fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

6 วิธีกำจัดแมลงเม่าที่ชอบมาปาร์ตี้แสงไฟที่บ้านเรา!!!

Featured Image

          หลายคนเคยสังเกตไหมว่าช่วงพลบค่ำในช่วงฤดูฝนนั้นจะมีกลุ่มแมลงเม่าเป็นสิบๆตัวออกมาจัดปาร์ตี้โดยการบินเข้าแสงไฟ โดยเฉพาะถ้าไฟบ้านไหนมีแสงสีเหลืองหรือสีขาว แมลงเม่าก็จะปลาบปลื้มเป็นพิเศษ เรียกว่าบินกันให้ว่อนอย่างสนุกสนาน บินเสร็จไม่พอยังจะคอยสลัดปีกอีกด้วย

          เชื่อว่าแมลงเม่าต้องสร้างความรำคาญใจให้กับใครหลายๆคนได้อย่างแน่นอน คุณรู้ไหมว่าแมลงเม่าเหล่านี้ถ้าตัวโตเต็มไวเมื่อไหร่ก็จะแปลงร่างกลายเป็นปลวกได้ เพราะฉะนั้นเราต้องรีบจัดการแมลงเม่าให้ไวที่สุด ไม่งั้นมันจะมากำจัดบ้านเราแน่ๆ วันนี้ทีม INN จึงมีวิธีกำจัดแมลงเม่ามาฝากทุกคนกัน 

          1.เปิดไฟหน้าบ้าน และปิดไฟในบ้านแทน

          วิธีนี้เป็นวิธีหลอกล่อให้แมลงเม่าสนใจไฟข้างนอกบ้าน แมลงเม่ามีพฤติกรรมการตอบสนองแสงไฟ (Phototaxis) เมื่อเราเปิดไฟเพียงแค่แปปเดียว ไม่นานก็จะเห็นแมลงเม่ามารุมเล่นไฟกันเป็นจำนวนมาก ดังนั้นควรจะเปลี่ยนจุดสนใจของแมลงเม่าโดยการปิดไฟภายในบ้าน และเปิดไฟนอกบ้านเพื่อดึงความสนใจแทน รวมถึงเพื่อป้องกันไม่ให้แมลงเม่าบินเข้ามาในบ้านได้

          2.นำกะละมังมาใส่น้ำ

          เริ่มจากนำกะละมังมาใส่น้ำ ไม่ต้องเทน้ำเยอะ แค่ครึ่งกะละมังก็พอ หลังจากนั้นนำกะละมังที่ใส่น้ำไปวางไว้บริเวณใต้หลอดไฟ เมื่อแมลงเม่าบินเข้ามาเล่นที่หลอดไฟ จะมีบางจังหวะที่แมลงเม่าจะบินตกลงมาแล้วบินขึ้นไปต่อได้ แต่ถ้านำกะละมังใส่น้ำไปวางไว้ เวลาตกลงมาก็จะไม่สามารถบินขึ้นมาได้อีก

          3.กระดาษหนังสือพิมพ์

          นำน้ำมันพืชทาลงบนไปที่กระดาษหนังสือพิมพ์แบบหมาดๆ หลังจากนั้นนำกระดาษหนังสือพิมพ์ไปแขวนไว้ตรงหลอดไฟที่แมลงเม่าที่กำลังจัดปาร์ตี้กันอยู่ หลังจากนั้นให้รอสังเกตการณ์ เมื่อแมลงเม่าบินเข้ามา ปีกของแมลงเม่าก็จะติดกับน้ำมันพืชที่อยู่บนกระดาษหนังสือพิมพ์ แค่นี้ก็ทำให้แมลงไม่สามารถบินไปไหนได้อีก 

          4.ลังกระดาษ

          หลายคนอาจจะสงสัยว่าแมลงเม่ากลัวลังกระดาษรึเปล่า ซึ่งความจริงแล้วแมลงเม่าไม่ชอบกลิ่นของลังกระดาษมากๆ เพราะฉะนั้นให้นำลังกระดาษออกมาตัดเป็นแผ่น หลังจากนั้นฉีดด้วยน้ำสะอาดเพื่อเพิ่มกลิ่นของลังให้แรงขึ้น นำเทปกาวมาติดที่ลังโดยเอาด้านที่เป็นกาวออก จากนั้นนำไปวางใต้หลอดไฟ เพียงแค่นี้เมื่อแมลงเม่าบินผ่านเข้ามา ปีกของมันก็จะติดตรงกาว ทำให้ไม่สามารถบินต่อได้

          5.เปลี่ยนไฟให้เป็นสีส้ม

          แมลงเม่าเป็นสัตว์ที่จะบินเข้าหาแสงไฟสีขาวและสีเหลือง เพราะหลอดไฟพวกนี้จะมักปล่อยรังสี UV ดึงดูดแมลงให้บินเข้าหา เพียงแค่คุณเปลี่ยนเป็นไฟสีส้ม ก็ช่วยแก้ปัญหาแมลงเม่าที่มาบินเล่นไฟในบ้านได้ อาจเป็นเพราะมีช่วงคลื่นของแสงที่แมลงเม่าไม่ชอบรวมถึงแสงสีส้มจะไม่ค่อยสว่างเท่าหลอดสีขาวหรือเหลืองนั่นเอง ลองสังเกตดูว่าตามร้านอาหารส่วนใหญ่มักจะใช้ไฟสีส้มเพื่อป้องกันแมลงบินเข้าหาไฟ

          6.ใช้น้ำยาล้างจานหรือน้ำสบู่ฉีดไล่

          น้ำยาล้างจานและน้ำสบู่นั้นเมื่อนำมาฉีดใส่แมลงเม่า จะทำให้ร่างกายของแมลงเม่าแห้งและขาดน้ำ เพียงแค่นำสบู่นำ้มาผสมกับน้ำเปล่าใส่ขวดสเปรย์ และเติมน้ำยาล้างจานประมาณ 2-3 หยด หลังจากนั้นนำไปฉีดใส่ฝูงแมลงเม่าได้เลย

          และนี่ก็คือ 6  วิธีกำจัดแมลงเม่าที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากกัน เพื่อสุขภาพบ้านที่ดีเราทุกคนจะต้องช่วยกำจัดแมลงเม่าก่อนที่มันจะแปลงร่างเป็นปลวกนะทุกคน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube