fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เปิด 4 สาเหตุที่ก่อให้เกิดภาวะ Long Covid พร้อมแนวทางรักษา

Featured Image

          แม้จำนวนผู้ป่วยโควิดที่ตรวจ ATK จะค่อยๆเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนเกือบเป็นเรื่องปกติในการจัดการประเทศเรา รวมถึงอาจทำให้ใครหลายๆคนรู้สึกไม่รู้ร้อนรู้หนาวกับเชื้อไวรัสร้ายนี้จนมองว่าเป็นโรคที่ติดง่ายหายเร็ว แต่ภัยอันตรายน่ากลัวที่ตามมาอีกอย่างซึ่งยากที่จะหายไปก็คือ ‘ภาวะลองโควิด’ (Long Covid) เพื่อศึกษาต้นตอว่าเกิดจากอะไร และผู้ป่วยควรป้องกันตัวอย่างไร วันนี้ iNN เลยมาเล่าให้ฟัง

          ภาวะลองโควิด คืออาการหลงเหลือหลังติดเชื้อโควิด-19 ในระยะยาว พบมากในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายโดย ระยะเวลาของอาการนี้มีตั้งแต่หลายเดือนจนถึงเป็นปี ผลกระทบส่วนใหญ่จะทำให้ไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

คลิกอ่าน Long COVID คืออะไร อาการเป็นอย่างไร?

ลองโควิดเกิดจากอะไร

          ทางเพจเฟซบุ๊ก Social Marketing Thaihealth by สสส. เลยได้ออกมาไขความกระจ่างของต้นตอสาเหตุภาวะลองโควิดนี้ว่าเกิดขึ้นจากอะไร โดยทีมนักวิจัยคาดการณ์ความเป็นไปได้ 4 สาเหตุ ดังนี้

  1. มีเชื้อไวรัสหลงเหลือในอวัยวะต่างๆ ทำให้เกิดการอักเสบต่อเนื่อง
  2. การอักเสบในหลายอวัยวะ ทำให้อวัยวะผิดปกติแบบถาวรส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว
  3. ผลกระทบจากการรักษาและนอนโรงพยาบาลในระยะเวลานาน
  4. ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ ภายหลังการติดเชื้อ

แนวทางป้องกันและแก้ไขลองโควิด

          สำหรับผู้ป่วยที่เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 เป็นที่เรียบร้อย เมื่อทราบว่ามีอาการ Long covid หรือยังไม่มั่นใจว่าจะเกิดอาการแทรกซ้อนหรือไม่ สามารถลดผลกระทบและความเสี่ยงการเกิดได้ง่ายๆ ขณะอยู่ในช่วงที่พักฟื้นรักษาตัวอยู่ที่บ้าน 3 วิธี ได้แก่

1.กินอาหารประเภทโปรตีน

กลุ่มอาการโปรตีนอย่างเช่น เนื้อสัตว์ ถั่ว ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท มีส่วนช่วยในการซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอในร่างกายให้กลับเป็นเหมือนเดิม

2.ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

การออกกำลังกายเบาๆ เน้นเคลื่อนไหวช้าๆ ช่วยอย่างมากในการฟื้นฟูร่างกายให้กลับมามีสมรรถภาพเช่นเดิมอีกครั้ง แต่ต้องระวังไม่ให้ออกแรงมากเกินไปในช่วงที่ยังไม่แข็งแรง

3.ลดอาหารเสียสุขภาพ

ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภท Junk Food เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อาหารรสจัด อาหารแช่แข็ง รวมถึงเครื่องดื่มมึนเมาอย่างแอลกอฮอล์ที่เป็นส่วนสำคัญในการขัดขวางขั้นตอนผลิตภูมิต้านทานในร่างกาย

 

          สำหรับใครที่ซีซั่นนี้ยังรอดพ้นเงื้อมมือโควิด-19 ก็อย่าลืมป้องกันตัวเองและดูแลร่างกายเพื่อลดความเสี่ยง ทั้งจากภาวะรุนแรงของลองโควิดด้วยเช่นกัน เพราะถ้าเลือกได้ ก็คงไม่อยากลองติด จนเป็น Long COVID แน่นอน

ติดตามบทความสุขภาพแบบนี้ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube