fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

มาลองเช็คดู ว่าคุณใช้โทรศัพท์มากเกินไปหรือเปล่า?

Featured Image

          ถ้าคุณได้ลองมองไปตามท้องถนน ไม่ว่าจะคุณกำลังจะเดินไปที่ไหนก็ตาม เรียกได้ว่าแทบทุกคนเลยที่ใช้สายตามองหน้าจอโทรศัพท์มือถือ คล้ายๆกับว่าโทรศัพท์มือถือนั้นได้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตไปแล้ว เพราะว่าคนในปัจจุบันนี้ให้ความสนใจกับการกดมือถือที่อยู่ตรงหน้าจนไม่มีเวลาสนใจสภาพแวดล้อมหรือคนรอบข้างกันสักเท่าไหร่ หลายคนอาจจะปฏิเสธว่าตัวเองนั้นไม่ได้ติดโทรศัพท์มือถือขนาดนั้น บางคนก็อาจจะบอกว่าเล่นเป็นเวลา

          พอรู้แบบนี้แล้วเรามารีบเช็คอาการเหล่านี้กันดีกว่า ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้ แสดงว่าคุณอาจจะเข้าข่ายใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไป

  • ตื่นมาปุ๊ป คว้าโทรศัพท์ก่อนเลย

          ใครที่ตื่นนอนมาแล้วต้องจับโทรศัพท์เลยบ้าง? ทุกคนรู้ไหมว่าการที่ตื่นนอนมาแล้วจับโทรศัพท์เลยนั้นจะทำให้เกิดความเครียดและกังวลได้ง่าย เนื่องจากเราจะเห็น Notifications มารัวๆจากทั่วสารทิศ ไม่ว่าจะมาจาก Facebook ,Messenger, Line ,Twiiter หรือE-mailที่ต่างกระหน่ำเข้ามา สิ่งเหล่านี้แหละที่จะกระตุ้นความรู้สึกต่างๆมาให้คุณตั้งแต่เช้าที่ตื่น จากที่จะตื่นนอนขึ้นมาด้วยเช้าอันสดใสก็กลายเป็นว่าสมองของเราต้องมารับข้อมูลมากมายแทน

  • ถือสมาร์ทโฟนอยู่ในมือตลอดเวลา

          ถ้าคุณคือคนที่ถือโทรศัพท์มือถือเหมือนกับเป็นอวัยวะที่มือหรือแขนอีกข้าง และไม่ว่าคุณจะงานยุ่งแค่ไหน แค่เพียงคุณได้ยินเสียงเตือนจากโทรศัพท์เพียงแค่ 0.2 วินาที คุณจะเลิกสนในงานที่กำลังยุ่งอยู่ตรงหน้า แล้วจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่แจ้งเตือนจากโทรศัพท์มือถือของตัวเองแทน หากไม่ได้เช็ค คุณจะมีอาการกระวนกระวาย และหมดสมาธิกับอย่างอื่นทันที

  • รู้สึกว่าโทรศัพท์มือถือของตัวเองนั้นสั่นบ่อย

          สมมุติเรานั่งทำนู่นทำนี่ไปเรื่อยเปื่อยแล้วรู้สึกว่าตัวเองหูแว่วหรือนึกว่าโทรศัพท์มือถือของเรานั้นดังหรือสั่น แต่พอไปดูก็ไม่เห็นว่าจะมีใครส่งข้อความอะไรมาเลย กลายเป็นหน้าจอปกติที่ไม่มีอะไรแจ้งเตือน ซึ่งอาการแบบนี้นั้นเขาเรียกว่า Phantom Cellphone Syndrome หรืออาการหลอนว่าโทรศัพท์ดังหรือสั่น อันนี้คืออาการที่ชัดเจนมากๆสำหรับคนที่ใช้โทรศัพท์มากเกินไป

  • อยู่แต่กับมือถือ ไม่สนใจคนข้างตัว

          อันนี้เห็นได้บ่อยมากกับการที่คนเราไม่สนใจคนข้างกาย ขนาดนั่งรถไปด้วยกัน เดินด้วยกัน หรือแม้แต่รับประทานอาหารด้วยกัน แต่ต่างคนต่างสนใจสิ่งที่อยู่ในมือถือ ไม่มีใครคุยกัน ไม่แม้แต่จะมองหน้ากันเลยด้วยซ้ำ พฤติกรรมแบบนี้จะส่งผลให้คุณนั้นยิ่งออกห่างจากคนรอบข้างมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากต่างฝ่ายต่างไม่มีบทสนทนา และไม่มีการสื่อสารอะไรกันเลย เพราะฉะนั้นคุณควรให้ความสำคัญกับคนข้างกาย ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว คนรัก เพื่อน

          ถ้าคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้ แสดงว่าคุณอาจจะอยู่ในกลุ่มที่ ใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไป เพราะฉะนั้นถ้าคุณรู้สึกไม่อยากมีอาการแบบที่กล่าวมา คุณอาจจะลองปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดู อย่างเช่นการหากิจกรรมอื่นๆทำเพื่อที่จะไม่ต้องโฟกัสโทรศัพท์มือถือมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการออกไปเที่ยวข้างนอก เล่นกีฬา อ่านหนังสือ ดูภาพยนตร์ ไป Hang out กับเพื่อนก็ได้ หรืออาจะปิด Notifications ที่ไม่จำเป็นต่างๆลงไปเพื่อที่จะได้ไม่ต้องหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาดูบ่อยๆ แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหนมีวิธีที่เจ๋งๆก็มาช่วยแชร์ให้เพื่อนๆชาว INN กันได้เลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube