fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

สติกเกอร์ประโยคฮิตกับ T-pop ในวันสติกเกอร์แห่งชาติ

Featured Image

          13 มกราคม เป็นวันสติกเกอร์แห่งชาติ (National Sticker Day) จากแผ่นกระดาษสีสันสวยงามที่สามารถแปะอยู่ได้ทุกพื้นผิวที่เราต้องการ สู่สติกเกอร์ในรูปแบบออนไลน์มากมายสามารถสื่ออารมณ์ได้มากกว่าตัวอักษร ที่ยังคงเอกลักษณ์ความเป็นสติกเกอร์ไว้ 

ประวัติศาสตร์ต้นกำเนิดของสติกเกอร์

          สติกเกอร์ที่เรานิยมใช้กันทุกวันนี้ มีประวัติยาวนานมามากกว่า 140 ปี อาจเห็นได้ผ่านหน้าจอโทรศัพท์ หรืออย่างที่พบได้บ่อย ๆ ในวันวาเลนไทน์ ที่ไม่ว่าใครก็ต้องมีสติกเกอร์หัวใจติดตัว

          สติกเกอร์เริ่มมีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 ประมาณปี 1880 ในวงการพ่อค้าแม่ค้าชาวยุโรปที่หันมาใช้กาวหรือของเหนียวๆ แปะสิ่งของเพื่อเป็นการโปรโมทสินค้าแก่คนผ่านไปผ่านมาเหมือนซุปเปอร์มาร์เก็ตในปัจจุบัน ซึ่งขณะนั้นคำว่า Sticker ยังไม่อุบัติขึ้น แต่ยังคงใช้คำว่า Gum ที่มีความหมายว่า กาว ยาง 

          20 ปีต่อมา แผ่นแปะนี้ถูกพัฒนาคุณสมบัติให้สามารถเกาะยึดวัตถุ และใช้ซ้ำได้แต่ต้องใช้น้ำ และในปี 1939 “สติกเกอร์” ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยนักลงทุนชาวอเมริกา Robert Stanton Avery สามารถทำให้สติกเกอร์ใช้ซ้ำได้อย่างอิสระโดยเฉพาะในทางการค้า และปัจจุบันสติกเกอร์ได้ถูกนำมาใช้หลายแขนงมากขึ้น ทั้งการสื่ออารมณ์ความรัก ความเฮฮา หรือใช้ในแง่ของการเมืองได้ด้วยเช่นกัน

สติกเกอร์ไทย ๆ สไตล์ T-Pop 

          เนื่องในวันสติกเกอร์แห่งชาติ และในไทยเราก็นิยมใช้สติกเกอร์กันเป็นอย่างมาก วันนี้เราเลยมาลองออกแบบสติกเกอร์เอกลักษณ์ที่คุ้นตากับความเป็น T-Pop ทั้งประโยคฮิต เพลงดัง  มาดูกันว่าจะเข้ากันได้มากแค่ไหน 

ประโยคสายช้อปตัวแม่จากพีพี – PP Krit

 

ไม่ได้ก็ไม่เอาแล้ว – PiXXiE

 

ชาวเลือดกรุ๊ปบี – เอิ้ก ชาลิสา

 

ทรงอย่างแบด แซดอย่างบ่อย – Paper Planes 

 

รักนะเว้ย – Milli (ft. NAMEMT)

 

วัดปะหล่ะ – 4EVE

 

วาดไว้ – BowkyLion

 

คนไม่คุย – Proxie

 

ไม่ตอบเลยน้า – LAZ1

 

ตัวแม่จะแคร์เพื่อ

          วันที่ 13 มกราคม นี้จึงกลายเป็นวันสติกเกอร์แห่งชาติหรือ National Sticker Day เพื่อเฉลิมฉลองให้แก่วันเกิดของ Robert Stanton Avery นักคิดค้นสติกเกอร์คนแรกของโลกนั่นเอง ติดตามความรู้เปิดโลกและย้อนวันวานอดีตได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube