fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ดราม่า อ้วน vs ผอม กับ Beauty Standard ของไทย

Featured Image

          จากกรณี ดราม่า อ้วน vs ผอม ที่ยูทูปเบอร์ช่องหนึ่งทำการทดสอบนำเอาคนอ้วนและคนผอมไปขอกอดคนแปลกหน้า ผลสรุปออกมาคือ คนผอมมีคนกอดเยอะกว่า ประเด็นที่สังคมให้ออกมาเรียกร้องคือ การรณรงค์เรื่องมาตรฐานความสวยหรือ Beauty Standard ,การนำความรู้สึกคนมาล้อเล่น และอีกประเด็นที่คนให้ความสนใจกันมากคือ คนอ้วนที่อยู่ในคลิปคือ หม่อมลูกปลา โชติกา ขวัญฐิติ อดีตชายาของ ม.จ.ฐิติพันธุ์ ยุคล(ท่านชายกบ)

          โดยเราจะเน้นไปที่ปัญหา Beauty Standard หรือมาตราฐานความสวยที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ในส่วนดราม่าหรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นจะสรุปออกมาย่อๆเพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจเรื่องราว

  • มียูทูปเบอร์ช่องหนึ่งได้ทำคอนเทนต์ออกมาโดยเป็นการนำเอาคนผอมกับคนอ้วน ไปขอกอดคนแปลกหน้าเพื่อทดสอบว่าใครจะได้กอดเยอะกว่ากัน ผลออกมาว่า คนผอมมีคนกอดเยอะกว่า
  • เกิดกระแสขึ้นเนื่องจากชาวเน็ตมองว่า ทำแบบนี้ยิ่งทำให้คนอ้วนเสียความมั่นใจ แถมคนอ้วนก็ไม่ได้แต่งหน้าทำผม บางส่วนมองว่านี้ขัดกับ Beauty Standard ที่กำลังขับดันกัน
  • คนอ้วนในคลิป คือ คุณโชติกา ขวัญฐิติ หรือ หม่อมลูกปลา ที่เรื่องราวชีวิตของเธอนั้นเจอผ่านอะไรมาเยอะ ทำให้สังคมมองว่าการกระทำแบบนี้ยิ่งทำให้เธอรู้สึกแย่ไปใหญ่ 
  • ล่าสุดยูทูปเบอร์ได้ออกมาชี้แจงให้เหตุผลว่าที่ทำลงไปเพื่ออยากสะท้อนสังคมไม่ให้ตัดสินกันที่รูปร่าง และทุกช่วงที่หม่อมลูกปลาโดนใช้คำพูดแรงๆทีมงานก็ได้เข้าไปปลอบ และจุดประสงค์จริงๆคือคลิปจะแสดงให้เห็นการดูแลตัวเองของหม่อมลูกปลาที่ดีขึ้นหลังจากนี้
  • ทางด้านหม่อมลูกปลา ก็ยอมรับว่าที่ทำไปเพราะต้องหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว เข้าใจกับกระแสที่เกิดขึ้นเพราะการทำงานต้องมีทั้งบวกและลบ
  • ทางด้านคนผอม มีชื่อว่า ปิ๊ง ก็ออกมาขอโทษผ่านสื่อโซเชียล และขอโทษผ่านสื่อและไม่ได้มีเจตนาที่จะทำให้เกิดการเปรียบเทียบใดๆ 
  • ล่าสุดทั้งสองจะมีการพูดคุยกันผ่านสื่อเพื่อพูดถึงกระเด็นที่เกิดขึ้น

          จุดที่น่าสนใจสำหรับเรื่องนี้ที่น่าพูดคุยกันคือเรื่องที่สังคมออกมาให้ความสำคัญของ มาตรฐานความสวย หรือ Beauty Standard 

          Beauty Standard คืออะไร?

          หากให้สรุปง่ายๆคือสิ่งที่สังคมสร้างมันขึ้นมาแล้วมองว่านี้ละเรียกว่าสวย เช่นในเมืองไทยที่พูดถึงกันบ่อยกับค่านิยม ขาวเท่ากับสวย 

          มาตรฐานความสวยนั้นถูกสังคมสร้างขึ้นผ่านสื่อและมุมมองต่างๆมาเป็นระยะเวลานาน เช่น โฆษณาที่ต่างๆในอดีตที่เรามักเห็นกัน ว่าทำแบบนี้แล้วจะสวย ผอมแล้วจะสวย ผิวขาวใสแล้วจะสวย ทำให้หลายคนตั้งมาตรฐานไปว่า ใช่แบบนี้ละถึงเรียกว่าสวย กลายเป็นมาตรฐานของสังคมในแบบผิดๆ

          Beauty Standard ส่งผลอย่างไร?

          แล้วสิ่งนี้เองกลายเป็นมาตรฐานที่ส่งผลต่อความมั่นใจของผู้หญิงหลายๆคน เช่น ไม่มั่นใจในรูปร่างของตัวเองต้องไปหาอาหารเสริมมากินเพราะคนได้มองว่าสวย ,การทำศัลยกรรมเพื่อให้สังคมยอมรับ หรือสรุปรวมว่าทำเพื่อให้ตัวเองดูดีให้สังคมยอมรับ ซึ่งต่างกับทำให้ตัวเองดูดี เพื่อสุขภาพและความสบายใจของตัวเอง 

          แน่นอนว่าหลายครั้งมันส่งผลร้ายแรงจนไปถึงการเก็บตัว การไม่มั่นใจในตัวเอง การรู้สึกพ่ายแพ้เพียงเพราะมาตรฐานความสวยที่สังคมได้ตั้งไว้ 

          ดราม่าในครั้งนี้สะท้อน Beauty Standard อย่างไรในสังคมไทย

          จากดราม่าในครั้งนี้ทำให้เห็นว่าสังคมไทยให้คุณค่ากับความสวยในแบบตัวเองมากขึ้น มีคำกล่าวที่ว่าผู้หญิงทุกคนสวยในแบบของตัวเอง นั้นคือสิ่งที่สังคมกำลังผลักดัน แน่นอนว่าการผลักดันนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศไทย ทั่วโลกก็ให้ความสำคัญเช่นกัน ในช่วงปีที่ผ่านมาเราจะเห็นสังคมไทยพยายามปรับความคิดกับมาตรฐานความสวยใหม่ เช่น ทุกสีผิวมีความสวยหมดไม่จำเป็นต้องขาว เคยมีกรณีผลิตภัณฑ์หนึ่งออกมาว่าผิวขาวแล้วจะได้สิทธิพิเศษ สังคมก็ประนามและบอกว่ามันหมดยุคไปแล้ว หรือในหลายมหาวิทยาลัยก็มีการยกเลิกประกวด ดาวเดือน ไปแล้ว

          การออกโฆษณาต่างๆก็เริ่มเปลี่ยนไปโดยหลายๆแบรนด์สื่อว่าทุกคนมีความสวยในแบบตัวเอง ให้ทุกคนมั่นใจในแบบของตัวเอง มองเห็นคุณค่าในตัวเองมากยิ่งขึ้น 

          แน่นอนว่าถึงจะมีการออกมาพูดและผลักดันกันอย่างต่อเนื่องก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายคนก็ยังมีความเชื่อและมาตรฐานความสวยที่ผิดๆอยู่ 

          INN ขอเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันสังคมกับความเข้าใจเรื่อง Beauty Standard และเชื่อว่าทุกคนมีความพิเศษ ความสวย ความหล่อในแบบของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องไปใส่ใจกับมาตรฐานของสังคมทุกคนมั่นใจในตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็นนั้นคือสิ่งที่ดีที่สุด 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube