fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

จำให้ขึ้นใจ! ‘แขนง’ ไม่ใช่คะน้าแต่เป็นกะหล่ำปลี

Featured Image

          ไขข้อข้องใจวัยรุ่นก้นครัวกับ ที่มาของ แขนง ผักอ่อนอร่อยกรุบที่หลายคนยังสงสัยว่าถ้าไม่ได้มาจากต้นคะน้า แล้ว ผักแขนง คืออะไร? เป็นส่วนไหนของพืชต้นไหน?

ผักแขนง คือ กะหล่ำปลี

          บางที สำนวนไทยโบราณ ดูช้างให้ดูหาง ดูนางให้ดูแม่ อาจต้องถูกกลับมาใช้อีกครั้งและแอดวานซ์มากกว่าเดิม เพราะครั้งนี้เราจะพาไปดูถึงแม่ที่แท้จริงของ ผักแขนง เจ้าปัญหากัน ซึ่งนั่นก็คือ กะหล่ำปลี

          เวลาสั่งกับข้าวในร้านข้าวต้ม เมนูยอดฮิตที่ไม่ได้ดูจำเจมากเกินไปจานหนึ่งนั่นก็คือ แขนงผัดหมูกรอบปลาเค็ม นำไปสู่คำถามของทุกคนบนโต๊ะอาหารว่าจุดเริ่มต้นของเจ้าผักนี้เป็นพืชสายพันธุ์ไหน 

          ด้วยรูปร่างที่เป็นผักใบเขียวขนาดเล็ก มีก้านแตกออก ประกอบกับรสชาติของผักแขนงที่ไม่ขมเท่าคะน้าถึงจะหน้าตาเหมือนกัน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หลายคนจำว่านี่คือคะน้าย่อส่วนหรือเป็นยอดอ่อนของต้นคะน้าที่ยังไม่โตเต็มที่เพียงเท่านั้น ซึ่งต่างจากที่เราเฉลยไว้ตามหัวข้ออย่างสิ้นเชิง

          โดย ผักแขนง เป็นผักที่เกิดจากต้นกะหล่ำปลีหลังจากที่ต้นกะหล่ำถูกตัดไปแล้ว ตามปกติการปลูกกะหล่ำปลี 1 ครั้งจะสามารถเก็บเกี่ยวหัวกะหล่ำปลีได้ประมาณ 3 รอบ ซึ่งขนาดก็จะเล็กลงเรื่อยๆตามลำดับจนไม่สามารถงอกเป็นกะหล่ำได้อีกครั้ง

          แต่เกษตรกรหรือนักเพาะปลูกคนไหนมีความใจเย็น(ที่ไม่อยากได้กะหล่ำปลีหัวใหม่เร็วๆ) บนยอดที่ตัดกะหล่ำปลีออกไปขายก็จะงอกต้นอ่อนมาในเวลา 3-5 วัน และหากปล่อยทิ้งไว้อีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะพัฒนาเป็น แขนง ตัดออกไปผัดลงจานให้เราได้กิน

          จึงเป็นข้อสรุปได้ว่า แขนง ไม่ได้มาจากคะน้า แต่มาจากกะหล่ำปลีรุ่นสุดท้ายของแปลงต่างหาก เพราะฉะนั้นแล้ว เวลาไปกินข้าวที่ไหน ก็ลองสั่งเมนูที่ใส่แขนงมาสักจานแล้วขิงใส่เพื่อนได้เลย

ติดตามเรื่องราวก้นครัวและสาระสุขภาพต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก : 

facebook.com/lerkngo/ 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube