Home
|
ไลฟ์สไตล์

7 ความจริงเกี่ยวกับ “วันวาเลนไทน์” ที่คุณอาจไม่รู้

Featured Image

          วันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก ไปทางไหนก็เห็นสีชมพู กับตำนานสุดโรแมนติกของนักบุญที่ทำพีธีแต่งงานให้กับคู่รักจนโดนทำโทษ และตัวนักบุญเองก็ได้ตกหลุมรักสาวคนหนึ่ง สาวคนนั้นก็ส่งจดหมายมาให้เขาตลอดก่อนที่นักบุญจะถูกตัดศีรษะ และกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักในที่สุด ช่างเป็นเรื่องที่โรแมนติกอะไรแบบนี้ แต่ในความจริงแล้วอาจจะไม่ได้เป็นเช่นนั้น เรื่องราวอาจไม่ได้สวยงาม เหมือนกับความรักที่ไม่ได้หวานเสมอไป มารู้ 7 ความจริงเกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ ไปพร้อมกัน

          1.St.valentine ไม่ได้มีคนเดียว

          แน่นอนว่าวันวาเลนไทน์นั้นได้รับการตั้งชื่อตาม นักบุญอุปถัมภ์เซนต์วาเลนไทน์ แล้วก็กลายมาเป็นวันสำคัญที่สุดวันหนึ่งของโลก ตามที่เว็บไซต์อย่าง History.com ได้ทำรายละเอียดไว้ ในอดีตมีคนชื่อวาเลนไทน์อย่างน้อย 2 คนแน่ๆ ที่อาจจะเป็นที่มาของวันสำคัญนี้และยังมีคนที่สามที่เป็นนักบวชที่กรุงโรม

          2.ทศวรรษที่ 1300  วันวาเลนไทน์ได้กลายเป็นวันแห่งความรักอย่างเป็นทางการ 

          ในช่วงท้ายๆของศตวรรษที่ 5 พระสันตปาปาแห่งโรมันเจลาซิอุสได้ประกาศอย่างเป็นทางการให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็น วันวาเลนไทน์  และในช่วงยุคกลางช่วงนั้นอะไรก็เป็นประเพณีความรักไปซะหมดวันที่ 14 เลยกลายเป็นวันแห่งความรักไปในทันที นอกจากเรื่องราวสุดโรแมนติกแล้ว ความเชื่อดั้งเดิมของฝรั่งเศสและอังกฤษยังถือว่าฤดูผสมพันธุ์ของนกนั้นเริ่มในช่วงวันที่ 14 กุมภาพันธ์อีกด้วย

          3.กามเทพมีรากฐานจากเทพนิยายกรีก  

          กามเทพ(Cupid) อีกหนึ่งสิ่งที่เราจะได้เห็นในวันวาเลนไทน์นั้นมีรากฐานความเชื่อมาจากกรีกโบราณ มาจากเทพเจ้าแห่งความรักชื่อว่า Eros รูปลักษณ์ที่แท้จริงเป็นหนุ่มหล่อ มีพลังทำให้ผู้คนตกหลุมรักได้ แล้วไม่รู้เป็นมายังไงในช่วงศตวรรษที่ 4 ก่อนคริสตศักราชชาวโรมันนำพ่อหนุ่มอีรอสมาอยู่ในรูปของเด็กน้อยถือธนูมีหัวใจและตั้งชื่อว่า คิวปิด ซะแบบนั้น และพอในช่วงศตวรรษที่ 19 ก็ได้เชื่อมโยงจากตำนาน พลังอำนาจของ คิวปิด กับวันวาเลนไทน์ 

         4.ความหวานในวันวาเลนไทน์ ถูกส่งครั้งแรกในช่วงศตวรรษที่ 15 

          ข้อความหวานๆ ความโรแมนติกที่ถูกใช้ครั้งแรก อ้างอิงจากบันทึกของ  History.com เป็นบทกวีของยุคชาวฝรั่งเศสชื่อ Charles ที่ส่งให้ภรรยาของเขาในปี 1415 เขาเขียนในขณะที่ถูกคุมขังในหอคอยลอนดอน ในกวีที่แสนยาวของเขานั้น มีหนึ่งบรรทัดในบทกวีเขียนว่า “I am already sick of love,My very gentle Valentine.”  

          5.กล่องช็อกโกแลตรูปหัวใจมีขึ้นในปี 1861

          กล่องรูปหัวใจสุดฮิตนั้นสร้างขึ้นโดย Richard Cadbury ลูกของ John Cadbury ผู้ก่อตั้ง Cadbury เปิดตัวครั้งแรกในปี 1861 และทุกวันนี้ก็ยังจำหน่ายกว่า 36 ล้านกล่องในแต่ละปี 

          6 ล้านคู่คือตัวเลข คู่รักที่หมั้นกันในวันวาเลนไทน์ 

          จะมีวันไหนที่มีความหมายดีไปกว่าวันนี้ คงไม่มีอีกแล้ว วันวาเลนไทน์คือหนึ่งวันที่ยอดนิยมที่ในการขอหมั้น ขอแต่งงาน ตัวเลขที่เคยมีการสำรวจกันคราวๆอยู่ที่ 6 ล้านคู่ที่ขอหมั้นกันในวันนี้ และตัวเลขน่าสนใจอีกอย่างคือ คนที่คิดว่าวันนี้เป็นวันที่ดีที่สุด กว่า 40% คนโหวตเป็นผู้ชาย

          7.เครื่องประดับเป็นสิ่งที่คนซื้อให้กันเยอะที่สุดในวันวาเลนไทน์ 

          ขนม ดอกไม้ดูแล้วอาจจะเป็นสิ่งที่คนซื้อให้กันเยอะที่สุด แต่ข้อมูลจาก National Retail Federation เผยว่า ของที่เราซื้อให้กันมากที่สุดในปี 2020 คือเครื่องประดับคิดเป็นเงินได้ถึง 5.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

        ถึงแม้ว่าความจริงอาจจะไม่ได้โรแมนติกอย่างที่คิด แต่ยังไงวันนี้ก็ยังเป็นวันแห่งความรักอยู่ดี แต่ให้ดีที่สุดควรแสดงความรักให้กันทุกวันนะ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

Goodhousekeeping

History.com

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube