fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เจี๊ยะฉ่าย เทศกาลดังประจำภูเก็ต

Featured Image

          ภูเก็ต หนึ่งในเกาะแสนสวยจุดมุ่งหมายของการเดินทางสำหรับนักท่องเที่ยว ด้วยเสน่ห์ของภูมิประเทศที่มีภูเขา ทะเล แนวหาดอันสวยงาม รูปแบบสถาปัตยกรรมที่หลากหลาย พร้อมอาหารที่มีเอกลักษณ์ นี้คือสิ่งที่เราสามารถมองเห็นได้โดยทั่วไปของภูเก็ต แต่หากมองลึกลงไปยังมีอีกสักนิดเราจะมองเห็นวัฒนธรรมอันสวยงามแล้วหนึ่งในเทศกาลที่ผู้คนให้ความสนใจและเป็นสีสันของภูเก็ตคือเทศกาล เจี๊ยะฉ่าย หรือกินเจ 

          เจี๊ยะฉ่าย หรือกินเจของภูเก็ต ดูผิวเผินอาจจะไม่ได้แตกต่างจากที่อื่น แต่ทำไมเจี๊ยะฉ่ายหรือกินเจที่ภูเก็ตถึงได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงอย่างมาก โดยเฉพาะคนพื้นที่แล้วการกินเจนั้นมีความสำคัญอย่างมากแล้วสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน 

          เจี๊ยะฉ่ายนั้นแปลตรงตัวได้ว่า กินผัก เป็นหนึ่งในความเชื่อของลัทธิเต๋าที่นับถือ บูชาเซียนเทวดา เทพเจ้าที่เป็นประเพณีที่คนจับนับถือมาอย่างยาวนาน ประเพณีเจี๊ยะฉ่าย นั้นเริ่มต้นครั้งแรกที่หมู่บ้าน ไล่ทู ปัจจุบันคือหมู่บ้านกะทู้ ตำบลกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ในสมัยพระยาถลางได้มาตั้งเมืองที่ภูเก็ต มีนามว่าหมู่บ้านเก็ตโฮ่ ด้วยพื้นที่รอบๆนั้นอุดมสมบูรณ์ไปด้วยแร่ดีบุก ทำให้คนจีนนั้นต่างพากันมาขุดแร่ดีบุกเป็นจำนวนมากเนื่องจากเป็นแร่ที่มีความต้องการที่สูงในอุตสาหกรรม ทั้งจากการอพยพ จากฮกเกี้ยน ซัวเภา จนจำนวนประชากรเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

          ต่อมาได้มีคณะงิ้วปั่วฮี่ เดินทางจากจีนมาเปิดการแสดง แต่เนื่องด้วยสภาพภูมิประเทศเป็นป่าทึบ ชุกชุมไปด้วยุงและไข้ป่ามาลาเรีย ทำให้เจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก ทำให้คณะงิ้วนั้นนึกขึ้นได้ว่าพวกตนไม่ได้ประกอบพีธีเจี๊ยะฉ่ายหรือการกินผักซึ่งปกติจะทำในทุกปีอยู่แล้ว เมื่อไม่ได้ทำเทพและเหล่าเซียนที่ค่อยปกปักรักษาก็ไม่ได้มาดูแลพวกตน อีกทั้งเวลาทำพิธีก็ใกล้เข้ามา ทำให้ไม่สามารถนั่งเรือกลับไปประกอบพิธีที่จีนได้ทัน จึงได้ตัดสินใจประกอบพิธีเจี๊ยะฉ่ายขึ้นที่โรงงิ้วเพื่อขอขมาโทษ

          หลังจากได้ประกอบพีธีเจี๊ยะฉ่ายโรคภัยไข้เจ็บก็ได้ลดน้อยลงและหายไปในที่สุด จากเหตุการณ์นี้ทำให้เกิดความเลื่อมใสแก่ชาวบ้านเก็ตโฮ่เป็นอย่างมาก เป็นที่รู้จักกันทั่วเก็ตโฮ่ นับตั้งแต่นั้นมาจึงมีการประกอบพิธิขึ้นในทุกปีเป็นระยะเวลา 9 วัน 9 คืน (จะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึงวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน) 

          โดยจุดเด่นและพิธีสำคัญที่ทำให้แตกต่างที่อื่นจะมี การยกเสาโกเต้งหรือเสาเทวดาที่จะจุดตะเกียงไฟไว้ 9 ดวงตลอด 9 วัน อิ้วเก้งหรือการแห่พระรอบเมืองตามความเชื่อว่า กิ้วอ๋องไต่เต่จะเป็นถือรับเคราะห์แทนจึงเป็นที่มาของร่างทรงที่ถูกของแหลมแทงนั้นเอง โก้ยห่านการสะเดาะเคราะห์โดยการลุยไฟ และพิธีส่งพระ โดยแห่พระรอบเมืองตามศาลเจ้าหลายๆแห่งและไปจบลงที่ชายทะเลแหลมสะพานหินเพื่อส่งองค์กิ้วอ่องไต่เต่กลับสู่สรวงสวรรค์ รูปที่มีคนแบกเกี้ยวจุดประทัด พลุไฟกันเยอะๆก็คือพิธีนี้ละ  

          เจี๊ยะฉ่ายนั้นมีความสำคัญต่อพี่น้องชาวภูเก็ตเป็นอย่างมากเพราะนอกจากจะสืบทอดกันมาอย่างยาวในพื้นที่แล้วยังนับว่าเป็นเทศกาลที่จะช่วยขับไล่สิ่งไม่ดี เสริมดวงให้แก่ชาวภูเก็ตอีกด้วย เรื่องราวแต่ละพื้นที่นั้นมีความน่าสนใจอีกมายและจะทำให้คุณเข้าใจคนในพื้นที่มากขึ้น INN จะพาทุกคนไปรู้จักพื้นที่ไหนอีกในครั้งถัดติดตามรอชมกันได้เลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube