fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

กลุ่มคนที่ถูกเรียกว่า NEET นี่คืออะไร??

Featured Image

          หลายคนคงอาจจะเอะใจกันแน่ๆว่ากลุ่มคนที่ถูกเรียกว่า NEET นี่มันคืออะไร?? เกิดมาไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย  ต้องบอกก่อนว่า NEET ย่อมาจาก Not in Education , Employment or Training ซึ่งบุคคลกลุ่มนี้จะมีอายุระหว่าง 15 – 24 ปี

          จริงๆกลุ่มคน NEET นั้นไม่ได้ถูกนับว่าเป็นกลุ่มคนสากลที่ใครๆจะรู้จัก 100% อาจจะเรียกได้แค่เป็นภาวะอย่างหนึ่งที่เกิดจากสภาพจิตใจ แต่ที่ NEET เป็นที่รู้จักมากขึ้นเนื่องจากในประเทศญี่ปุ่นได้ประสบปัญหาสภาวะนี้สูงมาก เพราะว่า NEET ไม่ได้ทำงานกัน จึงทำให้ในประเทศมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน ถ้าจำนวนคนที่เป็น NEET มีมากเกินครึ่งของจำนวนประชากรในประเทศ จะทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศมีปัญหาได้

          กลุ่มคนที่เป็น NEET นั้นส่วนมากจะเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีความคิดที่เป็นของตัวเอง ที่เห็นว่าคนกลุ่มนี้ไม่ทำงานไม่ใช่พวกเขาเหล่านี้ไม่มีความสามารถ แต่พวกเขาเลือกที่จะเลือกงานที่เหมาะสมกับตัวเองมากกว่า อะไรที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ตรงกับความต้องการของตัวเองก็จะไม่ทำเลย ไม่เข้ารับการฝึกฝนอบรมใด ๆทั้งสิ้น ใช้ชีวิตโดยการเที่ยวเล่นไปวัน ๆ คนกลุ่มนี้จึงมีอัตราการว่างงานสูง NEET บางกลุ่มมักจะหลีกหนีผู้คนด้วยการเก็บตัวอยู่ในห้อง NEET จะทำแต่สิ่งที่ตัวเองสนใจและหมกมุ่นกับสิ่งนั้น เช่นเล่นเกม เล่นคอมพิวเตอร์ ดูการ์ตูน เรียกได้ว่าแทบจะไม่เจอสังคมเลย ไม่ได้มีบทสนทนากับใคร และในส่วนของรายได้หลักของ NEET มาจากคนในครอบครัวที่จะคอยซัพพอร์ตตลอดโดยที่ NEET ไม่ต้องทำงาน ซึ่งการเลี้ยงดูของครอบครัวในลักษณะนี้จะเรียกว่า Overprotection 

          สาเหตุหลักๆของคนที่เป็น NEET เกิดได้จากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเกิดจากไม่ชอบความลำบาก ไม่ชอบถูกคาดหวังที่มากไปจนทำให้รู็สึกถึงความกดดันจากสังคมหรือคนรอบข้าง NEET เลยพยายามออกจากจุดนั้นโดยการไม่ทำอะไรเลยจะดีที่สุด จะได้ไม่รู้สึกกดดันอะไร และหันไปโฟกัสในสิ่งที่ตัวเองอยากทำมากกว่า 

          และนี่ก็คืออาการของคนที่ถูกเรียกตัวเองว่า NEET ซึ่งจริงๆแล้วอาการของ NEET สามารถหายได้ เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากให้เกิดสภาวะแบบนี้จะต้องได้รับการบำบัดและรักษาจากจิตแพทย์โดยตรง และกำลังใจนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่ทำให้คนมีภาวะนี้หายขาดได้ ทีม INN ขอเป็นส่วนหนึ่งในการให้กำลังใจสำหรับคนที่กำลังตกอยู่ในภาวะนี้ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube