fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Top notes Middle notes และ Base notes ของน้ำหอมคืออะไร ต่างกันยังไง?

Featured Image

          มีใครในที่นี้เคยสงสัยเหมือนกันไหมว่า เวลาที่เราไปเลือกซื้อน้ำหอมนั้น พนักงานขายหรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านน้ำหอมมักจะแนะนำและอธิบายเกี่ยวกับกลิ่นของน้ำหอมให้เราฟัง โดยส่วนใหญ่เวลาแนะนำ ก็มักจะพูดถึงเรื่องระดับของกลิ่น จะไล่ตั้งแต่ Top notes Middle notes และ Base notes 

          มาถึงตอนนี้หลายคนก็อาจจะยังสับสนอยู่ว่าทั้งสามอย่างมีความแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ iNN จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับระดับกลิ่นในน้ำหอมให้มากขึ้นกัน!

Top notes คืออะไร

          มาเริ่มกันที่ Top notes ถือเป็นกลิ่นแรก หรือสัมผัสแรกทันทีหลังจากที่เราได้ดมน้ำหอม อาจเรียกได้ว่าเป็นกลิ่นที่สร้างความประทับใจและทำให้เราอยากรู้จักกับกลิ่นนี้มากขึ้น (จะชอบหรือไม่ชอบก็อาจจะวัดกันที่กลิ่นนี้ได้เลย) ซึ่ง Top notes จะส่งกลิ่นอยู่ที่ประมาณ 5-15 นาที ก่อนจะไล่ลำดับจนกลายเป็น notes ถัดไป

กลิ่นทั่วไปของ Top notes จะใช้กลิ่นผลไม้ตระกูลซิตรัส กลิ่นดอกไม้ต่างๆ และกลุ่มสมุนไพร

 

Middle notes คืออะไร

          Middle notes หรือ heart notes จะเป็นกลิ่นที่เราได้สัมผัสหลังจากที่ Top notes จางหายไป ถือได้ว่าเป็นกลิ่นหลักที่มีความคงทน เสริมให้กลิ่นมีความชัดเจนขึ้น มักจะมีความหวานและกลมกล่อมในตัว โดย Middle notes  จะส่งกลิ่นประมาณ 3-6 ชั่วโมงหลังจากที่เราฉีดน้ำหอม

กลิ่นทั่วไปของ Middle notes จะใช้กลิ่นตระกูลดอกไม้และผลไม้ต่างๆ

 

Base notes  คืออะไร

          มาถึง Base Notes ถือเป็นกลิ่นที่เราจะได้รับเป็นกลิ่นสุดท้าย หลังจากที่กลิ่น Top notes จางหายไปหมดแล้ว ซึ่งตัว Base Notes จะเป็นกลิ่นที่คงอยู่กับเรานานที่สุด เป็นกลิ่นสุดท้ายที่ติดอยู่บนผิวเรา ​​บางครั้งอาจยาวนานถึง 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว

กลิ่นทั่วไปของ Base notes จะใช้เป็นกลิ่นตระกูลแมกไม้ เช่น ไม้ซีดาร์, ไม้จันทน์

          ทั้งหมดนี้ก็ถือว่าเป็นข้อมูลความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับน้ำหอมแบบเบื้องต้นเท่านั้น หวังว่าทุกคนจะได้รู้จักกับระดับโน๊ตของน้ำหอมมากยิ่งขึ้น หากชื่นชอบบทความสาระดีๆ แบบนี้ ก็กดติดตาม iNN ไว้ได้เลย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

อ้างอิงข้อมูลจาก

ระดับกลิ่น Notes ในน้ำหอม Top / Middle / Base คืออะไร?

Fragrance Notes คืออะไร

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube