fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

21 พ.ค. วันวิสกี้ (Whisky day) ชวนรู้จักน้ำเมาแบบฉบับคนรักประวัติศาสตร์

Featured Image

          อาจจะไม่ค่อยคุ้นชินนักในบ้านเราที่เครื่องดื่มมึนเมาจะได้มีวันสำคัญเป็นของตัวเอง แต่กลับกันทั่วโลกแล้ว เจ้าของเหลวสีอำพันอย่าง วิสกี้ นี้ ได้รับการยกย่องจากคนทั่วยุโรปในฐานะเครื่องดื่มที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน จนอาจเรียกได้ว่า ‘วิสกี้=เครื่องดื่มแห่งชีวิต’ เลยก็ได้ และวันนี้คือ 21 พฤษภาคมกับ World Whisky Day

ต้นกำเนิดของวิสกี้

          ประวัติและต้นกำเนิดของ วิสกี้ นั้น ยังถือเป็นเรื่องคลุมเคลือที่จะหาเวลาแน่ชัด แต่นักประวัติศาสตร์สามารถย้อนกลับไปได้ว่า เทคโนโลยีการผลิตนี้อาจเกิดขึ้นตั้งแต่อารยธรรมเมโสโปเตเมียหรือเมื่อ 2,000 ปีก่อนพระเจ้าเกิด และลากยาวมาถึง ค.ศ. 100 ในยุคของอเล็กซานเดอร์ ที่คิดค้นกระบวนการผลิตน้ำกลั่น เพื่อกลั่นน้ำทะเลให้เป็นน้ำดื่มขณะเดินทางกลางทะเล

          ก่อนที่จะถูกนำมาใช้กลั่นผลิตเครื่องดื่มต่างๆ รวมถึงน้ำเมาอย่าง วิสกี้ ที่เกิดจากการหมักดองเหล้าแล้วนำมากลั่นเพิ่มดีกรีให้สูงขึ้น ก่อนนำมาบ่มในถังไม้โอ๊คทรงสูงเพื่อเพิ่มสี กลิ่น และรสสัมผัสความนุ่มนวล โดย วิสกี้ เป็นที่รู้จักแพร่หลายในประเทศสกอตแลนด์เมื่อประมาณปี ค.ศ.1405 และแพร่ความนิยมไปทั่วอเมริกาเหนือในเวลาต่อมา โดย วันวิสกี้ หรือ World Whisky Day ถูกจัดขึ้นทุกๆ เสาร์ที่ 3 ของเดือนพฤษภาคม เพื่อฉลองแก่เครื่องดื่มขวดนี้

 

‘กบฏวิสกี้’ สร้างชาติ

          และแม้จะเป็นแค่เครื่องดื่มในบาร์แต่ วิสกี้ ก็เคยสร้างชื่อจนเกิดเป็นกบฏวิสกี้ขึ้นมาบันทึกหน้าประวัติศาสตร์อเมริกาด้วยเหมือนกัน โดยในครั้งหนึ่ง ช่วงหลังการปฏิวัติอเมริกา ประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน ต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งใหญ่ที่แห้งเหือดไปหลังชนะศึกกับพวกอังกฤษ

          จอร์จ เลยตัดสินใจเลือกเพิ่มภาษีเหล้าเพื่อเอารายได้เข้ารัฐ รวมไปถึงวิสกี้เองก็ถูกเพิ่มภาษีจนมีราคาสูง แน่นอนว่าชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนหลังสงครามคงไม่มีใครอยากสุรุ่ยสุร่ายกับของแพงมากเท่าไหร่นัก จนทำให้ไม่มีการซื้อขายวิสกี้ เดือดร้อนไปถึงเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดสำหรับหมักเหล้าทำให้การเป็นอยู่หลังสงครามยิ่งแร้นแค้นกว่าเดิม 

          ผลที่ตามมาทำให้เกิดกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหลายร้อยคน ออกมาต่อต้านการเพิ่มภาษีดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่า เหล้าไม่ใช่แค่เครื่องดื่มแต่คือความเป็นอยู่ของประชาชน การจราจลนี้ได้ถูกบันทึกลงหน้าประวัติศาสตร์อเมริกาและถูกขนานนามว่า กบฎวิสกี้ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

          ด้วยเหตุนี้วิสกี้กับคนซีกโลกตะวันตกจึงมีความผูกพันสนิทสนม รวมถึงกลายเป็นประเภทเครื่องดื่มที่ได้รับการจดจำตั้งแต่อดีต จนมีวันสำคัญอย่าง World Whiskey Day ขึ้นมา

          ถ้าชอบเรื่องแบบนี้ อย่าลืมแชร์ และติดตามเรื่องราวย้อนวันวานแบบนี้ต่อได้ที่ iNN Lifestyle เพราะแค่คุณอ่านก็เป็นทั้งกำลังใจและค่าวิสกี้ให้นักเขียนคนนี้เช่นกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube