fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ธำรงวินัยทหาร คืออะไร?

Featured Image

          ธำรงวินัย เป็นคำที่เราจะได้เห็นตามข่าวเมื่อเกิดเหตุการณ์ ทหารแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม อย่างในข่าวที่ผ่านมา เช่น เมาสุราแล้วโวยวาย จนทางกองทัพหรือผู้บังคับบัญชาต้องออกมาชี้แจ้งถึงเหตุการณ์ พร้อมแจ้งว่าทหารนายนั้นถูกธำรงวินัยแล้ว ว่าแต่คำว่าธำรงวินัยคืออะไร วันนี้มีสรุปให้แบบง่ายๆ 

ธำรงวินัย คือ การซ่อม 

          จากหลายๆแหล่ง มีการให้ข้อมูลไว้ตรงกันว่า การธำรงวินัย เป็นคำศัพท์ในวงการทหาร เรียกๆ ง่ายคือการ ซ่อม การลงโทษ เมื่อประพฤติ แสดงออกมาไม่เหมาะสม โดยการลงโทษนี้จะมีกฎระเบียบและขอบเขตที่กำหนดไว้ เช่น การลุกนั่ง ,วิดพื้น ,โกนผม ,วิ่ง หรือการให้ทำงานต่างๆ เป็นต้น 

          ก่อนที่จะธำรงวินัยได้ ก็จะมีการสอบสวน ดูว่าผิดจริงไหม ทั้งหมดเพื่อให้เกิดระเบียบ รักษาระเบียบวินัยของทหาร นอกจากนี้ยังมีการลงโทษตามกฎหมายของทหารด้วย มีทั้งหมด 5 รูปแบบ 

1.ทำภาคทัณฑ์ หรือ การทำทัณฑ์บน ห้ามทำผิดซ้ำ 

2.ทำทัณฑกรรม การทำโทษโดยการให้ไปทำงานโยธา งานก่อสร้าง ตัดหญ้า เป็นต้น

3.กักตัว ห้ามออกนอกพื้นที่ที่กำหนดไว้

4.ขัง ให้อยู่ในห้องหรือส่วนที่กำหนดไว้ 

5.จำขัง ถูกให้จำขังในเรือนจำของทหาร 

          โดยจากหลายๆ กรณีที่เราได้เห็นข่าวกัน เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น โฆษกตามสังกัดที่เกิดเรื่องจะออกมาชี้แจ้ง ผู้ที่ทำผิดก็จะต้องรายการกับสังกัดเพื่อเข้ารับการธำรงวินัย โดนสอบสวนด้วยคณะกรรมการและส่วนใหญ่ผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องก็จะเข้ารับการธำรงวินัยเพื่อแสดงความรับผิดชอบด้วย หากร้ายแรงมากๆ ก็จะลงทัณฑ์ตามวินัยจนถึงปลดออกจากราชการ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube