fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 วิธีรับมือกับความหยาบคาย

Featured Image

          ตั้งแต่เรียนจนทำงาน การเข้าสังคมเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้และบางครั้งเราก็มักเจอคนที่มารยาทแย่ทางสังคมที่ทำตัวหยาบคายกับเรา แล้วเราจะทำอย่างไรดี? 

1.ไม่ต้องสนใจ

          เรามักถูกสั่งสอนว่าให้พูดคุยกับคนที่เข้ามาพูดคุยกับเรา แต่เมื่อโตขึ้นขอให้จำไว้ว่าคุณสามารถหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามที่ทำให้คุณไม่สบายใจได้ ใครที่ถามคำถามหยาบคายกับเรา แค่ยิ้มให้คนเหล่านั้นแล้วเดินออกมา 

 

2.ตอบกลับด้วยคำถาม 

          หลายครั้งที่ความหยาบคายมาในรูปแบบคำถาม เช่น อายุ เรื่องการเงิน รูปร่าง หน้าตา ลองตอบกลับด้วยคำถามง่ายๆ เช่น คุณคิดว่าเรื่อง…เป็นเรื่องส่วนตัวรึเปล่า  หรือตอบไปด้วยคำถามอื่นๆ เพื่อเปลี่ยนประเด็นแทน

 

3.เปลี่ยนเรื่อง 

          ให้เปลี่ยนเรื่องแทน โดยที่ไม่ต้องแสดงอารมณ์ออกมา ใจเย็น ใช้สติ เปลี่ยนจากเรื่องที่เราไม่อยากพูดให้เป็นเรื่องที่เราต้องการจะพูดคุยแทน 

 

4.เดินหนีออกมาสักพัก 

          หากเกิดสถานการณ์ที่น่าอึดอัด เจอคำถามที่หยาบคายแล้วเรารู้สึกไม่พอใจ การเดินหนี ขอตัวออกมาสักพักก็จะช่วยให้เราตั้งสติและรับมือกับเหตุการณ์ได้ง่ายขึ้น 

 

5.แสดงภาษากายว่าไม่พอใจแบบเบาๆ 

          บางครั้งการแสดงอาการไม่พอใจเบาๆ ออกมาก็ช่วยได้ เราไม่ได้ใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด เช่นใครถามคำถามที่ทำให้เราไม่พอใจ เราอาจจะสั่นหัวเบาๆ ว่าไม่พอใจแล้วเดินออกมา 

          การรับมือกับความหยาบคายที่มาในรูปแบบของคำพูดนั้น สิ่งที่ควรทำที่สุดคือใจเย็น ไม่ตอบโต้ด้วยความรุนแรง หากรู้ตัวว่าไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ให้เดินหนีออกมา ที่สำคัญเราทุกคนควรรู้ตัว มีมารยาทในการพูดคุยและถามคำถามเพื่อที่จะได้ไม่ไปละเมิดความเป็นส่วนตัวของใคร ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ iNN

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล

psychologytoday

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube