fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

‘Can’t Help Myself’ หุ่นยนต์ที่น่าสงสารที่สุดในโลก

Featured Image

          เมื่อโลกก้าวล้ำไปทุกวัน มนุษย์เราก็แสดงความเฉิดฉายผ่านงานประดิษฐ์ออกมามากมายทั้งเพื่ออำนวยความสะดวก หรือช่วยเชื่อมต่อโลกใกล้กันมากยิ่งขึ้น มาทั้งแบบน่ารักและดูทันสมัย แต่ขณะเดียวในบรรดาสิ่งประดิษฐ์ก็มีหุ่นยนต์ที่น่าสงสารที่สุดในโลกเช่นเดียวกันกับ Can’t Help Myself

          เจ้าหุ่นยนต์ Can’t Help Myself ถูกสร้างครั้งแรกในปี 2016 โดยศิลปินชาวจีน “Sun Yuan” และ “Peng Yu” โดยเป็นแขนจักรกลที่จะคอยทำความสะอาดของเหลวสีแดงๆ คล้ายเลือดเข้าหาตัวเองเซนเซอร์แจ้งเตือนและทำซ้ำอย่างนี้ไปเรื่อยๆตลอดเวลา เมื่อน้ำที่กวาดเข้าหาตัวไหลออกไปอีกครั้ง

          Can’t Help Myself เป็นงานศิลปะตั้งอยู่ในพิพิธภัณฑ์ Guggenheim สหรัฐอเมริกา เพื่อสะท้อนถึงโลกสมัยใหม่ของเครื่องจักรที่ทำงานตลอดเวลา และสื่อถึงเทคโนโลยีปัจจุบันที่เป็นอัตโนมัติมากยิ่งขึ้น โดยในตอนแรกเจ้าหุ่นยนต์ก็ทำความสะอาดเรียกความน่ารักจากผู้เข้าชมมากมาย แต่เมื่อเครื่องจักรตัวนี้ทำงานอย่างไม่สิ้นสุดตลอดเวลา 3 ปี จากความน่ารักก็กลายสภาพเป็นความน่าสงสารในที่สุด

          หยดน้ำสีแดงคล้ายเลือดที่กระเด็นกระดอนจาก แรงกวาดของเจ้าหุ่นยนต์ที่พยายามควักเข้าหาตัวเองนับครั้งไม่ถ้วน ทำให้ผนังและกำแพงรอบๆรวมไปถึงชิ้นส่วนของแขนจักรกลเลอะไปด้วยคราบสีแห้งกรังเหมือนฉากในหนังสยองขวัญที่เป็นชื่อของมันเอง Can’t Help Myself 

 

          จากความน่าสงสาร ก็ย้อนกลับมาในจิตใจมนุษย์ที่หากเอเลี่ยนพันธุ์ไหนขับจานบินมาเห็นก็คงจะตบมือให้กับความจิตใจดีของเรา เพราะความจริงแล้วหุ่นยนต์ไม่มีระบบความรู้สึกเหมือนกับเรา แม้ทำงานวนไปไม่หยุดหย่อนก็ไม่รู้สึกเจ็บหรือเหนื่อยนอกจากอะไหล่ที่ชำรุดเท่านั้น

          สาเหตุที่เรารู้สึกสงสารเจ้าหุ่นยนต์ Can’t Help Myself ก็เป็นเพราะกลไกสามัญสำนึกของมนุษย์ที่ใส่ความรู้สึกของตัวเองให้กับทุกสิ่งเพื่อเติมเต็มความรู้สึกตัวเองให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ทั้งน้องหมา น้องแคคตัส หรือแม้กระทั่งหุ่นยนต์ 

          รวมถึงของเหลวสีแดงที่เจ้าหุ่นยนต์กวาดก็แสดงสัญญะเกี่ยวกับความรุนแรงและเลือดด้วยเช่นกัน จึงไม่แปลกใจที่เราจะรู้สึกอยากช่วยเหลือหุ่นยนต์นักกวาดตัวนี้ และสำหรับใครที่ยังสงสารหุ่นตัวนี้ไม่หายก็สบายใจได้ เพราะ Can’t Help Myself ได้พักงานเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2019 นั่นเอง

ติดตามบทความสาระความรู้ต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube