Home
|
ไลฟ์สไตล์

สร้อยข้อมือมุกแท้ เพิ่มความสวยงามและล้ำค่าได้ในทุกโอกาส

Featured Image

          หากกล่าวถึงเครื่องประดับที่มีความคลาสสิกเหนือกาลเวลา ไม่ว่าจะยุคใด สมัยใด ก็สามารถหยิบมาสวมใส่ประดับได้กับทุกเทรนด์ สิ่งนั้นคือ ไข่มุก จึงไม่แปลกใจหากเครื่องประดับยอดนิยมที่หยิบมาใส่ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นวันสบาย ๆ หรือใส่สำหรับไปในงานที่เป็นทางการ หรือจะเป็นของขวัญล้ำค่าที่มักนิยมมอบให้แก่กันจะปรากฏ สร้อยข้อมือมุกแท้ อยู่ด้วยเสมอ วันนี้เราลองไปรู้จักไข่มุกให้มากยิ่งขึ้น

          ไข่มุก (Pearl) อัญมณีอินทรีย์ชนิดเดียวที่มีต้นกำเนิดจากสิ่งมีชีวิต ตั้งแต่อดีต ไข่มุกเป็นสัญญาลักษณ์ของความบริสุทธิ์ ในสมัยโบราณเชื่อว่า ไข่มุกเป็นของล้ำค่า เหมาะสำหรับชนชั้นสูงเท่านั้น และตามนิยายปรัมปราเชื่อกันว่าไข่มุกเป็นหยดน้ำตาของเทพธิดาในมหาสมุทร หรือหยดน้ำตาของนางเงือก  

          เมื่อไข่มุก คือ อัญมณีที่หายาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือกเครื่องประดับไข่มุก ให้ได้ขนาดเม็ด สีสัน ความกลม ความเงางาม ที่เท่า ๆ กันหรือใกล้เคียงกัน จึงเป็นเรื่องที่ยากมาก ต้องใช้เวลาในการเสาะแสวงหาอย่างยิ่ง เพราะไข่มุกแต่ละเม็ดนั้นเกิดมาจากหอยคนละตัว การหามุกที่เหมือนกัน ขนาดเท่า ๆ กัน เพื่อนำมาร้อยเรียงประดับบนเครื่องเรือน ตัวแหวน สร้อยคอ สร้อยข้อมือมุกแท้ หรือแม้แต่นำมาประดับบนเครื่องแต่งกาย หมวก หรือมงกุฏได้นั้น จึงยิ่งทำให้เครื่องประดับไข่มุกเหล่านั้นทรงคุณค่ามากยิ่งขึ้นไปอีก

          จึงไม่น่าแปลกใจหากมงกุฏชื่อดังของโลก นอกจากจะประดับด้วยแพลตินัม ทองคำ และเพชรแล้ว ยังมีไข่มุกร่วมประดับประดาอยู่ด้วย เช่น มงกุฎของมิสยูนิเวิร์ส ซึ่งหนึ่งในมงกุฎที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ รุ่น The Mikimoto Crown โดดเด่นด้วยไข่มุกเม็ดอลังการบนตัวเรือนที่ออกแบบเป็นรูปขนนกฟินิกซ์ 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบในเครื่องประดับมุก เช่น สร้อยข้อมือมุกแท้ ที่สามารถใส่ได้ในทุกโอกาส ลองมาดูกันว่า ควรพิจารณาจากอะไรบ้าง

สีของมุก

การพิจารณาสีของมุก มีอยู่หลัก ๆ ด้วยกัน 2 สี คือสีของตัวมุก และสีประกายแวววาวบนมุก สีตัวมุกที่แพงที่สุดคือ สีชมพูอ่อน รองลงมาคือ สีขาว สีครีมนวล สีเทา สีเทาดำ ส่วนสีประกายแวววาวบนมุกมักพบสีชมพู สีเงิน สีเขียว สีฟ้า โดยหากเป็นมุกสีดำ อาจพบประกายสีทองและสีม่วงดำได้ 

ผิวของมุก

ผิวของมุกที่ดี ควรมีผิวที่เรียบเนียน สม่ำเสมอ ไม่มีตำหนิ ไม่มีรอยบิ่น ร้าว หรือรอยขีดข่วน ทั้งนี้ มุกเป็นอัญมณีที่ง่ายต่อการเกิดตำหนิและรอยขีดข่วนอย่างยิ่ง เนื่องจากมุกมีค่าความแข็งแรงทนทานต่ำมากไม่เหมือนเพชร โดยมีค่าความแข็งประมาณ 2.5 – 3.5 เรียกได้ว่าเนื้ออ่อนกว่าแก้วเสียอีกด้วยซ้ำ ดังนั้นการพิจารณาผิวมุกจึงควรดูให้ถี่ถ้วน

          ปัจจุบันสร้อยข้อมือมุกแท้ มีการออกแบบอย่างสวยงามให้ดูเรียบหรู คลาสสิก เข้าได้กับทุกโอกาสและโดดเด่นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะประดับบนสร้อยข้อมือไวท์ โกลด์, พิงค์ โกลด์ หรือ เยลโล โกลด์ ก็ตาม แต่ที่สำคัญคือ 

          การดูแลรักษา เมื่อสวมใส่สร้อยข้อมือมุกแท้ควรหลีกเลี่ยงน้ำยาทุกชนิด ทั้งน้ำหอม สบู่ ครีมทาผิว หรือสเปรย์ใส่ผม เพราะจะทำให้มุกแวววาวน้อยลงไปจนถึงอาจทำให้สีของมุกเปลี่ยนไปได้ และหลังสวมใส่ให้เช็ดด้วยผ้านุ่ม หรือผ้าชุดน้ำหมาด ๆ และควรเก็บใส่ในถุงผ้าและแยกจากเครื่องประดับชนิดอื่น เพราะหากกระทบเข้ากับเครื่องประดับอื่น ๆ อาจเกิดรอยขีดข่วนบนมุกได้ง่าย ลองเลือกสร้อยข้อมือมุกแท้ที่คุณชื่นชอบ เพื่อเพิ่มความสวยงามและล้ำค่าได้ในทุกโอกาส 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube