fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

แนะนำ 5 อาหารปลากัด หาง่าย ราคาไม่แพง สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง

Featured Image

          ปลากัด เป็นปลาสวยงามที่มีขนาดเล็ก คนไทยนิยมเลี้ยงปลากัดกันมาเป็นเวลานาน เนื่องจากมีลักษณะเฉพาะที่สวยงาม และเลี้ยงง่าย แข็งแรง บางคนเลี้ยงปลากัด เพื่อความเพลิดเพลิน บางคนเลี้ยงปลากัด เพื่อนำไปแข่งขันเป็นการกีฬา หรือว่าบางคนเพาะเลี้ยงปลากัด เพื่อนำไปขายเป็นอาชีพเสริมก็มีเช่นกัน 

          สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มเลี้ยงปลากัดไม่นาน หรือกำลังอยากเริ่มเลี้ยงปลากัด แต่ยังมีข้อสงสัยว่าปลากัดกินอะไรได้บ้าง หรือว่าอาหารปลากัดมีกี่ประเภท บทความนี้จะมาช่วยคลายความสงสัยให้แก่คุณ โดยเรามี 5 อาหารปลากัด หาง่าย ราคาไม่แพง สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยงมาแนะนำกัน อยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ตามไปอ่านกันเลย

1.ลูกน้ำ หรือตัวอ่อนของยุง

อาหารปลากัดชนิดแรกที่เราอยากจะแนะนำ เป็นอาหารปลากัดที่หาได้ง่าย นั่นคือ ลูกน้ำ หรือว่าตัวอ่อนของยุงนั่นเอง หลายบ้านสามารถหาลูกน้ำมาเป็นอาหารปลากัดเองได้ หรือบางบ้านอาจจะซื้อหาลูกน้ำที่เลี้ยงไว้สำหรับเป็นอาหารปลามาให้ปลากัดก็ได้ แต่แนะนำว่าควรให้ปลากินให้หมด ก่อนจะกลายเป็นยุงลาย ซึ่งเป็นอันตรายต่อคนได้

2.ไรแดง

มาต่อกันที่อาหารปลากัดชนิดที่ 2 คือ ไรแดง ซึ่งไรแดงจัดเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังจำพวกกุ้งและปู หรือสามารถเรียกได้อีกชื่อหนึ่งว่า ครัสเตเชียน (Crustacean) หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Water flea สามารถหาได้ตามคูน้ำ หรือจะซื้อจากร้านที่ทำการเพาะขยายพันธุ์เพื่อขายก็ได้เช่นกัน หาซื้อได้ง่ายตามร้านปลาสวยงามต่าง ๆ เป็นอาหารที่เหมาะกับปลากัดขนาดเล็ก หรือลูกปลากัด

3.ไส้เดือนดิน 

สำหรับอาหารปลากัดชนิดที่ 3 ที่เราอยากจะแนะนำ คือ ไส้เดือนดิน ซึ่งเป็นอาหารที่เหมาะกับปลากัดเป็นอย่างมาก และเป็นของสามัญที่หาได้ทั่วไป สามารถหาได้ง่ายตามพื้นดินร่วนซุย ถ้าเป็นไส้เดือนขนาดเล็กก็ให้ปลากินได้เลย แต่ถ้ามีขนาดใหญ่ต้องมาสับให้เป็นชิ้นเล็ก ก่อน เพื่อที่ปลากัดจะได้กินได้ง่ายมากขึ้น หรือใครที่ไม่สะดวกเพาะไส้เดือนเอง ก็สามารถซื้อจากร้านที่เพาะขายก็ได้เช่นกัน

4.ไข่สัตว์ชนิดต่าง ๆ

อีกหนึ่งสิ่งที่หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าเป็นอาหารปลากัดได้ นั่นคือ ไข่สัตว์ชนิดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไข่กุ้ง ไข่มด ไข่หอย และไข่กบ ก็เป็นอาหารอันโอชะของปลาได้เป็นเช่นเดียวกัน ซึ่งนอกจากจะเป็นของที่ปลากันสามารถกินได้แล้ว ยังอุดมไปด้วยคุณค่าทางอาหารสูงมาก ทั้งยังมีส่วนช่วยให้ปลากัดมีสีสันสดใสชัดเจนยิ่งขึ้นอีกด้วย

5.อาหารสำเร็จรูป 

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งหัดเลี้ยง อาหารปลากัดที่หาได้ง่ายที่สุด และมีคุณประโยชน์ครบถ้วน ก็คืออาหารปลาสำเร็จรูป ซึ่งอาหารประเภทนี้มีการผสมวัสดุอาหารที่ได้จากพืชและสัตว์ เพื่อให้ได้อาหารที่มีคุณค่าทางอาหารสูง และเป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของปลามากที่สุด

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube