fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไม รถโรงเรียน ถึงเป็นสีเหลือง?

Featured Image

          รถโรงเรียนทำไมต้องสีเหลือง?  เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยดูหนัง ซีรีส์ การ์ตูน หากมีฉากรถโรงเรียนโผล่เข้ามา สีส่วนใหญ่ที่เราจะเห็นเลยคือ สีเหลือง แล้วทำไมเกือบทั่วทั้งโลกถึงใช้สีเหลืองกันล่ะ วันนี้มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันเลย 

 

สีเหลือง คือ สีที่เห็นเด่นชัดที่สุด

          หลายคนอาจจะบอก สีแดง รึเปล่าที่เห็นชัดที่สุด คำตอบคือใช่ แต่ไม่ทั้งหมด สีแดงนั้นถูกใช้เพื่อแสดงสถานการณ์ฉุกเฉินหรือเรื่องที่อันตรายไปแล้ว สีในตระกูล Advanced Color สีที่สะดุดตา มองเห็นง่ายรองลงมาก็คือ สีเหลือง 

          นอกจากนี้ สีเหลือง ยังสามารถมองเห็นชัดแม้ในเวลาที่ฝนตก หมอกหนา กลางคืน สีเหลืองจะมองเห็นชัดกว่าสีแดง 

          มีรายงานว่า เมื่อเทียบกับสีแดงกับประสาทของคนเรา สามารถตรวจจับสีเหลืองได้ดีกว่าสีแดงราวๆ 1.24 เท่า ทำให้สีเหลืองกลายเป็นสีประจำรถโรงเรียนเพื่อความปลอดภัยของเด็กๆ 

          สีเหลืองที่ใช้ก็จะไม่ใช่สีเหลืองทั่วๆ ไป แต่จะเป็นสีเหลืองที่ผสมให้สีใกล้เคียงกับ สีของเนื้อมะม่วง (ที่ค้นหาข้อมูลก็มีการอ้างอิงว่า โทนนี้มีผลต่อระยะความยาวคลื่น ที่ทำให้คนเห็นง่ายขึ้น) จากนั้นก็จะมีการเพิ่มแถบสะท้อนแสงต่างๆ เข้าไป เพื่อให้คนเห็นหรือกรณีประสบอุบัติเหตุจะทำให้เจ้าหน้าที่ค้นหาได้ง่ายขึ้น 

          ส่วนตัวอักษรที่ใช้บนรถ ก็จะเป็นสีดำ เพื่อให้นักเรียนมองเห็นง่ายที่สุดเวลารถไปรับในตอนเช้า มาตรฐานนี้ใช้กันเกือบทั่วโลก อย่างในเกาหลีหรือสหรัฐอเมริกาในหลายๆรัฐ ก็มีกฎหมายว่ารถโรงเรียนต้องเป็นสีเหลืองเท่านั้น นอกจากนี้รถโรงเรียนยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆ ที่ถูกเสริมเข้ามาเพื่อความปลอดภัยมากมาย 

          สรุปแล้วสาเหตุที่รถโรงเรียนต้องใช้สีเหลืองเพราะเห็นง่าย ที่ต้องให้เห็นง่ายก็เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนนั่นเอง ใครสงสัยอะไร มีคำถามอะไรน่าสนใจ บอก iNN ไว้ได้เลย เราจะไปหาคำตอบมาให้ ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

vedantu

indiatoday

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube