fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

7 สุดยอด อาหารช่วยคลายเครียด

Featured Image

          อาหารช่วยคลายเครียด เรามักได้ยินกันว่าเครียดเลยกิน แม้บางทีมันจะเป็นข้ออ้างในความอยากของเราก็ตาม แต่ตามหลักวิทยาศาสตร์และโภชนาการนั้นยืนยันว่าอาหารช่วยคลายเครียดได้จริง แน่นอนว่าใครๆก็ไม่อยากเครียด วันนี้เลยขอแนะนำ 7 สุดยอดอาหารและเครื่องดื่มที่จะช่วยคลายเครียด

          1.ผงมัทฉะ

          ผงมัทฉะ(Matcha Powder) ที่มาชงเป็นชา เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่คนรักสุขภาพเพราะอุดมไปด้วย แอล-ธีอะนีน(L-Theanine) เป็นกรดอะมิโนที่พบในมากในชา และพบมากที่สุดในมัทฉะ มีคุณสมบัติช่วย ผ่อนคลายความเครียด ทำให้มีสมาธิดีขึ้น หากกินในปริมาณพอเหมาะยังช่วยให้หลับได้สนิทขึ้นอีกด้วย

          2.ผักสวิสชาร์ด

          สวิสชาร์ด(Swiss chard) อาจจะไม่คุ้นกันมากนัก สวิสชาร์ดเป็นพืชตระกูล บีทรูท แต่จะไม่มีหัว จะรับประทานในส่วนใบและก้าน สวิสชาร์ดเป็นหนึ่งในผักใบเขียวที่เต็มไปด้วยสารอาหารที่สามารถช่วยลดความเครียดได้ นั้นคือแมกนีเซียม สารอาหารที่ส่งผลต่อความเครียดและอาการไมเกรนต่างๆ มีผลวิจัยชี้ว่า แมกนีเซียมนั้นสามารถช่วยลดอาการเครียดได้และอาจจะช่วยลดระยะเวลาการเกิดไมเกรนลงได้ด้วย

          3.กิมจิ

          กิมจิ (Kimchi) อาหารประเภทหมักยอดนิยมของคนเกาหลี ในประเทศไทยก็ได้รับความนิยมจากซีรีส์ต่างๆ ในกิมจินั้นมีแบคทีเรียที่มีประโยชน์ที่เรียกว่า โปรไบโอติกและมีวิตามินแร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระสูง ผลการวิจัยพบว่าอาหารหมักดองนั้นอาจมีส่วนช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวล มีการศึกษาในคนหนุ่มสาว 710 คน พบว่าคนที่รับประทานอาหารหมักดองเช่น กิมจิ มีอาการวิตกกังวลหรือเครียดต่อเรื่องราวในสังคมที่น้อยกว่า ยังมีการศึกษาอื่นๆอีกเช่น แบคทีเรียในกิมจินั้นส่งผลดีต่ออารมณ์อีกด้วย

          4.เครื่องใน

          เครื่องใน (Organ meats) เช่น หัวใจ ตับ ของสัตว์อย่าง วัว ไก่ นั้นเป็นแหล่งรวมวิตามีนบีชั้นเยี่ยม โดยเฉพาะบี 12 บี 6 บี 2 บี 9 ซึ่งทั้งหมดมีผลต่อการควบคุมความเครียดของร่างกาย เนื่องจากมีส่วนในการสร้างสารเคมีในสมองเช่น โดปามีน เซโรโทนิน ซึ่งช่วยควบคุมอารมณ์และยังช่วยลดความเครียดได้

          5.หอย

          หอย (Shellfish) เช่น หอยแมลงภู่ หอยนางรม นั้นมีกรดอะมิโนสูงเช่นกรดทอรีน จากการศึกษาพบว่า ทอรีน มีคุณสมบัติในการกระตุ้นและสร้างสารเคมีอย่าง โดพามีน ซึ่งจำเป็นสำหรับการควบคุมความเครียด ยังมีการศึกษาอีกว่าทอรีนอาจมีฤทธิ์เป็นยากล่อมประสาททำให้เรารู้สึกอารมณ์ดีได้ นอกจากนี้ในอาหารประเภทหอย ยังมีแร่ธาตุจำพวก วิตามินบี 12 สังกะสีที่ส่งผลต่อการซึมเศร้าและวิตกกังวลหากมีอยู่ในร่างกายต่ำ

          6.ปลาที่มีไขมัน

          ปลาที่มีไขมัน (Fatty Fish) อย่าง แซลมอน ซาร์ดีน แมคเคอเรล นั้นอุดมไปด้วยไขมันโอเมก้า 3 และวิตามินดี เป็นสารอาหารที่ช่วยลดความเครียด ทำให้อารมณ์ดีขึ้น โอเมก้านั้นยังช่วยให้ร่างกายสามารถจัดการกับความเครียดได้ดีขึ้นอีกด้วย มีการศึกษาพบว่าความวิตกกังวลและซึมเศร้าของผู้คนในโซนตะวันตกนั้นเกิดขึ้นได้หากมีระดับของ โอเมก้า 3 ต่ำเกินไป

          7.บลูเบอร์รี

          บลูเบอร์รี (Blueberries) ผลไม้เล็กๆนี้มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมากและแน่นอนว่ารวมถึงการทำให้อารมณ์ของเราดีขึ้นด้วย บลูเบอร์รีนั้นมี ฟลาโวนอยด์ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบและป้องกันระบบประสาท ตรงนี้เองทำให้บลูเบอร์รีนั้นอาจช่วยลดการอักเสบของประสาทที่เกิดจากความเครียดได้ มีการศึกษาที่พบว่าการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วย ฟลาโนนอยด์นั้น มีส่วนช่วยในการป้องกันภาวะซึมเศร้าได้

          ความเครียดนั้นมักเกิดจากเรื่องต่างๆที่เราเจอในชีวิตแน่นอนว่าเราคงไม่สามารถหลีกเลี่ยงมันได้ทุกครั้ง สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือการรับมือและจัดการกับมันอย่างถูกวิธี การรับประทาน อาหารลดความเครียด นั้นก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สมกับคำที่ว่า เครียดหาอะไรกินดีกว่า

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก

Foodnetwork

healthline

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube