fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 วิธีให้อภัยตัวเอง

Featured Image

          ไม่ว่าจะให้อภัยตัวเองหรือให้อภัยคนอื่นก็นับว่าเป็นสิ่งที่ดีทั้งนั้น แต่ความรู้สึกที่จะให้อภัยมันรู้สึกทำได้ยากเหลือเกินโดยเฉพาะการให้อภัยตัวเอง 

          เรามักโทษตัวเองอยู่บ่อยครั้ง แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ ที่เกิดขึ้นแต่คงนับครั้งได้ที่เราจะยกโทษให้ตัวเอง แล้วความรู้สึกเราจะดิ่งลงไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้เป็นแบบนั้น วันนี้เรามี 5 วิธีที่จะให้เราอภัยให้ตัวเองได้ง่ายขึ้น 

วิธีให้อภัยตัวเอง

1.ยอมรับเรื่องที่เกิดและอารมณ์ของตัวเอง 

          อย่างแรกที่ควรทำคือยอมรับกับเรื่องที่เกิดขึ้นเพื่อพร้อมที่จะก้าวต่อไป รับรู้อารมณ์ของตัวเองว่าตอนนี้เรารู้สึกยังไง ชื่อของอารมณ์หรือความรู้สึกที่เกิดขึ้นคืออะไร 

2.เรียก ความผิดพลาด ออกมาดังๆ 

          หากทำพลาดแล้วโทษตัวเองให้เรียกชื่อของเรื่องที่เราทำผิดพลาดออกมาดังๆ การพูดออกมาเป็นเสมือนการให้ตัวเราได้รับรู้และเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นๆ มันอาจจะช่วยปลดปล่อยตัวเราจากความคิดที่ยังวนอยู่ 

3.คิดว่าความผิดพลาดคือการเรียนรู้ 

          ความผิดพลาด เป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่จะทำให้เราเติบโต พยายามคิดไว้เสมอว่าการให้อภัยตัวเองในความผิดพลาดคือสิ่งที่ควรทำ เมื่อทำแล้วมันจะทำให้เราก้าวไปข้างหน้าได้ 

4.เมตตาต่อตัวเอง 

          การเมตตาต่อตัวเอง มี Empathy ต่อตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ การเข้าใจตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ คิดภาพง่ายๆ ถ้าเราสงสารตัวเอง ปลอบโยนตัวเองเหมือนกับที่ทำกับคนอื่นมันจะดีต่อตัวเราแค่ไหน 

5.เลิกเล่นเทปความรู้สึกซ้ำๆ 

          เรามักใช้เวลาโทษตัวเองซ้ำๆ เหมือนกับเทปที่เล่นวนไม่รู้จบ แล้วความคิดนั้นก็ยิ่งย้ำจนดึงเราไปในห้วงความรู้สึกแย่ๆ 

         ให้อภัยตัวเองเพราะเราก็มีเพียงคนเดียวในโลก จงถนอมร่างกายและจิตใจ รักตัวเองแล้วคุณจะเจอสิ่งดีๆ เข้ามา เปิดโอกาสไว้เสมอ ติดตามสาระความรู้แบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube