fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เมื่อโตขึ้น เราจะเตี้ยลง

Featured Image

          สมัยวัยเด็กเราคงมีคำที่ได้ยินกันจนชิน ดื่มนมเยอะๆโตขึ้นจะได้สูงๆ ซึ่งในส่วนนี้ถูกต้อง เพราะการดื่มนมมีส่วนช่วยให้สูงได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆเช่น พันธุกรรม การออกกำลังกาย อาหารและโภชนาการ ความเจ็บไข้ได้ป่วยต่างๆ แต่รู้หรือไม่ว่า เมื่อเราโตขึ้น เราก็จะ เตี้ยลงเมื่ออายุมากขึ้น ได้ด้วยเช่นกัน 

          จากสิ่งที่เราเคยเรียนกันค่าเฉลี่ยที่เราจะหยุดสูงก็เมื่ออายุครบ 20 ปี แล้วเมื่ออายุเราเข้าช่วง 40 ปี ความสูงของเราจะค่อยๆลดลงประมาณ 1 เซนติเมตร หรือประมาณครึ่งนิ้วในทุกๆ 10 ปี ปัจจัยที่ทำให้เป็นเช่นนั้น ได้แก่ 

          1. หมอนรองกระดูกสันหลังยุบลง จากการเสื่อมตามอายุ ทำให้ความยาวของกระดูกสันหลังลดลง ความสูงเลยลดลงตามไป  

          2. ภาวะกระดูกพรุน กระดูกที่เสื่อมและบางลง เนื่องจากสูญเสียแคลเซียมที่สะสมอยู่ในกระดูก มักพบในเพศหญิงมากกว่าเพศชายเนื่องจากการหมดประจำเดือนที่ส่งผลต่อฮอร์โมนนั้นเอง ยังมีปัจจัยอื่นๆเช่น การดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน การสูบบุหรี่ เมื่อเกิดแล้วจะทำให้กระดูกเราเล็กลง สั้นลง ส่วนสูงเลยลดลง

          3. การมีกระดูกสันหลังงอ โค้ง หรือ คด เกิดตามช่วงวัยหรือการใช้ชีวิตประจำวัน เช่นการนั่งหลังค่อม การออกกำลังกายที่ผิดวิธี การยืน การวิ่ง ส่งผลทำให้ความสูงลดลงไป 

          สำหรับการชะลอให้ส่วนสูงลดช้าที่สุด ได้แก่ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การรับประทานอาหารที่มีแคลเซียม ทานอาหารที่มีประโยชน์ครบทุกหมู่ การรับวิตามินดีจากแสงแดดยามเช้า ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ 

          โตขึ้น เตี้ยลงเป็นหนึ่งสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ จะเราสามารถชะลอได้โดยเริ่มดูแลสุขภาพของเราตั้งแต่วันนี้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube