fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

10 สิ่งประดิษฐ์ เปลี่ยนโลก

Featured Image

          สิ่งประดิษฐ์ เปลี่ยนโลก สิ่งของที่อยู่รอบตัวเราตั้งแต่เกิดจนวันสุดท้ายของชีวิต ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกอย่างมีผลต่อชีวิตเราไม่มากก็น้อย มันช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้น เดินทางได้เร็วขึ้น สื่อสารได้ง่ายขึ้น  และสิ่งประดิษฐ์บางอย่างก็เปลี่ยนโลกไปตลอดกาล 

          1.ล้อ(Wheel)

          หนึ่งในสิ่งประดิษฐ์ทางวิศวกรรมที่เปลี่ยนแปลงโลกนี้มากที่สุดชิ้นหนึ่ง และล้ออาจจะไม่ได้เก่าแบบที่เราคิด หลักฐานวงล้อที่เก่าแก่ที่สุดย้อนไปช่วงยุคเมโสโปเตเมียเมื่อราวๆ 3,500 ปีก่อนคริสตกาล ล้อไม่ใช่แค่ทำให้เดินทางและการขนส่งง่ายขึ้น ยังเป็นฐานของเทคโนโลยีนวัตกรรมอื่นๆที่ตามมาอีกมากมาย หากมองภาพรวมจริงๆ ล้อ นั้นอาจจะไม่ใช่สิ่งหลักที่ทำให้เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เปลี่ยนโลก แต่เป็นการนำล้อรวมกับแกนที่มั่นคงและสามารถพามันเคลื่อนไปได้เช่น รถยนต์ รถลากต่างๆ 

          2.รถยนต์(Automoblie)

          ไหนๆก็พูดถึงรถยนต์แล้ว ก็เป็นสิ่งประดิษฐ์เปลี่ยนโลกอีกชิ้นที่ขอพูดถึงเลยละกัน รถยนต์นั้นเป็นที่รู้จักกันในช่วงปี 1886 เมื่อ Karl Benz นักประดิษฐ์ชาวเยอรมันจดลิทธิบัตร Benz Patent-Motorwagen  แต่จริงๆแล้วรถยนต์สามารถย้อนไปได้ตั้งแต่ปี 1769 เมื่อ Micolas Joseph Cogno ได้พัฒนารถยนตร์ที่ขับเคลื่อนด้วยไอน้ำสำเร็จ

          อีกคนที่ต้องพูดถึงคือ Henry Ford ที่พัฒนาและคิดค้นทำเทคนิคการผลิตต่างๆที่ช่วยให้รถยนต์มีราคาที่ถูกและคนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ จนกลายเป็นมาตรฐานสำหรับการผลิตรถยนต์  รถยนตร์นั้นพัฒนาโลกนี้อย่างแท้จริง นอกจากประโยชน์ที่รู้กันอยู่แล้ว รถยนตร์ยังพัฒนาในด้านอุตสาหกรรมน้ำมันและเหล็กกล้าให้เติบโตอีกด้วย

          3.เครื่องจักรไอน้ำ(Steam Engine)

          สิ่งประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่จนทำให้เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรม กับ เครื่องจักรไอน้ำ ว่ากันว่าเริ่มต้นมาจากผู้ดูแลเหมืองชาวสเปนชื่อ Jerónimo de Ayanz ต่อมาคือ Thomas Savery ชาวอังกฤษ เพราะผลงานที่โชว์ออกมากับเครื่องจักรไอน้ำที่ใช้งานได้จริงในปี 1698 ต่อมาในปี 1711 กับชายที่เราคุ้นชื่อกันมากที่สุดอย่าง James Watt ได้พัฒนาเครื่องจักรไอน้ำ เครื่องปั่นด้าย และอื่นๆอีกมากมาย จากจุดนี้เองทำให้เกิดการพัฒนาต่อได้มากมายจนมาเป็นเครื่องจักร รถไฟ ที่ทำให้เกิดการปฏิวัติอุตสาหกรรม ทำให้คนเรานั้นไม่ต้องแรงมากเท่าเดิมอีกต่อไป

          4.เครื่องบิน(Airplane)

          17 ธันวาคม 1903 วันที่เปลี่ยนโลกนี้ไปตลอดกาล เมื่อสองพี่น้อง Wilbur และ Orville แห่งตระกูล Wright ได้นำเครื่องบินของพวกเขาขึ้นบินได้สำเร็จ ย้อนไปในประวัติศาตร์ของเครื่องบินนั้นมีมาตั้งแต่ Leonardo da Vinci ที่ได้วาดฝันไว้แต่ด้วยข้อจำกัดทางเทคโนโยยีต่างๆทำให้มันยังไม่เป็นจริงขึ้นมา นอกจากนี้ต้องขอบคุณนักประดิษฐ์อีกนับไม่ถ้วนที่พยายามจะสร้างฝันนี้ให้สำเร็จจนส่งต่อมาถึงพี่น้องตระกูลไรท์ได้ จากจุดนี้ทำให้นี้เป็นพื้นฐานวิศวกรรมการบินสมัยใหม่ที่ได้รับการพัฒนามาจนถึงทุกวันนี้ 

          5.ตะปู(Nalis)

          หากไม่มีตะปู ลองคิดว่าชีวิตของมนุษย์จะยุ่งยากขึ้นอีกขนาดไหน ลองย้อนกลับไปในอดีตก่อนที่จะมีตะปู โครงสร้างไม้ถูกสร้างขึ้นโดยใช้เชือกเพื่อเชื่อมแผ่นไม้ให้อยู่ติดกัน หลักฐานการประดิษฐ์จะปูที่สามารถพบได้คือตะปูที่ทำจากทองสัมฤทธิ์ตั้งแต่ช่วงประมาณ 3400 ปีก่อนคริสตกาลในประเทศอียิปต์ จากนั้นตะปูก็ทำเรื่อยมาจนในปี 1913 ที่ประเทศสหรัฐฯได้ผลิตตะปูลวดเหล็กทำให้เกิดความนิยมและใช้กันทั่วโลก 

          6.หลอดไฟ(Lightbulb)

          หลอดไฟฟ้าที่เราคุ้นเคยและใช้กันอยู่นั้น มาจากแนวคิดเมื่อ 150 ปีที่แล้ว  ในยุคบุกเบิกหลอดไฟฟ้าอยู่ในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 โดย Humphry Davy ผู้ทดลองและประดิษฐ์แบตเตอรี่ไฟฟ้า เขาได้ทดลองต่อสายไฟระหว่างแบตเตอรี่กับชิ้นส่วนคาร์บอน เมื่อครบวงจร คาร์บอนนั้นก็เปล่งแสงออกมา ตอนนั้นเป็นที่รู้จักกันในชื่อ The electric arc lamp. 

          จากนั้นประมาณเจ็ดทศวรรษนักประดิษฐ์มากมายก็ได้สร้าง หลอดไฟ ขึ้นมาแต่ก็ยังมีข้อจำกัดมากมายทำให้ยังไม่สามารถใช้ได้ในเชิงพาณิชย์  จนในปี 1850 นักประดิษฐ์ชาวอังกฤษชื่อว่า Joseph Wlison Swan ได้ประดิษฐ์หลอดไฟ ที่ใช้การห่อไส้กระดาษคาร์บอไนซ์ไว้ในหลอดแก้ว แต่อายุการใช้งานของมันนั้นสั้นเกินไปแม้จะมาปรับปรุงอีกครั้งให้มีอายุนานขึ้นแล้วก็ตาม แต่นี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นให้ Thomas A. Edison พัฒนาการออกแบบของ Swan’s โดยเปลี่ยนมาใช้เส้นในโลหะ จนเขาได้ยื่นจดสิทธิบัตร และเขาก็ได้ค้นพบเส้นในจากไม้ไผ่ที่ทำให้หลอดไฟนั้นสามารถใช้งานได้นานถึง 1200 ชั่วโมง การค้นพบนี้เองทำให้หลอดไฟเป็นที่รู้จักและเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ หลอดไฟ ได้ส่องสว่างไปทั่วโลก

          7.แบตเตอรี่(Battery) 

          ความน่าสนใจของแบตเตอรี่นั้น คือเรื่องราวที่สามารถย้อนไปได้ถึง 2,000 ปี เป็นตัวเลขที่น่าตกใจมาก มีการตั้งข้อสงสัยว่าในอาณาจักรพาร์เธียน มีแบตเตอรี่โบราณที่ทำมาจากโถดินที่ภายในเต็มไปด้วยน้ำส้มสายชู ซึ่งมีแท่งเหล็กล้อมรอบด้วบกระบอกทองแดง โดยอาจมีการใช้เพื่อชุบเงินด้วยไฟฟ้า แต่นั้นก็เป็นข้อสงสัยที่ตั้งขึ้นมา ผู้ที่ได้รับการยอมอย่างเป็นทางการคือ Alessandro Volta ที่ได้พัฒนาก้อนแบตเตอรี่ขึ้นมา ต่อมาในปี 1802 William Cruickshank ก็ได้พัฒนาต่อ และในปี 1859 นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส Gaston Planté ก็ได้พัฒนาแบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จไฟได้สำเร็จ จนกลายมาเป็นพื้นฐานแบตเตอรี่ที่อยู่ในเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดเช่นทุกวันนี้ 

          8.แท่นพิมพ์(Printing Press)

          ก่อนที่อินเทอร์เน็ตจะก้าวมาเป็นศูนย์กลางการกระจายข้อมูลได้ ในอดีตแท่นพิมพ์คือตัวช่วยที่ทำให้ข่าวสารต่างๆส่งไปทั่วโลก ช่างทองชาวเยอรมันนามว่า Johannes Gutenberg คือผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นคนประดิษฐ์แท่นพิมพ์อย่างเป็นทางการ แม้ว่าประวัติศาสตร์การพิมพ์สามารถย้อนไปได้ตั้งแต่ การพิมพ์ด้วยไม้ในประเทศจีนตั้งต้นศตวรรษที่ 9 แต่ด้วยการพัฒนาของเขาที่ทำให้มันสามารถทำงานได้อย่างดีเยี่ยม จนนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ทั่วยุโปรตั้งแต่การพิมพ์แผ่นพับ หนังสือพิมพ์ หนังสือทั่วไป และกลายมาเป็นฐานสำคัญจนถึงปัจจุบัน 

          9.ยาปฏิชีวนะ(Antibiotics)

          ยาปฏิชีวนะช่วยคนนับล้านจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรียที่เป็นอันตราย Louis Pasteur และ Robert Koch อธิบายการใช้ยาปฏิชีวนะเป็นครั้งแรกในปี 1877 ต่อมาในปี 1928 Alexander Flening ได้ค้นพบระบุว่ายา Pemicillin นั้นสามารถทำได้จาก ราชนิดหนึ่ง และในช่วงศตวรรษที่ 20 นี้ยาปฏิชีวนะได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็วและส่งไปทั่วโลก ด้วยความสามารถที่ช่วยให้มนุษย์อย่างเราสามารถสู้และจัดการกับเชื้อได้ทุกรูปแบบและทำให้สุขภาพของเรานั้นปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

          10.อินเทอร์เน็ต(Internet)

          หากไม่มีอินเทอร์เน็ตเราอาจจะได้อ่านบทความนี้จากหนังสือสักเล่ม ต้องขอบคุณเหล่านักวิจัยและนักประดิษฐ์ที่ช่วยกันสร้างอินเทอร์เน็ตขึ้นมา ที่กล่างเช่นกันเพราะอินเทอร์เน็ตเป็นหนึ่งในโครงการที่ทำกันหลายคนพัฒนาร่วมกับระบบคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ช่วงปี 1950 ต้นแบบแรกที่สามารถใช้งานได้อยู่ในช่วงปลายปี 1960 ต้นแบบชื่อว่า ARPANET หรือ Advanced Research Projects Agency Network หลังจากนั้นนักวัจัยทั้งกลายก็ได้รวบรวมเป็น เครือข่าย Network of networks ขึ้นและกลายมาเป็นอินเทอร์เน็ตสมัยใหม่และพัฒนาเรื่อยมาจนเป็นสิ่งที่เรากำลังใช้อยู่ในปัจจุบัน  

          สิ่งประดิษฐ์ที่เปลี่ยนโลกนั้นยังมีอีกมากมาย หากชอบเนื้อหาแบบนี้ อยากรู้เพิ่ม ก็บอกเรามาได้เลย เดี๋ยว INN จะจัดให้แน่นอน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

interestingengineering

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube