fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เปลี่ยนงานยากสุดยุ่งเหยิง ให้ง่ายเป็นระเบียบ ด้วยเทคนิคจัดลำดับงาน

Featured Image

          ในชีวิตการทำงาน คนที่ช่วยเราได้ดีที่สุดก็คือตัวเราเอง แล้วเชื่อว่าหลายคนต้องเคยเจอปัญหางานเยอะ งานเก่ายังไม่จบงานใหม่ก็เข้ามาซะแล้ว ไม่รู้จะทำอันไหนก่อนดี ทำนู้นนิด นี้หน่อยกลายเป็นไม่เสร็จเลยสักงาน สุดท้ายก็พอกหางหมูกลายเป็นงานยาก ยุ่งเหยิงที่เราไม่รู้จะจัดการยังไงให้หมดไปสักที วันนี้ INN นำ เทคนิคจัดลำดับงาน ที่จะเปลี่ยนงานยากยุ่งเหยิงให้กลายเป็นงานง่ายเป็นระเบียบ รับรองว่าทำตามปุ๊บงานเยอะแค่ไหนก็จัดการได้ง่ายๆเลย แถมมีแจกตารางให้ทุกคนไปใช้กันได้เลยแบบฟรีๆ

          เทคนิคจัดลำดับงาน นี้เป็นรูปแบบที่มีชื่อว่า Urgent-Important matrix จากหนังสือ The 7 habits of highly Effective People ของ Steven Covey โดยที่มาเริ่มต้นมาจากประธานาธิบดีคนที่ 34 ของสหรัฐฯ 

          หลักการคือ ให้แยกงานตามหมวดหมู่โดยพิจารณาจากความสำคัญและความเร่งด่วนของงาน ดังนี้ 

          1.งานสำคัญและเร่งด่วน (Urgent and Important) 

          เป็นงานที่ต้องทำทันที ต้องรีบเคลียร์ให้เสร็จ ไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดปัญหาใหญ่ได้ อาจจะเป็นงานที่เราสามารถทำได้คนเดียว ต้องจัดการลำดับแรกและต้องให้สำเร็จ เช่น เตรียมเอกสารให้หัวหน้าในการประชุมชั่วโมงถัดไป โทรกลับหาลูกค้า

          2.งานสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน (Important but Not Urgent) 

          เป็นงานที่สำคัญ อาจจะเป็นเราที่ทำได้คนเดียว แต่สามารถทำที่หลังได้เพราะไม่ได้ด่วนอะไร เช่น การทำรายงานประจำสัปดาห์ การวางแผนต่างๆ แต่อย่าเผลอทิ้งไว้นานละไม่งั้นจะกลายเป็น งานสำคัญและเร่งด่วนแทน 

          3.งานไม่สำคัญแต่เร่งด่วน (Urgent but Not Important) 

          เป็นงานที่สามารถฝากคนอื่นทำได้หากมีคนช่วย เช่น การตอบเมล การรับของที่มาส่ง การซื้อของที่จำเป็นต่อการใช้งานต่างๆ การจองที่พักหรือบัตร 

          4.งานไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน (Not Urgent and Not Important) 

          เป็นงานที่เมื่อว่างจากงานต่างๆก่อนหน้าแล้วค่อยมาทำ ไม่งานที่ไม่ส่งผลเสียกับงานอื่นๆเลย เช่นการ เช็ค notification ของสื่อออนไลน์  พูดคุยเรื่องทั่วๆไปในที่ทำงาน

          การลำดับงานที่ดีจะทำให้การทำงานของเราง่ายขึ้นเยอะ ทำให้เรามีเวลาการจัดการงานยากๆได้มากขึ้น ทำให้งานที่ดูยากยุ่งเหยิงเป็นงานง่ายๆได้เลยและสำหรับเพื่อนๆทุกคนของ INN วันนี้เรามี Wallpaper ลำดับงานมาแจกให้ทุกคนไปตั้งที่หน้าจอแยกหมวดหมู่ให้เห็นชัดๆ เพื่อการทำงานที่ง่ายขึ้น เร็วขึ้น ได้ไม่ปวดหัวกับการทำงานกันอีกต่อไป หรือจะส่งให้เพื่อนร่วมทีมเพื่อการทำงานที่ไหลลื่นก็เยี่ยมไปเลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube