fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมอ่านหนังสือแล้วง่วงนอน?

Featured Image

          ใครอ่านหนังสือแล้วง่วงนอนบ้างยกมือขึ้น!! แน่นอนว่าคงไม่ใช่ทุกคน แต่ก็คงมีหลายๆ คนที่อ่านหนังสือแล้วง่วงนอน บางคนเป็นตั้งแต่เรียนจนทำงาน วันนี้เลยรวบรวมข้อมูลและสรุปเป็นข้อๆ มาให้ทุกคนได้อ่านกัน 

1.ง่วงนอนอยู่แล้ว 

          เหตุผลแรกเลยคือ ง่วงนอนอยู่แล้ว บางครั้งเราพักผ่อนไม่เพียงพอทำให้เกิดความง่วงแต่ต้องฝืนอ่านหนังสือ เช่น ต้องอ่านหนังสือเพราะพรุ่งนี้จะสอบอยู่แล้ว ง่วงอยู่แล้วต้องมาฝืนอีกไม่แปลกที่จะทำให้ง่วงนอน

 

2.เนื้อหาไม่น่าสนใจ 

          เนื้อหาที่ไม่น่าสนใจ อ่านไปก็อาจจะทำให้เราเกิดอาการเบื่อ อาการเบื่อนี้ก็ทำให้สมองถูกกระตุ้นน้อยลง เลยทำให้ง่วงนอนนั่นเอง 

 

3.ดวงตาใช้งานหนัก 

          ดวงตาต้องเคลื่อนไหวไปมาขณะที่อ่านหนังสือ แล้วดวงตาก็ทำงานไปพร้อมๆ กับสมองในการแปลความหมายและประมวลในสิ่งที่อ่าน เมื่อทั้งสองอย่างทำงานหนัก ก็จะเกิดอาการล้าและทำให้อยากจะพักนั่นเอง

 

4.เวลาอ่านหนังสือมักอยู่ในท่าที่สบาย 

          เวลาอ่านหนังสือเรามักอยู่ในที่และท่าที่สบาย เช่น บนเตียง บนโซฟาตัวโปรด พอร่างกายเข้าสู่สภาวะพัก อยู่ตำแหน่งที่สบาย กล้ามเนื้อก็จะเริ่มผ่อนคลายและทำให้รู้สึกง่วง 

 

          ทำอย่างไรให้อ่านหนังสือแล้วไม่ง่วงนอน? 

          อ่านหนังสือหลังจากพักผ่อนเต็มที่ อ่านออกเสียงไปด้วย อ่านในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ ควรนั่งอ่านบนเก้าอี้ มีช่วงเวลาพักบ้างระหว่างอ่านหนังสือ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยได้เยอะเลยล่ะทุกคน

          ใครอ่านหนังสือแล้วง่วงนอนแล้วมีวิธีแก้แบบอื่นๆ ก็บอกเพื่อนๆ กันไว้หน่อย ติดตามบทความสุขภาพและความรู้เพิ่มกำลังใจได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

wonderopolis

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube