fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 วิธีอ่านส่วนผสมสกินแคร์ แก้ปัญหาตรงจุดกู้ผิวไวกว่าเดิม

Featured Image

            สำหรับใครที่กำลังอยากดูแลผิวหน้า ผิวกาย ด้วยสกินแคร์ต่าง ๆ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกยังไงให้เข้ากับผิวเรา รีวิวนู้นบอกว่าตัวนี้ดี แต่พอเราลองใช้แล้วไม่เห็นผล อยากหาลองตัวใหม่ สกินแคร์แต่ละตัวก็มีส่วนผสมที่แตกต่างกันไป แล้วจะดูยังไงล่ะ! วันนี้เรามี 5 วิธีอ่านส่วนผสมง่าย ๆ มาให้ทุกคนกัน

1.เช็คความเข้มข้นของส่วนผสมต่าง ๆ 

          ความเข้มข้นของส่วนผสมมีผลต่อประสิทธิภาพในการใช้ ถึงแม้มีส่วนผสมที่แก้ปัญหาตรงจุด แต่ % ไม่ถึงที่สามารถแก้ได้ ก็กลายเป็นศูนย์เปล่า โดยส่วนใหญ่แล้วส่วนผสมที่มี % การใส่ลงไปในการผลิตมากที่สุด จะขึ้นมาเป็นลำดับต้น ๆ ของผลิตภัณฑ์ และหากเห็นส่วนผสมประเภท Parfum,  phenoxyethanol  Paraben, ส่วนใหญ่จะใส่มา 1% ดังนั้นส่วนผสมที่ตามหลังกลุ่มพวกนี้จะใส่มาน้อยกว่าหรือเท่ากับ 1% 

2.หลีกเลี่ยงส่วนผสมที่เราแพ้

          หลาย ๆ คนอาจจะมีสารที่ตัวเองแพ้ สามารถเช็คอาการแพ้ได้จากการทดลองทาที่ข้อพับ หลังใบหู อย่างเช่น สารสเตียรอยด์ Paraben น้ำหอม แอลกอฮอล์ สารปรอท เป็นต้น หลังจากอ่านส่วนผมแล้วถ้าเจอก็เตรียมวางคืนที่ได้เลย ถึงจะเป็นของดีแค่ไหนแต่ถ้ามีส่วนผสมที่เราแพ้ก็อาจจะไม่เห็นผลอยู่ดี 

          แต่สำหรับใครที่ไม่แพ้ แอลกอฮอล์ก็ไม่ใช่ส่วนผสมที่ไม่ดีเสมอไปนะ เพราะเป็นอีกตัวช่วยทำให้ตัวสกินแคร์สามารถซึมเข้าผิวเราได้ง่ายขึ้น

3.หาประสิทธิภาพที่แท้จริงของส่วนผสม

          โดยส่วนผสมแต่ละตัวมักจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างออกไปทั้งชื่อทางการค้า ชื่อของทางแบรนด์ และชื่อทางวิทยาศาสตร์ สำหรับใครที่อยากรู้ประสิทธิภาพการทำงาน ก็อาจจะต้องนำชื่อวิทยาศาสตร์ไปเสิร์ชหาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมได้

สารบางตัวมีหลายหน้าที่ ถ้า % ส่วนผสมนั้นไม่ถึงก็อาจไม่ได้ผลตามที่ต้องการ

4.“ส่วนผสมอื่น ๆ” อันตรายกว่าที่คิด

          บางผลิตภัณฑ์นั้นใส่ส่วนผสมมาให้ดูกันไม่ครบ ซึ่งหากมีคำว่า “ส่วนผสมอื่น ๆ” “and other ingredient” ให้สันนิษฐานว่าอาจมีตัวที่เราแพ้ ดังนั้นถ้าส่วนผสมอื่นผ่านหมดแต่ติดอยู่ตรงนี้ที่เดียว แนะนำให้สอบถามทางแบรนด์หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนเลือกซื้อ

5.เลือกส่วนผสมที่เข้ากับปัญหาผิวที่อยากแก้! 

          ข้อนี้สำคัญที่สุด เพราะใครที่กำลังมองหาสกินแคร์ดูแลผิว โดยส่วนใหญ่มักมีปัญหาผิวที่อยากจะแก้อยู่ในใจกันอยู่แล้ว โดยสามารถเลือกซื้อได้ตามนี้

  • ปัญหาสิว: BHA, AHA, PHA, LHA, Zinc
  • ลดการระคายเคือง: Licorice Extract, Panthenol, Cica, Niacinamide
  • Collagen: Retinol, Retinal, HPR, Bakuchiol
  • ต้านอนุมูลอิสระ อ่อนเยาว์: Vit C, Antioxidant สารสกัดจากธรรมชาติ
  • Whitening: Glutathione, Alpha Arbutin, Tranexamic acid, Niacinamide, Resorcinol
  • Moisturizer: กลุ่มที่ขึ้นต้นด้วย Hya เช่น hyaloronic Acid, hyaluronate, Glycerin

          เมื่อรู้ปัญหาผิวของเราแล้ว เลือกสกินแคร์ที่แก้ปัญหาได้ตรงจุดก็จะยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็จะขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนด้วย และการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดอยู่เสมอก่อนลงสกินแคร์จะช่วยลดการอุดตันและการแพ้จากสกินแคร์ได้ด้วย ลองหยิบวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดูนะ รับรองว่าเห็นผลที่ดีขึ้นแน่นอน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก: 

Beautrium: skincare101

Watson: Beauty tips

Twitter: EB.Bahdoh

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube