fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

รู้จัก ‘ไข่มุกเมโล’ อัญมณีล้ำค่าแห่งท้องทะเล

Featured Image

          ทำความรู้จัก ไข่มุกเมโล หลังกลายเป็นกระแสโลกออนไลน์ที่ผ่านมากับ ราคาไข่มุกเมโล ที่หลายคนต่างแย่งให้ราคาพุ่งกว่า 5 ล้านบาท มาไขข้อสงสัยว่าทำไมถึงมีราคาแพงขนาดนี้

 

ไข่มุกเมโล คือ? 

          ไข่มุกเมโล (Melo Pearl) หรือ มุกหอยโขงทะเล แม้จะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่กลับเป็นไข่มุกที่หายากและแพงที่สุด เกิดจากการที่หอยมุกระคายเคืองเมื่อมีวัตถุแปลกปลอม เช่น กรวดทราย เศษหิน พัดหลงเข้าไป 

          ซึ่งหอยมุกจะสร้างสารประเภทแคลเซียมคาร์บอเนตมาหุ้มเพื่อลดการระคายจนเกิดเป็นชั้น เรียกว่า เนเคอร์ (nacre) และจะผลิตเรื่อยๆจนซ้อนทับกันเป็น ไข่มุก ที่มีความมันวาว โดยในโลกนี้มีแค่ 4 ประเทศเท่านั้นที่จะพบ ไข่มุกเมโล ได้แก่ พม่า, เวียดนาม, กัมพูชา และไทย

ไข่มุกเมโล1

ทำไม ไข่มุกเมโล จึงหายาก? 

          ไข่มุกเมโลเกิดจาก หอยทากทะเล (Sea snail) ที่ใช้เวลานานหลายปีผลิตออกมา ยิ่งไปกว่านั้นอัตราการเกิด ยังมีโอกาสแค่ 1/3000 เรียกได้ว่าทุกๆ เปลือกหอยทากทะเล 3,000 ตัว จะมีเพียง 1 ตัวที่พบไข่มุกเมโลเท่านั้น

          อีกทั้งในปัจจุบันยังไม่มี ฟาร์มหอยมุก ที่ไหน สามารถเพาะเลี้ยงฟาร์มไข่มุกเมโลได้เอง ไข่มุกชนิดนี้จึงเป็นอัญมณีแห่งท้องทะเลที่ทั้งหายากและมีราคาแพงที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง 

 

ราคาไข่มุกเมโล แพงมาก

          สำหรับราคาจะแพงหรือแพงมาก นั้นขึ้นอยู่กับขนาด สี และความสมบูรณ์ของ ไข่มุกเมโล ไม่ต่างจากเพชรพลอยที่ขุดจากใต้ดิน ราคาเริ่มต้นมีตั้งแต่ 5-7 ล้านบาท ไปจนถึง เม็ดละ 15 ล้านบาทเลยทีเดียว 

          สีของไข่มุกเมโลจะมีตั้งแต่สีเหลืองอ่อน สีเหลือปนส้มจางๆ สีส้ม และสีส้มเข้มจนเกือบน้ำตาล โดยยิ่งมีสีส้มมากเท่าไหร่ยิ่งมีราคาแพงมากขึ้นเท่านั้น แพงขนาดนับน้ำหนักด้วยหน่วยกะรัตคล้ายเพชรเลยทีเดียว

ลักษณะของไข่มุกเมโล

ลักษณะของไข่มุกเมโล

  • ขนาด ไข่มุกเมโลนั้นมีหลายขนาดมีบางรายงานเคยบันทึกไว้ว่ามีขนาดเท่าลูกกอล์ฟเลยทีเดียว
  • สี สีของไข่มุกเมโลนั้นจะออกสีเหลืองจางๆไปถึงสีส้มเข้ม ซึ่งสีอาจจะจางลงได้เมื่อโดนแสงแดด
  • รูปร่าง ทั่วไปแล้วรูปร่างจะมีทรงกลม น้อยครั้งที่จะเจอรูปทรงรีหรือรูปทรงประหลาดๆ
  • ความทนทาน ไข่มุกเมโลนั้นมีความแข็งกว่าไข่มุกทั่วๆไป สามารถคงความทนทานได้นานหลายสิบปีหากดูแลอย่างถูกวิธี
  • ความแวววาว ไข่มุกเมโลจะไม่แวววาวเท่าไข่มุกทั่วๆไป

ไข่มุกเมโล

          ด้วยสาเหตุทั้งหมดนี้ เราจึงมักเห็นไข่มุกเมโลปรากฎบนรันเวย์เดินแบบ เป็นของแต่งบ้านหรือเครื่องประดับบนอกของคนมีฐานะมากกว่า จึงไม่แปลกใจที่กระแสตามล่าทั่วทุกร้านอาหารซีฟู๊ดในช่วงนี้ 

          ส่วนสาเหตุที่หลายครั้งมีคนพบเจอแต่ต้องมีการตรวจสอบก่อนเพราะไข่มุกเมโลนั้นสามารถปลอมขึ้นได้จากตัวเปลือกของมันเอง โดยนำมาตัด กลึงและย้อมสีจนมีลักษณะเหมือนไข่มุกต้นฉบับ นับเป็นอัญมณีล้ำค่าแห่งท้องทะเลอย่างแท้จริง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

MELO PEARLS : สุดยอดไข่มุกสีส้มพาสเทลที่นักสะสมถวิลหา

ไข่มุกเมโล (Melo Pearl) อัญมณีจากสิ่งมีชีวิต

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube