fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

15 เม.ย. วันแห่งอนิเมะ ชวนทำความรู้จักชีวิตตายไวของอาชีพนักเขียนการ์ตูน

Featured Image

          แปดโมงเช้าวันหยุด ใครๆก็ต้องเคยตื่นขึ้นมาเพื่อรอความสนุกสไตล์เด็กๆกับการ์ตูน ที่หาได้ในทีวี และโตขึ้นมาหน่อยเนื้อหาการ์ตูน หรือที่เรียกว่า อนิเมะ ก็เติบโตมาพร้อมกับเราเช่นกัน จากเส้นทางจับโปเกม่อนในวันนั้นสู่หนทางพิฆาตอสูรในวันนี้ ขอชวนมาทำความรู้จักกับ วันอนิเมะแห่งชาติ National Anime Day

ที่มาของวันการ์ตูน

          ถ้าอยากรู้เรื่องราวให้กระจ่าง พวกเราก็พร้อมที่จะแถลงไข กับต้นตอของ National Anime Day ซึ่งวันนี้เองถูกสร้างขึ้นทุกๆ 15 เมษายน ของแต่ละปีเพื่อให้ความสำคัญกับเหล่าผู้ผลิต นักเขียน นักวาด ทั้งหลายแหล่ของระบบอุตสาหกรรมผลิตการ์ตูน ที่สร้างสรรค์ผลงานมาเป็นเพื่อนยามเหงานำใจของเรา

          อย่างที่ทราบกันดีว่าจุดเริ่มต้นของ อนิเมะ ถือกำเนิดขึ้นในเกาะญี่ปุ่นจนได้รับความนิยม ความชื่นชอบนี้ได้รวมกันเกิดเป็นงาน ‘Comiket’ ที่รวมพลคนรักการ์ตูนมากมายบนหมู่เกาะเจแปนในปี 1975 ก่อนจะแพร่ ‘ความโอตาคุ’ ลอยทั่วน่านฟ้าไปประเทศอื่นๆมากมาย อย่าง อังกฤษ หรือ สหรัฐอเมริกา

         โดยเฉพาะในสหรัฐเองที่มีการจัดงานคล้ายๆ Comiket ของญี่ปุ่นในหลายรัฐเหนือจรดใต้ ประกอบกับกระแสความคลั่งไคล้ ที่สมัยนี้เรียกกันว่า ‘เบียวการ์ตูน’ ตลอดหลายสิบปี ได้ตอกย้ำความสำเร็จของเหล่าบรรดานักเขียนที่อดหลับอดนอนจนเป็นอีกอาชีพที่ตายไวอาชีพหนึ่ง ก่อนที่อนิเมะตัวเองจะฉายจบด้วยซ้ำไป

 

เส้นทางตายไวของนักเขียนอนิเมะ

          อาชีพนักเขียนการ์ตูนเป็นอาชีพที่ทำให้วัยรุ่นและผู้ใหญ่นั้นให้ความสนใจจนกลายเป็นความฝ้นของหลายๆคน แต่กว่าจะถึงจุดที่เก่งกาจระดับตำนานสู่สายตาสาธารณะชน อาชีพนักเขียนการ์ตูนก็ผ่านความลำบาก อดหลับอดนอน ล้มล้างประโยค “งานหนักไม่เคยฆ่าใคร” ได้แบบง่ายดาย

          เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาก็เพิ่งมีข่าวสลดของ อาจารย์มิอุระ เคนทาโร่ ผู้ให้กำเนิดอนิเมะต่อสู้อย่าง Berserk ได้เสียชีวิตด้วยอาการเส้นเลือดแตกเฉียบพลัน ทำให้วงการนักเขียนอนิเมะกลับมาพูดคุยให้ความสำคัญเกี่ยวกับวิถีชีวิตสุขภาพขณะทำงานครั้งใหญ่ โดยถูกพูดถึงเส้นทางสรรค์สร้างอนิเมะที่ทำงานหนักมากแทบจะไม่มีเวลาพักผ่อนเพื่อตอบสนองสำนักพิมพ์และอีโก้ของตัวเอง เพื่อแลกกับยอดเงินมหาศาลหากได้รับความนิยม

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube