fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 เคล็ดลับดูแลสัตว์เลี้ยงที่กำลังเศร้า

Featured Image

          สัตว์เลี้ยงก็มีความรู้สึกไม่ต่างจากคนเรา เมื่อเกิดการสูญเสีย เช่น จากสัตว์เลี้ยงที่อยู่ด้วยกัน แน่นอนว่าสัตว์เลี้ยงอาจมีอาการเศร้า หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นเราช่วยสัตว์เลี้ยงของเราด้วย 5 เคล็ดลับนี้ 

1.รักษากิจวัตรประจำวันที่เคยทำ 

          หากเป็นน้องสุนัข เราก็ควรพาเขาไปเดินเล่นเหมือนปกติ ให้อาหารเวลาเดิม เล่นกับมันเวลาเดิม ทำทุกอย่างให้เหมือนเดิม พวกเขาก็จะรู้สึกดี 

2.สังเกตอาการ 

          ให้สังเกตอาการของสัตว์เลี้ยง ดูว่าพวกเขาแสดงอะไรไหม มีอาการเศร้ารึเปล่า หากบางครั้งพวกมันดูเศร้า ก็ลองไปคุยด้วยนิดๆ หน่อยๆ แต่ยังไงเน้นไปที่พวกมันได้ทำกิจกรรมตามปกติที่เคยทำ 

3.ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของสัตว์ 

          สัตว์อย่างเช่นสุนัข เมื่อมีตัวใดตัวหนึ่งเสียไป อาจจะมีการแข่งขันกันเพื่อขึ้นเป็นจ่าฝูง ระหว่างนี้อาจมีพฤติกรรมสัตว์เลี้ยงที่แปลกออกไป พยายามเข้าใจและให้เวลากับพวกมัน 

4.ดูแลพวกเขาต่อไป 

          คนบางคนมักละเลยกับสัตว์เลี้ยงที่ยังอยู่ อาจจะด้วยความเสียใจ อาจจะทำใจไม่ได้แล้วหมกมุ่นกับสัตว์เลี้ยงที่จากไปแล้ว หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็ให้ระวังความรู้สึกตัวเองและดูแลที่เหลืออยู่ต่อไป หากเรามีสมาชิกในครอบครัวที่ทำแบบนี้ ก็ต้องช่วยเหลือไม่ให้สัตว์เลี้ยงถูกละเลยหรือทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมใส่ 

5.จับตาดูปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น 

          เช่นเดียวกับคนเรา สัตว์เลี้ยงอาจมีอาการทางร่างกายจากการตอบสนองต่อความเศร้า เช่น ดูเหนื่อยมากกว่าปกติ กินน้อยกว่าปกติ ไม่เล่นเหมือนปกติ หากนานเกินไปแนะนำให้ปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป 

          อย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่แรกว่าสัตว์เลี้ยงนั้นก็มีความรู้สึกเหมือนกับเรา อย่างบางงานวิจัยก็ชี้ว่า สุนัขเป็นซึมเศร้าได้ถ้าเราไม่สนใจ (อ่านต่อ) ยังไงดูแลพวกเขาให้ดีที่สุดในทุกเวลานะทุกคน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube