผ่านๆเราอาจจะเห็นว่าทุกคนไม่ได้มีความแตกต่างกัน แต่แท้ที่จริงแล้วแต่ละคนมีหน้าที่ที่สำคัญไม่แพ้กันเลย แถมชื่อเรียกยังเท่มากๆด้วย ใครที่ยังไม่เคยดู INN แนะนำลองหาดู สนุกแล้วลุ้นมากไม่ต่างกับกีฬาประเภทอื่นเลย แถมอาจจะได้แรงบันดาลใจในการออกกำลังกายด้วยนะ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube